มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | ศูนย์อบรมอาชีพและธุรกิจมติชน |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 291 คน
วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8459 ข่าวสดรายวัน


ดีเอ็นเอไดโนฯ ศิลปะจากไม้ไอติม


สดจากเยาวชน



จากไม้ไอศกรีมแท่งเล็กๆ ที่ถูกทิ้งเป็นขยะทุกวัน เด็กๆ ช่วยกันเก็บสะสมมาใช้ในงานประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ



ด้วยวัตถุดิบหลักคือไม้ไอศกรีมกว่า 6 แสนไม้ กลายร่างเป็นผลงานไดโนเสาร์ สายพันธุ์ใหม่ ด้วยฝีมือจากนักเรียนโรงเรียนต่างๆ กว่า 40 แห่งทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการ "มหัศจรรย์แห่งไม้ไอติม ตอน ไดโนเสาร์ทะลุมิติ" โดยการสนับสนุนของ บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด



สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานกรรมการบริหาร ธุรกิจผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน อาหารและไอศกรีม ในฐานะเจ้าของโครงการมหัศจรรย์แห่งไม้ไอติม กล่าวว่ากิจกรรมนี้จัดต่อเนื่องมาแล้ว 3 ปีภายใต้แนวคิด Small Stick, Big Miracle ตลอดช่วงที่ผ่านมาทำให้เห็นว่าศักยภาพด้านการเรียนรู้ของเด็กไทยมีสูงมาก จำเป็นต้องใส่ใจ ส่งเสริม สนับสนุนความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เปิดให้มีเวทีแสดงผลงานเหล่านั้นออกมา



"สำหรับการประกวดงานประดิษฐ์ไดโนเสาร์ที่ทำจากไม้ไอศกรีมในปีนี้ โดยผลิตภัณฑ์วอลล์ แพดเดิลป๊อป คัดเลือกทีมตัวแทนจากโรงเรียนที่ชนะเลิศระดับเขตจำนวน 3 ทีมมาประชันผลงานกันอีกครั้งในรอบชิงชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนเพ็ญสมิทธ์ กรุงเทพฯ ตัวแทนระดับเขตภาคกลางและภาคใต้, โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด จ.เชียงราย ตัวแทนระดับเขตภาคเหนือ และ โรงเรียนอาเวมารีอา จ.อุบลราชธานี ตัวแทนระดับเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมจัดแสดงผลงานอื่นๆ ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รองชนะเลิศอันดับ 2 และรางวัลชมเชยในระดับเขตรวมทั้งสิ้น 18 ทีม จาก 41 ทีมที่ผ่านเข้าร่วมการประกวด ผลงานของแต่ละทีมสร้างสรรค์ขึ้นจากความคิดจินตนาการของกลุ่มนักเรียน"



สุพัตรากล่าวอีกว่า กิจกรรมนี้เป็นกระบวนการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้บูรณาการโดยให้เด็กเริ่มต้นการเรียนรู้จากความคิดและจินตนาการของตนเองภายใต้โจทย์สมมติฐานเกี่ยวกับไดโนเสาร์ สัตว์โลกที่สูญพันธุ์ไปแล้วกว่า 65 ล้านปี เพราะเป็นสิ่งมีชีวิตที่คงอยู่ในจินตนาการของเด็กทุกวัยมาโดยตลอด



จากความคิดดังกล่าวจะถูกเชื่อมโยงมาถึงกระบวนการค้นคว้า กลั่นกรองข้อมูลความรู้ต่างๆ เพื่อสร้างชุดความคิดรวบยอด และเริ่มการทำงานเป็นทีม โดยเด็กต้องผ่านกระบวนการนำเสนอความคิดของตนเอง ถกเถียงหาข้อ สรุปเพื่อให้ได้คำตอบของรูปแบบงานประดิษฐ์ที่สร้างสรรค์มาจากไม้ไอศกรีมชิ้นเล็กๆ





กระทั่งถึงขั้นตอนลงมือปฏิบัติซึ่งต้องใช้ความอดทน ความพยายาม การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การแบ่งหน้าที่และการทำงานร่วมกันเป็นทีม



จิรโรจน์ ยงวัฒนเศรษฐ์ อาจารย์ที่ปรึกษา โรงเรียนเพ็ญสมิทธ์ เจ้าของผลงานซูเปอร์ไดโน ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศระดับประเทศในปีนี้ กล่าวว่า การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมนี้ใช้ระยะเวลาที่เหมาะสมคืออยู่ในช่วงไม่เกิน 3 เดือน เป็นช่วงเวลาที่นักเรียนสนใจเรียนรู้ในสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้เต็มที่



"เมื่อเด็กๆ เริ่มคิด เขาจะตั้งสมมติฐาน ต้องค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมจากห้องสมุดเพื่อค้นหาคำตอบให้ตัวเอง แล้วนำข้อมูลมาถกเถียงกันในกลุ่มเพื่อหาข้อสรุปในที่สุด ครูทำหน้าที่เป็นโค้ช ชี้แนะแนวทาง เน้นสอนกระบวนการคิด ช่วยกระตุ้นแรงบันดาลใจ ให้นักเรียนเรียนรู้ที่จะใช้ความคิดและจินตนาการร่วมกัน"



ด้าน พงศ์ระพี ระวีวรรณ อาจารย์หัวหน้าฝ่ายวิชาศิลปะ โรงเรียนแมรี่อิมมาคุเลตคอนแวนต์ จังหวัดชลบุรี เจ้าของผลงานไดโนเสาร์ทะลุมิติชุดจุดกำเนิดไดโนเสาร์ ซึ่งคว้ารางวัลขวัญใจมหาชน กล่าวว่าสิ่งสำคัญของความสำเร็จคือการมีส่วนร่วมของทุกคน การรวบรวมไม้ไอศกรีมกว่าสองหมื่นชิ้นเพื่อใช้สร้างไดโนเสาร์เกิดจากการสะสมไม้ไอศกรีมของเด็กนักเรียนทั้งโรงเรียน



"ครูจะวางกล่องทิ้งไม้ไอศกรีมไว้ข้างถังขยะทั่วโรงเรียน เด็กๆ จะรู้สึกถึงการมีส่วนร่วมและบอกข่าวสารต่อๆ กันไปว่าไม้แต่ละอันเปรียบเสมือนเซลล์ตั้งต้นเพื่อก่อร่างสร้างรูปไดโนเสาร์ สัตว์ดึกดำบรรพ์ที่ยังคงมีชีวิตอยู่ในจินตนาการของพวกเขา



เด็กทุกคนภาคภูมิใจที่ได้ทิ้งดีเอ็นเอของตัวเองหนึ่งชิ้นผ่านไม้ไอศกรีมจนเกิดเป็นไดโนเสาร์ทะลุมิติชิ้นใหญ่นี้"


หน้า 7




 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.