มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | มติชนอคาเดมี | khaosod-english |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 4551 คน
วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7414 ข่าวสดรายวัน


รถยนต์ไฮบริด


คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com



ถึง น้าชาติ

ผมอยากรู้จักรถยนต์ไฮบริดครับ ดีกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันอย่างเดียวอย่างไร

จาก หนุ่มไฮสปีด

ตอบ หนุ่มไฮสปีด

รถไฮบริดรุ่นแรกในโลก มีมาตั้งแต่ปี 2443 แล้ว โดย เฟอร์ดินาน พอร์ช หรือ ปอร์เช่ ตามสำเนียงไทยๆ พัฒนารถสายพันธุ์ใหม่รุ่น Lohner-Porsche mixte Hybrid ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างน้ำมันและไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของโลก แต่รถยนต์รุ่นนี้ไม่เป็นที่แพร่หลาย กระทั่งอีก 97 ปีต่อไป โตโยต้า ออกรถ ไฮบริด รุ่นพรีอุส ในปี 2540 ตามมาด้วยฮอนด้ารุ่นอินไซด์ในปี 2542 จากนั้นรถยนต์ทั้งสองค่ายก็ออกรถไฮบริดตามมาอีกหลายรุ่น

ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ให้ข้อมูลว่าแม้รถยนต์ใช้น้ำมันหรือแก๊สจะสะดวกและเร่งความเร็วได้เร้าใจ แต่มีไอเสียออกมามาก ถ้าเป็นรถไฮบริดไอเสียออกมาน้อยมากหรือแทบไม่มี ข้อดีข้อที่สอง คือรถไฮบริดเพิ่มระยะการเคลื่อนที่ต่อหน่วยน้ำมัน



ขณะเดียวกัน รถไฮบริดมีข้อดีกว่ารถไฟฟ้าเพราะรถไฟฟ้าวิ่งได้เพียง 80-161 กิโลเมตร และต้องอัดไฟกลับเข้าไปใหม่

รถไฮบริดมีเครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่าแต่มีประสิทธิภาพสูงกว่า และช่วยประหยัดน้ำมันเพราะนำพลังงานที่สูญเสียย้อนกลับเข้าสู่แบตเตอรี่ ในขณะที่รถทั่วไปจะสูญเสียพลังงานออกจากรถในรูปของความร้อนทุกครั้งที่เหยียบเบรก ถ้ายิ่งรถเคลื่อนที่เร็วพลังงานจะยิ่งสูญเสียมากขึ้นเท่านั้น

แต่รถไฮบริดออกแบบให้เก็บกักพลังงานนี้เปลี่ยนกลับเป็นพลังงานไฟฟ้าป้อนไปที่แบตเตอรี่โดยใช้ระบบที่เรียกว่า เบรกรีเจนเนอเรทีฟ (regenerative braking) คือแทนที่จะใช้เบรกปกติหยุดรถ ก็ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าชะลอรถได้โดยเปลี่ยนโหมดของมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นเจนเนอเรเตอร์แล้วนำพลังงานที่ได้ไปอัดแบตเตอรี่

รถยนต์ไฮบริดไม่จำเป็นต้องอาศัยเครื่องยนต์ขับเคลื่อนอยู่ตลอดเวลาเพราะใช้มอเตอร์ไฟฟ้ามาขับเคลื่อนแทนได้ เมื่อรถติดไฟแดงเป็นเวลานาน รถยนต์ไฮบริดสามารถดับเครื่องยนต์ได้เลย และเมื่อออกตัวขณะที่ความเร็วยังต่ำอยู่จะใช้แต่กำลังของมอเตอร์อย่างเดียว ไม่ต้องใช้เครื่องยนต์ขับ

ศาสตราจารย์ นักสิทธ์ คูวัฒนาชัย ผู้อำนวยการโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย เขียนไว้ในเว็บไซต์ วิชาการ.คอม ว่า รถไฮบริด ยังช่วยลดการใช้น้ำมันเนื่องจากการเดินเครื่องยนต์ที่ระดับความเร็วรอบให้ประสิทธิภาพสูงสุดเสมอ พลังงานจากเครื่องยนต์ที่เกินความต้องการจะถูกนำไปผลิตพลังงานไฟฟ้า ส่วนในกรณีที่ความต้องการใช้พลังงานของรถมากกว่าที่เครื่องยนต์ผลิตได้ รถจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เสริม ทำให้รถยนต์ไฮบริดต้องมีแบตเตอรี่ใหญ่กว่าแบตเตอรี่รถยนต์ธรรมดา และใช้แบตเตอรี่แบบใหม่ที่เก็บพลังงานไฟฟ้าได้มากและมีระบบควบคุมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ซับซ้อน

รถไฮบริดจะประหยัดพลังงานได้ประมาณร้อยละ 10-50 แล้วแต่ประเภทของไฮบริด และขึ้นอยู่กับการขับว่าขับในเมืองหรือระหว่างเมือง รถไฮบริดจะประหยัดน้ำมันได้มากเมื่อขับในเมือง

สำหรับรถไฮบริดที่ขายในไทย ได้แก่ โตโยต้า รุ่นคัมรี่ ไฮบริด, พรีอุส และเล็กซัส CT-200h

ส่วนฮอนด้ายังไม่นำรถยนต์ไฮบริดมาขายในไทย แต่คาดการณ์ว่าฮอนด้าจะนำระบบไฮบริดเข้ามาใช้ในเครื่องยนต์รุ่นแจ๊ซหรือซีวิคภายในปลายปีนี้


หน้า 24




 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.