มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | ศูนย์อบรมอาชีพและธุรกิจมติชน |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 38797 คน
วันที่ 04 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8103 ข่าวสดรายวัน


ชี้เอกลักษณ์พระสมเด็จ วัดระฆังฯ พิมพ์ใหญ่


พันธุ์แท้พระเครื่อง
ราม วัชรประดิษฐ์



พระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม พิมพ์ใหญ่ สันนิษฐานว่าแต่เดิมมีแม่พิมพ์อยู่ตัวเดียว แต่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี ท่านค่อยๆ กดพิมพ์ตามกำลังฤกษ์กำลังวัน มิได้ทำเสร็จในคราวเดียว หากแต่ใช้กาลเวลาค่อนข้างยาวนานกว่าจะครบจำนวนที่ท่านประสงค์จะสร้าง และแม่พิมพ์ตัวเดียวกันนี้พบว่ามีการตกแต่งช่วงที่ท่านทำ ซึ่งสามารถพิจารณาแยกออกได้เป็น 4 ลักษณะ หรือ 4 แม่พิมพ์ เรียก พิมพ์ A ว่าพิมพ์มีเส้นแซมใต้หน้าตัก พิมพ์ B เรียกพิมพ์อกตัววี พิมพ์ C เรียกพิมพ์อกกระบอก พิมพ์ D เรียกพิมพ์เกศทะลุซุ้ม สำหรับแฟนานุแฟนพันธุ์แท้ที่เรียกร้องขอให้ชี้เอกลักษณ์พระสมเด็จฯ วันนี้ผมเลยลงให้ทีละพิมพ์นะครับ เริ่มด้วย พระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม พิมพ์ใหญ่ พิมพ์ A หรือพิมพ์มีเส้นแซมใต้หน้าตัก





แนวทางการพิจารณาจุดชี้ตำหนิด้านหน้า ของพระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม พิมพ์ใหญ่ พิมพ์ A



ตำหนิที่ 1 กรอบนอกขององค์พระทั้ง 4 ด้าน บางองค์มีเนื้อเกินขอบนูน บางองค์ตัดชิดกรอบนูน โดยเฉพาะเส้นกรอบแม่พิมพ์ด้านซ้ายขององค์พระจะเป็นเส้นนูนแล่นลงมาถึงระหว่างข้อศอกและจมหายไปกับซุ้มเรือนแก้ว



ตำหนิที่ 2 กรอบแม่พิมพ์ด้านขวามือขององค์พระเป็นเส้นนูนแล่นลงมาตลอดและชิดกับซุ้มเรือนแก้ว



ตำหนิที่ 3 เส้นซุ้มครอบแก้วจะค่อนข้างใหญ่นูน ลักษณะเหมือน ?หวายผ่าซีก? ส่วนด้านในเส้นซุ้มเรือนแก้วจะตั้งฉากกับพื้นขององค์พระ ส่วนพื้นด้านนอกจะเทออกและลาดเอียงลงเล็กน้อย



ตำหนิที่ 4 พระพักตร์เป็นผลมะตูม



ตำหนิที่ 5 มีพระกรรณ (หู) ทั้งสองข้าง ดังคำจำกัดความที่ว่า "เห็นหูรำไรอยู่ในที" แต่ในองค์ที่กดพิมพ์ไม่ลึกก็จะไม่ปรากฏให้เห็น



ตำหนิที่ 6 ส่วนโค้งของหัวไหล่ที่ติดกับพระพาหา (แขน) ด้านขวาขององค์พระจะมีเนื้อหนาและกว้างกว่าด้านซ้าย



ตำหนิที่ 7 หัวเข่าด้านซ้ายขององค์พระจะนูนสูงกว่าหัวฐานด้านบนสุด ส่วนข้างขวาจะนูนต่ำกว่าหัวฐานด้านบนสุด



ตำหนิที่ 8 องค์พระประธาน มีพุทธลักษณะตะแคงไปทางด้านขวาขององค์พระเล็กน้อย ส่วนฐานชั้นที่ 1, 2 และ 3 จะหันไปทางซ้ายมือขององค์พระ



ตำหนิที่ 9 พื้นระหว่างหัวเข่าขององค์พระกับฐานชั้นที่ 1 และพื้นระหว่างฐานชั้นที่ 2 กับ ฐานชั้นที่ 3 จะสูงกว่าพื้นระหว่างฐานชั้นที่ 1 กับฐานชั้นที่ 2 ซึ่งสูงเสมอพื้นรอบองค์พระประธาน



ตำหนิที่ 10 พื้นในซุ้มเรือนแก้วจะต่ำกว่าพื้นนอกซุ้มเรือนแก้วเล็กน้อย จนดูแทบไม่ออก ต้องใช้วิธีตะแคงองค์พระดู



ข้อแตกต่างในการพิจารณาพระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม พิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 1 หรือพิมพ์ A จะเป็นพิมพ์ที่มีจำนวนน้อยมาก



ตำหนิที่ A เศียรขององค์พระ ลำพระองค์ ตลอดจนเส้นแขนและเส้นฐานทุกเส้นจะใหญ่กว่า พิมพ์ B พิมพ์ C และพิมพ์ D



ตำหนิที่ B วงแขนทั้ง 2 ข้าง เกือบจะเป็นเส้นตรง สอบขนานกับลำพระองค์



ตำหนิที่ C ระหว่างพระเพลา (แขน) กับฐานด้านบนสุดจะมีเส้นแซม ซึ่งทุกพิมพ์ไม่มี



ตำหนิที่ D มีเส้นสังฆาฏิ แต่ค่อนข้างเล็ก


หน้า 31




 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.