มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | มติชนอคาเดมี | khaosod-english |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 6950 คน
วันที่ 06 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 7829 ข่าวสดรายวัน


TR ทรานส์ฟอร์เมอร์ รถลุยอารมณ์"ฮัมเมอร์"


คอลัมน์ ทดสอบ



หนึ่งในรถยนต์ที่ได้รับคำกล่าวขวัญจากนักเลงรถขาลุย ที่ว่าทั้งรูปร่างและสมรรถนะบึกบึนสมกับที่จะเอาไปใช้ภารกิจหนักๆ นั่นก็คือ "ฮัมเมอร์" ในภาคประชาชน หรือ "ฮัมวี" ในกิจการทหาร แต่คงมีไม่กี่คนที่จะเอื้อมไปถึง ด้วยราคาที่ถ้าไม่ใช่เศรษฐีเป็นอันว่าพับไปได้เลย

แต่วันนี้ค่ายคนไทย 100% "ไทยรุ่งยูเนี่ยน คาร์" ภายใต้การกุมบังเหียนของเอ็มดีใหญ่ขาลุย "สมพงษ์ เผอิญโชค" สานฝันให้กับคนไทยที่ต้องการเป็นเจ้าของรถที่มีลุกส์แบบเดียวกับฮัมเมอร์ ด้วย "ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์" ในราคาที่พอไปไหว

เปิดตัวให้ได้ยลโฉมกันครั้งแรกในงานบีโอไอแฟร์ หลังจากนั้นปรับปรุงหลายอย่างให้ลงตัว ก่อนจัดทริปทดสอบกับสื่อมวลชนในเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง

จุดสตาร์ตเริ่มที่โชว์รูมบนถ.บางนา-ตราด แต่ละคันนั่งกันเต็มอัตราศึก 4 คน "ข่าวสด ยานยนต์" เลือกเป็นผู้ทดสอบคนแรกระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร

อารมณ์แรกที่ขึ้นไปนั่งประจำตำแหน่งคนขับแยกออกเป็นสองส่วน อารมณ์แรกคือ เป็นรถที่คุ้นมือ เพราะใช้พื้นฐาน "โตโยต้า วีโก้ 4 ประตู" ทั้งพวงมาลัย เกียร์ และคอนโซลหน้า

แต่อีกอารมณ์คือความไม่คุ้นกับกระจกหน้าตั้งฉากวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่ถูกปรับเปลี่ยน ล้วนให้ความรู้สึกถึงความดิบและพร้อมลุยทุกรูปแบบ

ออกจากโชว์รูมรถราแม้จะไม่คับคั่งแต่ก็ใช้คำว่าบางตาคงไม่ได้ ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะความใหญ่โตของรูปร่าง ประกอบกับอุปกรณ์เสริม ไม่ว่าจะบันไดข้าง ยางอะไหล่ด้านท้ายที่ยื่นออกจากตัวรถ

แต่แค่พักเดียวก็คุ้นรถได้ไม่ยาก หลบหลีกเพื่อนร่วมถนนไม่ว่าจะเล็ก ใหญ่ อย่างสบายมือ

หลังเลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าเข้าถ.มอเตอร์เวย์ คราวนี้ไม่มีรถมอเตอร์ไซค์ให้ต้องระแวงมากเหมือนถนนปกติ

แถมยังมีถนนโล่งๆ ให้ได้ขยับความเร็วมากขึ้น หันไปแจ้งกระจอกข่าวร่วมคันว่าจะทำความเร็วแล้วนะ พร้อมกับกดคันเร่งหนักขึ้นผสานกับใส่เกียร์ธรรมดา ไต่ขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงเกียร์ 5 อย่างรวดเร็ว

กำลังของเครื่องยนต์ 3.0 ลิตรของวีโก้ ในช่วงตีนต้นดูจะอืดเล็กน้อย ด้วยความที่ต้องแบกน้ำหนักมากขึ้นกว่าร่างเดิม ที่มีแค่หัวเก๋งกับท้ายกระบะว่าง

แต่พอไล่เกียร์สูงขึ้นไปเรื่อยๆ กำลังของตัวรถส่งให้เจ้ายักษ์ตะกายไปข้างหน้าได้อย่างสบายใจ และด้วยน้ำหนักที่มากขึ้นไม่น้อยช่วยให้ช่วงล่างนิ่ง เนียน

รวมถึงการเข้าโค้ง ที่แรกๆ ต้องปรับตัวนิดหน่อยเพราะตัวรถที่ขนาดยาวกว่าปกติทำให้อารมณ์เวลาเข้าเร็วอาจจะทื่อไปนิดแม้จะไม่ได้ ใส่เกียร์แบบขับเคลื่อนสี่ล้อก็ตาม แต่เมื่อเข้าในความเร็วที่เหมาะสมก็สามารถพาตัว รถผ่านไปได้ไม่ยาก

ถึงจุดเปลี่ยนคนขับโดดมานั่งด้านหลัง รับรู้ถึงความโอ่อ่า นั่งสบาย เหมือนรถเอสยูวีชั้นดี แรงกระเทือนมีเข้ามาให้ได้รู้สึกบ้างเมื่อยามขึ้นสะพานหรือเจอหลุมบ่อ แต่ไม่ใช่ว่าจะกระด้างจนก้นระบม

ใช้เวลาพิจารณาการออกแบบภายใน คอนโซลหน้า คอลโซลกลาง พวงมาลัย และหัวเกียร์ ดึงเอาวีโก้มาทั้งชุด ส่วนจุดอื่นๆ ปรับเปลี่ยนไปค่อนข้างมาก แบบให้อารมณ์ดิบ อาทิ นอตยึดกระจกหน้ากับตัวรถที่โชว์ให้เห็นกันจะจะ เป็นต้น

รูปลักษณ์ภายนอกออกแบบโดยระบบคอมพิวเตอร์ CAD, CAE, CAM ที่ทันสมัยมาตรฐานสากลและวิเคราะห์ความแข็งแรงของโครงสร้าง

ผ่านการทดสอบจากสนามจริง ลุยน้ำได้ 500 มิลลิเมตร สามารถไต่ทางลาดชันได้ 40 องศา และไต่ทางลาดเอียงได้ 30 องศา ลุยได้ทุกสถานการณ์

ขณะที่วิ่งอยู่บนถนนสามารถเรียกสายตาของเพื่อนร่วมถนนและผู้ที่เดินอยู่ไปมาให้หันมามอง จากความโดดเด่นของตัวรถที่ดูบึกบึนไม่ต่างจากฮัมเมอร์

ขนาดที่ว่าตอนแซงฮัมวีตัวจริง นายทหารที่อยู่ในรถคนนั้นยังมองตามแบบไม่วางตา พร้อมกับใบหน้าที่ดูงงๆ ว่าเอ๊ะฮัมเมอร์รุ่นไหนกันนี้

ขาลุยที่ชอบความต่างและอารมณ์ดุๆ แวะไปชมตัวจริง พร้อมทดลองขับทีอาร์ ทราน ฟอร์เมอร์ ได้ที่โชว์รูมไทยรุ่งยูเนียนคาร์ ที่ถ.เพชรเกษม และถ.บางนา

รถลุยแต่งสวยราคาไม่แพงก็มีเหมือนกัน



ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง อเนกประสงค์ดัดแปลง 5 ที่นั่ง

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว ดีเซล VN

เทอร์โบฯ

ความจุ 2,982 ซีซี

กำลังสูงสุด 163 แรงม้า/3,400 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 343 นิวตัน-เมตร/1,400-3,200 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) อิสระปีกนกคู่/คอยล์สปริง/เหล็กกันโคลง

ระบบรองรับ(หลัง) แหนบซ้อน/โช้กอัพทแยงมุม

มิติ(กว้าง x ยาว x สูง) 1,787 x 4,949 x 1,916 ม.ม.

ราคา 1,420,000 บาท


หน้า 21




 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.