มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | มติชนอคาเดมี | khaosod-english |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 3316 คน
วันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8291 ข่าวสดรายวัน


มิตซูบิชิ"ATTRAGE" "อีโคคาร์"คุ้มเกินตัว


คอลัมน์ ทดสอบ
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ



เสิร์ฟร้อนๆ ให้แฟนานุแฟน "ข่าวสด ยานยนต์" ได้รับทราบ รับรู้ ข้อมูลของน้องนุชสุดท้องตระกูล "อีโคคาร์" ณ ขณะนี้กับ มิตซูบิชิ "แอททราจ" (Attrage)

เพราะเพิ่งได้ร่วมทริปทดสอบกับทีมงานการตลาดและประชาสัมพันธ์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมานี่เอง

ครั้งนี้ใช้เส้นทาง จ.นครพนม ถึง จ.อุดรธานี รวมระยะทางประมาณ 370 กิโลเมตร เป็น เส้นทางเลาะเลียบริมโขงเกือบตลอด

ขึ้นเครื่องบินจากกรุงเทพฯ ไปลงสนามบินนครพนม พบแอททราจ หลากสีสันรอท่าอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้เริ่มทดสอบ เพราะต้องไปฟังรายละเอียดต่างๆ ที่ "มิตซูชาญมอเตอร์เซลส์" ดีลเลอร์รายใหญ่ของที่นี่

จึงถือโอกาสกระโดดขึ้นนั่งที่เบาะหลังซึมซับอารมณ์เก็บไว้ก่อน บอกได้เลยว่าความกว้างขวางไม่ได้ด้อยไปกว่าซีดานชั้นดี หรือบางทีอาจจะดูโอ่อ่ากว่าด้วยซ้ำ

มีพื้นที่ให้ผู้โดยสารตอนหลังเหยียดขาได้เต็มที่ ขนาดที่ว่าแม้จะมีผู้โดยสารตอนหน้าที่ความสูงเกิน 175 ซ.ม. เลื่อนเบาะมาจนนั่งได้สบายแล้วก็ตาม กลางพนักมีที่เท้าแขนและฝังที่วางแก้วน้ำมาให้ด้วย

รับทราบข้อมูลตัวรถและเส้นทางกันเป็นที่เรียบร้อย พร้อมออกเดินทาง "ข่าวสด ยานยนต์" ได้ทดสอบคันเดียวกับผู้ช่วยหัวหน้าข่าวโต๊ะ รถยนต์หมาดๆ แห่งสำนักประชาชาติธุรกิจ "น้องต้า"วุฒิณี ทับทอง

ได้รุ่นท็อปเกียร์อัตโนมัติที่มีอุปกรณ์มาให้ครบ "ข่าวสด ยานยนต์" อาสาขับก่อนแล้วขึ้นนั่งประจำการทันที

เบาะนั่งหนังสีเบจนุ่มสบายกระจกหน้าบานใหญ่ พวงมาลัยมีปุ่มควบคุมเครื่องเสียง

กดปุ่มสตาร์ตที่อยู่ด้านขวา หลังแป้นพวงมาลัยเสียงเครื่องยนต์ค่อนข้างนุ่มเงียบ คันเร่งตอบสนองได้ดี ช่วงออกตัวทำได้ดีเกินคาดหากคิดว่าเป็นเพียงเครื่องยนต์ 1.2 ลิตรเท่านั้น

ขับตามกันเป็นคาราวานช่วงแรกทีมงานพยายามให้ความเร็วอยู่ระดับ 90-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อดูความเสถียรของเครื่องยนต์

ตลอดช่วงนี้รอบเครื่องยนต์ป้วนเปี้ยนอยู่แถว 2,000 รอบต่อนาที บวกลบนิดหน่อย วิ่งไปเกือบ 100 กิโลเมตร น้ำมันลดไปนิดเดียว ประมาณ 1 ใน 8 ของถัง ถือว่าประหยัดพอตัว

หลังจากนั้นเริ่มปล่อยให้ทำความเร็วกันตามใจ หลายครั้งที่กดคันเร่งทำความเร็วทะลุ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รอบเครื่องยนต์วิ่งไปค้างอยู่แถวๆ ที่ 4,000-5,000 รอบต่อนาที อยู่พักใหญ่ แบบนี้ไม่ประหยัดแน่นอนแถมเสียงเครื่องยนต์ที่แทรกเข้ามาในห้องโดยสาร รับรู้ได้ถึงความเครียด



เกียร์อัตโนมัติ CVT ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ INVECS III ลักษณะแบบขั้นบันได

ย่านความเร็วต่ำการปรับเปลี่ยนทำได้อย่างนุ่มนวล แต่เมื่อทำความเร็วสูง หรือต้องการเร่งแซง แม้จะคลิกดาวน์แล้วก็ตามดูเหมือนว่าเกียร์ต้องใช้เวลาคิดนิดหนึ่งก่อนเปลี่ยนให้

ถึงจะมีโหมดเกียร์ S ที่ประมาณว่าเป็นโหมดสปอร์ต แต่เมื่อทดลองใช้แล้วเป็นเพียงแค่การช่วยเชนจ์ และล็อกเกียร์ไว้หากจะให้เกียร์ไปต่อต้องผลักไปที่ตำแหน่ง D เหมือนเดิม ไม่อย่างนั้นกลายเป็นการลากเกียร์

เส้นทางเลียบริมโขงหลายจุดอยู่ระหว่างขยายให้เป็น 4 ช่องจราจร จึงเผชิญกับหลุมบ่อทางเบี่ยงกันเป็นระยะๆ พร้อมกับสายฝนจากร่องมรสุม

แต่กลับเป็นเรื่องที่ดีเพราะได้ทดสอบกันหลากหลายรูปแบบในทริปเดียว

ช่วงล่างให้ความนุ่มนวลในยามผ่านทางขรุขระ กับความหนึบเมื่อต้องเบี่ยงทางรวมถึงจังหวะเข้าโค้งกับถนนเปียก แม้จะให้ความรู้สึกเกาะถนนที่ดีอยู่แต่แนะนำให้ควบคุมความเร็วที่เหมาะสม เนื่องจากเป็นรถที่น้ำหนักเบา โอกาสท้ายดิ้นมีสูงกว่ารถขนาดใหญ่

มาดูดีไซน์ภายนอก ดูผาดๆ แล้วค่อนข้างย้อนยุคหน่อยๆ เพราะไปคล้ายกับซีดานของค่ายตัวเองรุ่นหนึ่ง ที่ขายในบ้านเราเมื่อหลายปีก่อนโดยเฉพาะกระจังหน้าแนวนอน

ไฟหน้าฮาโลเจน กันชนขนาดใหญ่พร้อมไฟตัดหมอก เพิ่มความหรูหราด้วยไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว กระโปรงท้ายขนาดใหญ่ ใส่กระเป๋ากอล์ฟใบเขื่องได้ 3 ใบสบายๆ ด้วยขนาดความจุ 450 ลิตร

สิ่งอำนวยความสะดวกภายในมีมาให้ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ด้วยหน้าจอสัมผัสขนาด 6.5 นิ้วติดตั้งระบบการทำงานไว้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นระบบนำทางเนวิเกเตอร์ และใช้ดูหนังจากแผ่นดีวีดีรวมถึงฉายภาพจากกล้องมองหลัง

การเชื่อมต่อที่ยุคนี้ขาดไม่ได้ มีให้ครบทั้งระบบบลูทูธ กับโทรศัพท์มือถือ และช่อง USB กับอุปกรณ์พกพานานาชนิด

"แอททราจ" ถือเป็นอีโคคาร์ น้องใหม่ เป็นรถเล็กที่คุ้มค่าเกินตัว



ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋งเล็ก 4 ประตู

เครื่องยนต์ DOHC 3 สูบ 12 วาล์ว MIVEC

ความจุ 1,193 ซีซี

กำลังสูงสุด 78 แรงม้า/6,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 100 นิวตัน-เมตร/4,000 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัต/คอยล์สปริง

ระบบรองรับ(หลัง) ทอร์ชั่นบีม

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,670x4,145x1,515 ม.ม.

ราคา 443,000-582,000 บาท


หน้า 21




 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.