มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | มติชนอคาเดมี | khaosod-english |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 1132 คน
วันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6996 ข่าวสดรายวัน


เมอร์เซเดส-เบนซ์ SLK ยอดโรดสเตอร์ขับสนุก


คอลัมน์ ทดสอบ
สันติ จิรพรพนิต



แม้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีโอกาสควบเจ้าดาวสามแฉก "เมอร์เซเดส-เบนซ์" แต่สำหรับรถคันล่าสุดของค่ายนี้ที่ผมได้สัมผัสอยู่หลายวัน ถือว่าเป็นความแปลกใหม่

เพราะเป็นรถสปอร์ตโรดสเตอร์รุ่นดัง "SLK 200 Kompressor" รถเปิดประทุน 2 ที่นั่ง

แม้ในบ้านเราอากาศไม่ค่อยเป็นใจให้เปิดประทุนมากนัก แต่ก็เป็นอีกรุ่นที่มียอดขายน่าพอใจ รวมทั้งเป็นรถที่นำเข้ามาเพื่ออิมเมจ มากกว่าพุ่งเป้าไปที่ยอดขาย

จริงๆ แล้วผมเล็งรถรุ่นนี้มาเมื่อครั้งไปรับ "C-Class" มาทดสอบ จึงเมื่อโอกาสอำนวยก็เลียบๆ เคียงๆ ไปที่ "พี่ป้อม"เยาวเรศ เลิศลือชาชัย ผจก.อาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร เมอร์เซเดส เบนซ์ (ประเทศไทย)

พี่ป้อม แทบไม่ต้องคิดมากให้ไปรับรถได้ทันที

SLK 200 Kompressor ที่ได้รับมาถือว่าเป็นน้องเล็กสุดของตระกูล ภายนอกดูเล็กๆ เหมือนซิตี้คาร์ แต่ความแรงไม่ต้องพูดถึงเหลือเฟือจริงๆ

รุ่นนี้ถือว่าเป็นสปอร์ตโรดสเตอร์ ที่เพิ่งผ่านการไมเนอร์เชนจ์ ให้ดูหรูหรา และสปอร์ตมากขึ้น

กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ ให้ดูคล้ายรุ่นพี่อย่าง "SLR" ออกแบบให้คล้ายลูกธนู ที่พุ่งทะยานไปเบื้องหน้า

ไฟหน้าแบบไบซีนอนรูปคล้ายหยดน้ำ พร้อมระบบเพิ่มไฟส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง (Cornering Light)



กระจกมองข้างติดตั้งไฟเลี้ยวเป็นแบบ 2 เส้นคาด ดูหรูและสปอร์ตมากขึ้น

ชุดไฟท้ายดูชินตาเพราะคล้ายกับเบนซ์รุ่นอื่นๆ แต่ดีไซน์ให้แปลกไปเล็กน้อยได้แรงบันดาลใจจากชุดไฟท้ายรุ่นแต่งของ "AMG"

ต่ำลงมาเป็นปลายท่อไอเสีย

ล้อเป็นอีกจุดที่ทำให้รถคันนี้ดูปราดเปรียวขึ้นเพราะใช้ขอบ 17 นิ้ว ลายก้านคู่ ยางหน้าขนาด 225/45 ส่วนด้านหลังเป็นขนาด 245/40



ด้านในโดดเด่นที่เบาะนั่งและแผงข้างประตูสีแดง ทรงสปอร์ตโครงสร้างแมกนีเซียมปรับด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ ตัดกันดีกับคอนโซลหน้าสีดำสนิท

พวงมาลัยแบบ 3 ก้านผ่อนแรงตามความเร็วของรถ พร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน ด้านหลังพวงมาลัยเป็นแป้นควบคุมการเปลี่ยนเกียร์แบบใหม่ระบบ "วันทัช"

เรียกว่าการขับขี่ถ้าต้องการเพิ่ม หรือลดเกียร์ เพื่อเพิ่มความแรงหรือใช้เอนจิ้นเบรก ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยเลย

ชุดเครื่องเสียงแบบใหม่พร้อมจอดิสเพลย์ สามารถแสดงผลได้ด้วยโทนสีที่มากขึ้น ใส่ซีดีได้ถึง 6 แผ่น ชุดลำโพงรอบคัน ให้ระดับ "หูเทพ" ก็ยังพอใจ พร้อมระบบเพิ่มเสียงอัตโนมัติเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง

คันเกียร์ไม่ต่างจากเบนซ์รุ่นอื่นๆ แต่ดูหรูขึ้นเพราะตัดขอบด้วยสีไททาเนียม



นอกจากนี้มีปุ่มเปิดประทุนด้วยไฟฟ้า เพียงใช้นิ้วกดเบาๆ หลังคาก็จะพับเก็บไปด้านหลัง

แม้จะมีเพียง 2 ที่นั่งแต่ด้านในไม่อึดอัดมากนัก เพราะเบาะนั่งรองรับแผ่นหลังได้ดี

ความปลอดภัยมีครบทั้งถุงลมนิรภัยรอบคัน ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบป้องกันการลื่นไถล (ESP) และระบบช่วยเบรก (BAS)



สตาร์ตเครื่องยนต์ประลองความเร็ว ความแรงกันดีกว่า

ท่อไอเสียคู่ส่งเสียงคำรามได้นิ่มนวล โยกคันเกียร์มายังตำแหน่ง "D" ไม่มีอาการอะไรให้รู้สึก เพียงกดคันเร่งเบาๆ เจ้าโรดสเตอร์คันงามก็พุ่งวาบออกไปราวกับธนูหลุดจากแหล่ง

หากไม่บอกว่ารุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์เพียง 1.8 ลิตร ไม่เชื่อเด็ดขาด เพราะทั้งตีนต้นถึงตีนปลาย จัดจ้านเหลือใจ

โดยเฉพาะตีนต้นถือว่ามาเร็วมาก เหยียบเป็นพุ่งๆ ทันใจพระเดชพระคุณเหลือเกิน เนื่องจากมีแรงบิดที่สูงเกินตัว

เมื่อบวกกับความกะทัดรัดของตัวรถการแซงซ้าย-ขวา ทำได้เนียนและไม่ต้องลุ้นให้หวาดเสียว

ความเร็วระดับ 200 ก.ม./ชั่วโมง ที่ผมลองเหยียบดูใช้เวลาแค่อึดใจเดียวเท่านั้น

แต่ก็ไม่แปลกใจเพราะรุ่นนี้สเป๊กความเร็วสูงสุดทำได้ถึง 232 ก.ม./ชั่วโมง

แถมวิศวกรก็ปรับปรุงในเรื่องของพละกำลังให้มากขึ้น พร้อมกับระบบอัดอากาศแบบซูเปอร์ชาร์จ

ทำให้นอกจากจะแรงมากขึ้นแล้ว กำลังระหว่างเกียร์ก็ไม่มีตกให้รู้สึก

แม้จะเป็นรถเปิดประทุน แต่เสียงลมและเสียงเครื่องที่เข้ามาในห้องโดยสาร ยามที่ไม่ได้เปิดหลังคาถือว่าเงียบได้ใจมาก

ช่วงล่างหายห่วงจะกระชากเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูง หรือเข้าโค้งหนัก-เบาไม่มีวาบหวิว

รวมไปถึงการเบรกแรงๆ ก็มั่นใจ ไม่มีปัด หรือเป๋

แม้ราคาอาจจะดุไปสักนิดเพราะเป็นรถนำเข้าแท้ๆ ทั้งคัน

แต่ความสนุกยามขับขี่ และความเท่ที่ไม่เป็นสองรองใคร

"SLK 200 Kompressor" จึงเป็นหนึ่งในยอดรถที่วัยรุ่นไฮโซฝันถึง



ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง โรดสเตอร์ 2 ประตู

เครื่องยนต์ แถวเรียง 4 สูบ

ความจุ 1,796 ซีซี

กำลังสูงสุด 184 แรงม้า/5,500 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร/2,800-5,000 รอบฯ

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,777x4,103x1,296 ม.ม.

ระบบรองรับ(หน้า) อิสระแขนยึด 3 จุด/เหล็กกันโคลง

ระบบรองรับ(หลัง) มัลติลิงก์/เหล็กกันโคลง

ราคา 4,500,000 บาท


หน้า 26




 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.