มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | ศูนย์อบรมอาชีพและธุรกิจมติชน |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 7482 คน
วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 19 ฉบับที่ 7055 ข่าวสดรายวัน


มอเตอร์โชว์ 2010 รถเล็กซดกันมันหยด





นิสสัน มาร์ช
ท่ามกลางกระแสการเมือง-การม็อบ ที่กำลังร้อนแรง แต่สำหรับงาน "มอเตอร์โชว์ 2010" ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 31 แล้ว ยังเดินหน้าโดยไม่หวั่นไหว

ทางหนึ่งเพราะเป็นปีที่เศรษฐกิจเริ่มผงกหัวขึ้น บวกกับกระแสรถยนต์ในเมืองไทยที่มาแรงเหลือเกิน เห็นได้จากยอดขาย 2 เดือนแรกของปีพุ่งพรวดๆ ทุบสถิติยอดขายเกือบ 10 ปีทีเดียว

โดยเฉพาะรถเล็กหรือซิตี้คาร์ ซึ่งแรงมาตั้งแต่ปีที่แล้ว มาปีนี้ยังแรงต่อเนื่องเพราะมีรถใหม่ๆ มาอวดโฉม

จึงช่วยไม่ได้ที่ "มอเตอร์โชว์ 2010" จะกลายเป็นเวทีของรถเล็กไปโดยปริยาย



ศึกรถเล็กเดือดระอุ

จากภาวะน้ำมันแพงทำให้รถเล็กหรือซิตี้คาร์ได้รับความนิยมอย่างมาก หลายค่ายจึงส่งรถในสังกัดเข้าแชร์ตลาด ยิ่งปีนี้เดือดหนักกว่าหลายๆ ปี เพราะมีรถเซ็กเมนต์ใหม่ในชื่อ "อีโค คาร์" เข้ามาร่วม แจมด้วย

แรงสุดของปีต้องยกให้ "นิสสัน มาร์ช" อีโค คาร์ คันแรกของโลกและของเมืองไทย เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา และรอกวาดยอดในงานนี้โดยเฉพาะ

รูปร่างหน้าตาน่ารักน่าชัง แม้คันจะเล็กและเครื่องยนต์เพียง 1.2 ลิตร แต่นิสสันมั่นใจว่าจะจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือรถคันแรกของครอบครัว

พร้อมชูจุดเด่นประหยัดน้ำมันถึง 20 ก.ม./ลิตร แถมเปิดราคามาเพียง 3 แสน กลางๆ เท่านั้น

ส่วนค่าย "ฮอนด้า" แม้ตามกำหนดจะเปิดตัวรถเล็กในปีหน้า แต่เพราะกระแส นิสสัน มาร์ช มาแรงเหลือเกิน จึงตัดสินใจส่งรถต้นแบบ อีโค คาร์ ของตนมาโชว์โฉมในงานนี้ด้วย

เห็นรูปร่างหน้าตาแล้วหากออกวางจำหน่ายน่าจะถูกใจวัยรุ่นเมืองไทยไม่ยาก



"ซิตี้คาร์"ดุไม่แพ้กัน

การมาของ นิสสัน มาร์ช ทำให้ตลาดซิตี้คาร์เมืองไทยพลอยร้อนแรงไปด้วย เพราะหลายค่ายชิงเปิดตัวรถใหม่ และรุ่นไมเนอร์เชนจ์ออกมาสู้ศึก พร้อมทำราคาให้ใกล้เคียงกับรุ่นท็อปของ มาร์ช

1.มาสด้า2 ซีดาน
2..มิตซูบิซิ แลนเซอร์ EX
3.โตโยต้า วีออสใหม่
4.ต้นแบบอีโค คาร์ของฮอนด้า
5.เมอร์เซเดสเบนซ์ อีคลาสใหม่
6.ฟอร์ด เฟียสต้า
7.อีซูซุ มิวเซเว่น กรู๊ฟ
8.ฮอนด้า ฟรีด
9.เปอโยต์ บิปเปอร์
10.ซูซูกิ สวิฟต์
11.มินิ เมย์แฟร์


"มาสด้า" ที่ประสบผลสำเร็จจาก "มาสด้า2" รุ่น 5 ประตู โดยกวาดยอดเพียง 2 เดือนกว่า 7,000 คัน เปิดตัวมาสด้า 2 รุ่นซีดาน หรือ 4 ประตู พื้นฐานเดียวกัน แต่ออกแบบบั้นท้ายดูดีทีเดียว เปิดราคาอยู่ที่ 535,000 บาท

ค่ายแฝดคนละฝาอย่าง "ฟอร์ด" ที่นำ "เฟียสต้า" มาโชว์ในงาน "มอเตอร์เอ็กซ์โป" เมื่อปลายปีที่แล้ว งานนี้ก็นำมาอวดโฉมอีกและเตรียมทำตลาดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ชูกลยุทธ์ความสนุกในการขับขี่ แถมเป็นเครื่อง 1.6 ลิตร ที่เหนือกว่าซิตี้คาร์อื่นๆ ซึ่งมีเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร

ที่เร่งประชาสัมพันธ์มากเป็นพิเศษคือเป็นรถที่กวาดรางวัลมาแล้วทั่วโลก ในทุกประเทศที่ไปวางจำหน่าย

ค่ายพี่ใหญ่ "โตโยต้า" ปรับโฉม "วีออส" ออกมาตรึงส่วนแบ่งการตลาดเช่นกัน เปลี่ยนกระจังหน้าและไฟท้ายเล็กน้อย พร้อมเสริมชุดแต่งให้เร้าใจมากขึ้น

คู่แข่งในตลาดเก๋งตลอดกาลอย่าง "ฮอนด้า" ไม่มีความเคลื่อนไหวสำหรับรุ่น "ซิตี้" และ "แจ๊ซ" ส่วนหนึ่งเพราะเพิ่งเปิดตัวมาไม่นาน และยังทำยอดได้อย่างน่าพอใจ แต่ในงานนี้คงมีตัวพิเศษออกมายั่วน้ำลาย

เชฟโรเลตที่ปรับเครื่องยนต์รุ่น "อาวีโอ" จากเดิม 1.4 ลิตร เป็น 1.6 ลิตร พร้อมเพิ่มราคาขึ้นเล็กน้อย เป็นอีกตัวเลือกที่มองข้ามไม่ได้

อีกค่ายที่แม้จะเล็กแต่ก็โด่งดังในตลาดรถเล็กมานานคือ"ซูซูกิ" มี "สวิฟต์" เป็นตัวชูโรง แม้จะทำตลาดน้อยไปสักนิด แต่รูปร่างหน้าตาก็ชวนให้จับจองเช่นกัน



คอมแพ็กคาร์เน้นโปรโมชั่น

รถในรุ่นคอมแพ็กคาร์ ที่เคยเป็นเจ้าตลาดก่อนโดนซิตี้คาร์มาเบียด ปีนี้ดูไม่หวือหวานัก อาจจะด้วยส่วนใหญ่มีอายุอานามไม่น้อยแล้ว และในช่วง 2-3 ปีหลังค่ายรถเน้นทำตลาดซิตี้คาร์มากกว่า


โตโยต้าสร้างกระแสเคลื่อนไหวออกตัวแต่งพิเศษให้ "อัลติส"

ส่วน "ซีวิค" นิ่งมากๆ ในช่วงนี้ อาจจะเป็นเพราะอยู่ในช่วงปลายแล้ว แต่ก็มีตัวเซ็กเมนต์ใหม่อย่าง "ฟรีด" รถครอบครัว 7 ที่นั่ง ออกมาให้เป็นทางเลือก

แม้ราคาของฟรีดจะยังทำให้ลังเล แต่หากเข้าไปสัมผัสแล้วจักพบว่าเป็นรถอเนกประสงค์ที่น่าสนใจไม่น้อย

"มิตซูบิชิ" ถือว่าเป็นค่ายที่มีรถในเซ็กเมนต์นี้ใหม่สุดเพราะออกตัว "แลนเซอร์ อีเอ็กซ์" มาเมื่อไม่นานมานี้ แล้วยังเร่งโหมโปรโมชั่นและออกตัว "สีขาว" ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมาทำตลาดอย่างรวดเร็ว รวมถึงตัวแต่ง "แรลลี่อาร์ต"

"นิสสัน" ยังใช้ "ทีด้า" เป็นทัพหน้า ในตลาดนี้จับเปลี่ยนองค์ทรงเครื่องใหม่ พร้อมทำราคาให้ต่ำลงหวังแชร์ตลาดกับซิตี้คาร์

"มาสด้า 3" อายุอานามไม่น้อยแล้ว และถือว่าปรับเปลี่ยนยากเหลือเกิน เนื่องจากออกแบบมาอย่างลงตัวแทบทุกจุด

"ฟอร์ด โฟกัส" ปรับโฉมให้ดูน่าสนใจ และเริ่มทำการตลาดหนักมากขึ้น

ตลาดนี้คงวัดกันที่โปรโมชั่น ใครเด็ดดวงกว่าก็คว้าพุงปลาไปกิน



รถยุโรปเปิดตัวหลายรุ่น



ฟากตลาดรถหรู ไฮไลต์ต้องยกให้ "เมอร์เซเดส-เบนซ์" เพราะก่อนหน้านี้เปิดตัวรถหลายตระกูลเพื่อรอรับงานนี้โดยเฉพาะ

ตัวเด่นเป็นรถซูเปอร์สปอร์ตคาร์ "SLS AMG" มีจุดเด่นอยู่ที่ประตูเปิดแบบปีกนก ตัวถังและแชสซีส์ทำจากอะลูมิเนียมลดน้ำหนักรถได้อย่างมาก เครื่องยนต์ขุมพลังวี 8 ขนาด 6.3 ลิตร ความเร็วสูงสุดที่ 317 ก.ม./ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังรอเปิดตัวรถใหม่ๆ อีก 6 รุ่นรวด ทั้ง ซีคลาส-อีคลาส และเอสคลาส

คู่แข่งตลอดกาลอย่าง "บีเอ็มดับเบิ้ลยู" ชูจุดเด่นเรื่องเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงาน "อี20" ทั้ง "ซีรีส์ 3" และ "ซีรีส์ 7" โดยปรับราคาลดลงจากสิทธิ์ทางภาษีด้วย

"มินิ" มีตัวเอกของบูธคือรุ่นพิเศษฉลองครบรอบ 50 ปี "MINI Cooper 50 Mayfair" และ "MINI Cooper S 50 Camden"

ส่วนค่ายสิงโตยกขา "เปอโยต์" เน้นรถอเนกประสงค์ "บิปเปอร์ เมโทร" รถมินิเอ็มพีวีระดับพรีเมียม แบบ 5 ที่นั่ง รูปทรงดูแปลกตาดีเหลือเกิน แถมราคาก็น่าสนใจเพราะอยู่ที่ 1 ล้านมีทอน



ปิกอัพเน้นปรับโฉม

ส่วนรถเพื่อการพาณิชย์ หรือปิกอัพที่ซบเซาอยู่พักใหญ่จากราคาน้ำมัน มาตอนนี้เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าพอใจ

แต่ในปีนี้เกือบทุกค่ายไม่มีรถใหม่ๆ ออกมา เน้นการปรับโฉมเล็กๆ น้อยๆ มากกว่า

อย่าง "อีซูซุ" ออกรุ่นพิเศษ "เอ็กซ์-ซีรีส์" ใส่ชุดแต่งและออกแบบภายนอก-ใน ให้ดูทันสมัย เพื่อจับตลาดคนรุ่นใหม่ ที่หันไปคบหารถซิตี้คาร์กันเป็นส่วนใหญ่

อีกรุ่นที่ปรับการตกแต่งใหม่คือ "มิว-เซเว่น กรู๊ฟ" เน้นดีไซน์ภายนอก-ภายในให้ดูสปอร์ตแตกต่างจากรุ่นปกติ

"มิตซูบิชิ" ซึ่งมี "ไทรทัน" ทำตลาดมานาน เปลี่ยนสีสันให้ดูสดใหม่ขึ้น

ด้านโตโยต้า น่าจะยังพอใจกับ "วีโก้" ที่ขายได้เรื่อยๆ รวมไปถึงตัวเครื่องยนต์ใหม่ "2.5 VN เทอร์โบ" ที่เปิดตัวเมื่อปลายปีก่อน

นอกจากนี้ยังมีรถอื่นๆ อีกจำนวนมาก ซึ่งในเวที "มอเตอร์โชว์" คงใส่กันมันหยด เพราะเป็นจังหวะที่เศรษฐกิจเริ่มผงกหัวขึ้น และยอดขายรถ 2 เดือนที่ผ่านมาก็ทำให้ค่ายต่างๆ ยิ้มหน้าบาน

อย่าพลาดงานใหญ่ของวงการรถยนต์อย่าง "มอเตอร์โชว์" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มีนาคม-6 เมษายน นี้ ที่ไบเทค บางนา


หน้า 21




 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.