มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | ศูนย์อบรมอาชีพและธุรกิจมติชน |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 1686 คน
วันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8172 ข่าวสดรายวัน


พี่มากขา


คอลัมน์ วัฒน์ วรรลยางกูร



"อะไรเอ่ย พี่มากขา"

ตอบ "ผัวนางนาค พระโขนง"

เฉลย "ผิด พี่มากขา คือ กิ้งกือ ตะขาบ เพราะมีขามาก"

มุขพูดเล่นกันมานานปี นับจากปีที่ภาพยนตร์ นางนาก โด่งดังในภาคนำแสดงโดย ทราย เจริญปุระ กับ วินัย ไกรบุตร

ใครจะคิดว่า มุข "พี่มากขา" กลายมาเป็นเรื่องเป็นราวในภาพยนตร์ พี่มาก พระโขนง ที่กำลังฉายโกยเงินอยู่ขณะนี้

แค่นางนาคร้องเรียก "พี่มากขา" เท่านั้น บนจอภาพยนตร์ก็ปรากฏภาพ กิ้งกือ ตะขาบ ไต่กันยั้วเยี้ย

ปกติกฎในบ้านน้อยของผมที่มีกุมารา-กุมารี รวมทั้งสิ้นสามคน ก็คือห้ามนำแผ่นหนังผีเข้าบ้านเด็ดขาด เรา-คือพ่อกับแม่ ไม่ต้องการให้เยาวชนในครัวเรือนกลัวในเรื่องที่ไม่มีเหตุผล กลัวแบบงมงาย ไม่เป็นวิทยาศาสตร์ บ้านนี้ห้ามกลัวผี

แต่ในความเป็นจริง ที่ผ่านมาก็มีแผ่นหนังบางเรื่องเล็ดลอดเข้าบ้านมาได้ เช่นเรื่อง Ghost เพราะไม่ใช่หนังผีงมงาย ไม่ได้แลบลิ้นปลิ้นตาแหกอกมาหลอกให้กลัวโดยไร้เหตุผล หากแต่เป็นสาระของความรักความผูกพันข้ามมิติในแบบ "ปั้นหม้อรอรัก"

สมัยดูหนัง นางนาค พระโขนง ฉบับแรกเริ่ม สร้างโดย เสน่ห์ โกมารชุน ให้ ปรียา รุ่งเรือง นางเอกอกเขาพระวิหาร เป็นแม่นาค และ สุรสิทธิ์ สัตยวงษ์ เป็นพ่อมาก ในหนังมีเสียงหมาหอนแทบตลอดเรื่อง

ดูหนังเสร็จพายเรือกลับบ้าน มองไปในความมืดสองฝั่งคลอง เห็นแต่ภาพหลอนผีนางนาค ที่แต่งหน้าลายพร้อย จัดแสงน่ากลัว

ฉากที่ พี่มาก-สุรสิทธิ์ เอาสายสิญจน์คล้องคอ แม่นาค-ปรียา ทำให้แม่นาคเจ็บปวด พยายามกระถดตัวถอยหลัง เพื่อให้หลุดออกจากสายสิญจน์ และร้องโหยหวน "พี่มากขา พี่มากขา" ทั้งน่าสงสาร และน่ากลัว

ส่วนฉบับ นางนาก - ทราย เจริญปุระ นั้น ผมดูซ้ำสอง-สามรอบ เพราะช่วงนั้นนานๆ จะมีหนังไทยที่สร้างได้ดีมีมาตรฐานให้ได้ดู

ระยะนี้ก็เช่นกัน เป็นปีๆ แล้วที่รู้สึกว่า หนังไทยไม่น่าสนใจ

กระทั่งได้มาดู พี่มาก พระโขนง ไม่ผิดหวัง

การทำหนังล้อเลียน ย่อมต้องล้อเลียนเรื่องที่คนทั่วไปรู้จักดีอยู่แล้ว จึงจะขำ การนำเอาเรื่อง แม่นาค พระโขนง มาตีความใหม่ จึงน่าสนใจว่า เขาจะตีความอย่างไร

พระเอก นางเอก กลายเป็นตัวประกอบของหนัง พี่มาก พระโขนง ตัวเดินเรื่องหลัก คือสี่ยอดกุมาร ที่วางบทให้เข้ามาล้อเลียน ล้อเล่น แย็บๆ ฮุกๆ กับค่านิยมต่างๆ ในสังคมใต้กะลาใบเก่า แบบเฮฮา มีสาระ

ดูแล้ว เกิดไอเดียกระจายว่า ภาคต่อไป น่าจะให้เจ้าสี่ยอดกุมาร ทะลุมิติเข้าอยู่ในเรื่อง แผลเก่า คู่กรรม บ้านทรายทอง ฯลฯ

ภาพยนตร์ พี่มาก พระโขนง ที่ดูเผินๆ เหมือนตลกในแนวซิตคอม อย่างที่เห็นประจำบนจอทีวี แต่ว่าเบื้องลึกเบื้องหลังมุขตลก คือความแข็งแรงของแนวความคิด "เสรีนิยม" หรือ "มนุษยนิยม"

เสรีนิยม ที่ไม่ก้มหัวให้ อนุรักษนิยม หรือความคิดผูกขาดตายตัวอื่นๆ

พี่มากกล้าบอกว่า ระหว่างไปรบ พี่มากไม่ได้คิดถึง สยาม หรือประเทศชาติใดเลย พี่มากคิดถึงแต่นางนาคเมียรัก ที่กำลังท้องแก่

ก็คล้ายกับที่ อัลแบรต์ กามูส์ นักเขียนฝรั่งเศส บอกไว้ว่า เขารักแม่มากกว่าความยุติธรรม

นั่นคือความจริงของมนุษย์ ที่อิสระ ไม่กระแดะ ไม่ต้องมาโฆษณาบังคับขู่เข็ญว่า วันนี้คุณรักแม่หรือยัง วันนี้คุณรักชาติแค่ไหนในเรื่องเขาพระวิหาร

ใครไม่คิดอย่างตัวเอง ก็ไล่ให้ไปอยู่ประเทศอื่น...เชยแหลก

ศิลปะการเล่าเรื่องแบบ "นอกเรื่อง" ในหนัง พี่มาก พระโขนง นอกจากตลกแล้ว ยังสะท้อนขนบการละเล่นบันเทิงที่คนไทยคุ้นกันดี ลิเก หมอลำ หนังตะลุง

ดูหนังแล้วได้หลายแง่คิด ใช่ว่าผีจะหลอกคนได้ฝ่ายเดียวเมื่อไหร่ คนก็หลอกผีได้ อย่างในฉาก บ้านผีสิง

แล้วมีผีที่ชอบห้อยหัวอยู่บนเพดาน นี่ก็ดี มีประโยชน์ เวลาหลังคาศาลาวัดรั่วฝน ก็ให้ผีช่วยซ่อมหลังคาเสียสิ ใช้ผีให้เป็นประโยชน์ ฮาซะเป็นร้อยล้าน งานนี้


หน้า 5




 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.