มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | มติชนอคาเดมี | khaosod-english |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 548 คน
วันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2554 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7437 ข่าวสดรายวัน


เพลิน เพลงแดง


คอลัมน์ วัฒน์ วรรลยางกรู


"ชื่อ เพลิน พรหมแดน ผมตั้งเองแหละครับ โดยคิดว่าการร้องเพลงก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เพลิดเพลิน ผมก็เลยตัดคำว่า เพลิน เอามาตัวหนึ่ง

ส่วน พรหม ตัดมาจาก พรหมสว่าง ซึ่งเป็นนามสกุลของผมเอง แดน เอามาจากเขตแดน เพราะบ้านผมอยู่เขตแดนอรัญประเทศ"

เพลิน พรหมแดน หรือในนามจริง สมส่วน พรหมสว่าง ให้สัมภาษณ์นิตยสารราชาเสียงทอง ไว้เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2523

ฟังเพลงยุคแรกๆ ของเพลิน พรหมแดน ก็ย่อมรู้สึกตามคำอธิบายของเขา คือฟังแล้วเพลิดเพลิน เช่น เพลง ชมทุ่ง

"เห่เฮ้ ห่าฮ้า เสร็จจากงานนาแล้วเมื่อเวลาเย็นๆ

เป่าขลุ่ยแล้วพาเจ้าทุยเดินเล่น

ลมพัดเย็นๆ เดินเล่นไปตามคันนา"

ความรู้สึกเพลิดเพลินเป็นไปตามปกติของบทเพลงที่โดยปกติก็รับใช้ชีวิตในแง่ของการพักผ่อนเพลิดเพลิน

แต่บทเพลงยังมีหน้าที่ในยามไม่ปกติ ดังเช่นในยุคหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 และยุคหลังรัฐประหาร 19 กันยายน 2549

บทเพลงของเพลิน พรหมแดน ได้ร่วมทำหน้าที่ในยามไม่ปกตินี้ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

คือเป็นบทเพลงที่ฟังได้เพลิดเพลิน ขณะเดียวกันก็ได้แง่คิดคมขำไปพร้อมกัน

และถึงวันนี้ เพลิน พรหมแดน กำลังรับบทบาทเสมือน "เพลิน เพลงแดง"

นักร้องรุ่นใหญ่วัยเจ็ดสิบเศษขึ้นเวทีสีแดงอย่างเปิด เผย ตรงไปตรงมา และมีที่มาที่ไป มิใช่นักฉวยโอกาสทาง การเมือง

สมัยหลัง 14 ตุลาคม 2516 อันเป็นยุคแรกเริ่มของ "เพลงเพื่อชีวิต" อันเป็นเพลงสะท้อนสังคมการเมือง มุ่งรับใช้ชนชั้นกรรมกรชาวนา (ซึ่งปัจจุบันสิ่งที่เรียกว่าเพลงเพื่อชีวิตแทบจะไม่หลงเหลือคุณสมบัติเหล่านี้อีกแล้ว)

ในยุคเดียวกันนั้น ทางด้านเพลงลูกทุ่ง เพลิน พรหมแดน ได้พัฒนา "เพลงพูด" อันเป็นนวัตกรรมใหม่ที่เขาร่วมกับ สงเคราะห์ สมัตภาพงษ์ สร้างสรรค์ขึ้นมา

จากเพลงพูดธรรมดา ราวปี 2515-2516 เช่นเพลง ข่าวสด, เมียนานาชาติ, โกนจุกสิงโต, สมัครด่วน มาสู่เพลงพูดทางการเมือง เช่น นายรวยห้าร้อย, กำนันผันเงิน, คึกฤทธิ์คิดลึก, สามทรราชย์

ตัดฉากกว่าสามสิบปี มาถึงยุคหลังรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 อันเป็นกำแพงเส้นแบ่งยุคสมัยทางการเมือง และก็แบ่งยุคศิลปินอย่างช่วยไม่ได้ว่า ใครเลือกยืนจุดไหน

เห็นด้วยกับการรัฐประหาร 19 กันยา หรือว่าต่อต้านรัฐประหาร

เพลิน พรหมแดน เลือกยืนในจุดต่อต้านรัฐประหาร 19 กันยา 49 เช่นเดียวกับนักร้องลูกทุ่งอีกหลายคน เช่น รังษี เสรีชัย, วันชนะ เกิดดี, พจมาน พิมพ์จันทร์ ฯลฯ และนักร้องเพื่อชีวิต ทอม ดันดี

จากแนวเพลงพูด เพลิน พรหมแดน พลิกตัวมาร้อง เพลงแร็พ ร่วมกับวงดนตรีวัยรุ่น miraculous ในเพลง กุ้งกุลาร้องไห้

"กุ้งกุลาน้อยใจ เพราะเขาเลี้ยงไว้ฆ่า

แต่คนไทยฆ่ากัน ฆ่ามันดีกว่า

ฆ่ากุ้งกุลาคนไทยอย่าฆ่ากัน

อย่านำอำนาจมาคอยซ้ำห้ำหั่น

ให้นำอำนาจมาอำนวย ช่วยเหลือเจือจาน

เลือดไทยด้วยกัน รักมั่นชั่วดินฟ้า

ถ้าคนไทยจะฆ่ากัน มาฆ่ากุ้งกุลาดีกว่า

กุ้งกุลาเรานี้ยอมพลีชีวา

ขอคนไทยทั่วหล้า หันหน้ามาหากัน"

อำนาจที่ไม่อำนวย ไม่ช่วยเหลือประชาชนให้พ้นทุกข์ลำเค็ญ ยิ่งกว่านั้นอำนาจยังหลงเหลิงย่ามใจ ใช้อาวุธสงครามมาไล่ฆ่าคนมือเปล่ากลางเมืองหลวง อำนาจเช่นนั้น จะคงอยู่ได้อย่างไร

อำนาจ 42 ปี อย่างกัดดาฟี แห่งลิเบีย ประกาศจะลั่นกระสุนฆ่าประชาชนฝ่ายต่อต้านจนกระสุนนัดสุดท้าย

แต่ผ่านไปไม่นาน อำนาจกัดดาฟีก็ต้องฝ่อลง

อำนาจแห่งสยามยังไม่ยอมฝ่อ...แม้แสนคร่ำครึ เหลิงและหลง


หน้า 7




 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.