มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | มติชนอคาเดมี | khaosod-english |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 331 คน
วันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8443 ข่าวสดรายวัน


ทีวีดิจิตอล


คอลัมน์ เศรษฐกิจติดดิน
บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด


อุตสาหกรรมสื่อโทรทัศน์ไทยกำลังจะเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญด้วยการก้าวเข้าสู่ยุคระบบดิจิตอล โดยการรับชมทีวีดิจิตอลภาคพื้นดิน จะเป็นการขจัดข้อจำกัดเรื่องคุณภาพของภาพและเสียงให้มีความคมชัดกว่าระบบอนาล็อกภาคพื้นดิน



ทั้งนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้กำหนดวันออกอากาศทีวีดิจิตอลอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ซึ่งกำหนดในการเข้าถึงพื้นที่ 4 จังหวัดแรกในเดือนเม.ย. ได้แก่ กรุงเทพฯ นครราชสีมา เชียงใหม่ และสงขลา ในเดือนพ.ค.อีก 3 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี และระยอง เดือนมิ.ย.อีก 4 จังหวัด ได้แก่ สิงห์บุรี สุโขทัย ขอนแก่น และอุดรธานี รวมในปีแรกจะเข้าถึง 11 จังหวัด



การเปลี่ยนผ่านสู่ระบบทีวีดิจิตอล เป็นการเปิดโอกาสและผลักดันภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสื่อโทรทัศน์ให้มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ได้แก่ ธุรกิจการให้บริการด้านบรอดแคสต์ โดยคาดว่า ตลาดผลิตรายการโทรทัศน์ในปี 2557 จะมีมูลค่าสูงถึง 32,690-33,260 ล้านบาท เติบโตกว่า 14-16% จากปี 2556 ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 28,780 ล้านบาท



ธุรกิจโฆษณา ซึ่งงบโฆษณายังคงกระจุกตัวอยู่ที่ช่องฟรีทีวี โดยมีมูลค่ากว่า 70,000 ล้านบาทต่อปี คาดว่า ทีวีดิจิตอลช่องธุรกิจในรูปแบบฟรีทีวีกว่า 24 ช่อง จะทำให้ธุรกิจโฆษณากลับมาคึกคักอีกครั้ง



ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องรับโทรทัศน์และกล่องรับสัญญาณดิจิตอล (เซ็ต ท็อป บ็อกซ์) ประเมินว่าในปี 2557 จะมีมูลค่าประมาณ 40,240-44,470 ล้านบาท ในขณะที่ปี 2556 มีมูลค่าตลาดอยู่เพียงราว 5,200 ล้านบาท เนื่องจากผู้ประกอบการเริ่มทยอยจำหน่ายเครื่องรับโทรทัศน์ดิจิตอลและกล่องรับสัญญาณดิจิตอลในช่วงไตรมาส 4



ธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้ง คาดว่า ภายหลังจากการที่ทีวีดิจิตอล 24 ช่องธุรกิจได้ออกอากาศภายในไตรมาส 1 ปี 2557 น่าจะทำให้มูลค่าตลาดทีวีโฮมช็อปปิ้งในปี 2557 มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นกว่า 20-25% โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 6,000-6,250 ล้านบาท



อย่างไรก็ตาม ทีวีดิจิตอล ยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับผู้บริโภคไทย ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้คำแนะนำและให้ความรู้เกี่ยวกับทีวีดิจิตอล โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีการรับชมทีวีดิจิตอล เพราะการรับรู้เรื่องทีวีดิจิตอลของผู้บริโภค เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งของการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบทีวีดิจิตอลให้ประสบความสำเร็จ


หน้า 9




 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.