มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | มติชนอคาเดมี | khaosod-english |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 1633 คน
วันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8275 ข่าวสดรายวัน


เล็งผล"พิซ่า"เกณฑ์เลื่อนตำแหน่งครู สพฐ.เร่ง3ทางยกระดับคะแนนสอบนักเรียนปี"58




นายกมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงหนึ่งในนโยบายการศึกษา นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศธ. ที่จะทำให้ได้ภายในปีྲྀ คือ การยกระดับผลสัมฤทธิ์การสอบประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือพิซ่า (PISA) ของไทยให้อยู่อันดับที่สูงขึ้นว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เตรียมดำเนินการยกผลสัมฤทธิ์พิซ่าของปี 2015 ใน 3 แนวทาง ได้แก่ 1.มอบให้นายกฤษณพงศ์ กีรติกร รองประธานคณะกรรมการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ไปร่างแนวพัฒนาผลสัมฤทธิ์พิซ่า ทั้งการวิเคราะห์ข้อสอบพิซ่าว่าออกข้อสอบอย่างไร ทำไมเด็กไทยถึงได้คะแนนต่ำ รวมถึงวิเคราะห์เด็กไทยว่ายังอ่อนเรื่องอะไร



รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อว่า 2.เมื่อทราบจุดอ่อนแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการพัฒนา เริ่มตั้งแต่พัฒนาครูให้รู้จักสอนเด็กให้คิดวิเคราะห์เป็น พัฒนาสื่อการเรียนการสอน และพัฒนาเด็กให้ฝึกทำข้อสอบพิซ่า เริ่มจากง่ายไปหายาก เพื่อให้เด็กคุ้นเคยแนวข้อสอบก่อนสอบจริง และ 3.มาตรการการบังคับโรงเรียน และเขตพื้นที่ให้สนใจการ สอบพิซ่า ด้วยการเชื่อมโยงผลสัมฤทธิ์พิซ่า กับการก้าวหน้าทางอาชีพของครู และผอ.ร.ร. ซึ่งกำหนดในกฎของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เช่น หากผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่รับผิดชอบสูงขึ้น ครู และผอ.ร.ร.อาจได้รับพิจารณาการเลื่อนระดับราชการขึ้น



"เราไม่ได้ยกเลิกผลงานเชิงประจักษ์ หรือ ว 5 แต่จะเป็นเกณฑ์การให้น้ำหนัก ซึ่งคิดว่าจะใช้กับผลสัมฤทธิ์ พิซ่า หากร.ร.ใดที่ครู และผอ.ร.ร. ทำให้เด็กมีคะแนนสอบสูง ก็ได้ผลประโยชน์ไปเลย ทั้งนี้ วันที่ 31 ก.ค. นี้ จะประชุมคณะกรรมการยกร่างขับเคลื่อนการยกผลสัมฤทธิ์พิซ่า ซึ่งจะมีการหยิบยกร่างแนวพัฒนาที่ให้ไปศึกษาเข้าไปหารือ พร้อมกำหนดแนวทางขับเคลื่อนที่ชัดเจนมากขึ้นต่อไป" นายกมลกล่าว


หน้า 23




 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.