มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | มติชนอคาเดมี | khaosod-english |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 11474 คน
วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8208 ข่าวสดรายวัน


ค่าจ้างครูลูกจ้าง


เลาะเลียบคลองผดุงฯ
ตุลย์ ณ ราชดำเนิน tulacom@gmail.com


แทบไม่น่าเชื่อว่าอัตราค่าแรงหรือค่าจ้างเงินเดือนของกลุ่มที่เรียกว่า ลูกจ้างชั่วคราวทำงานเกี่ยวข้องกับการศึกษา อันเป็นฟันเฟืองเล็กๆ ทำงานในสถานศึกษา สถานที่สร้างอนาคตของเด็กและเยาวชนชาติ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยังต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท



นักการภารโรง เงินเดือน 5,780 บาท พี่เลี้ยงเด็กพิการเรียนร่วมและพี่เลี้ยงเด็กพักนอน เงินเดือน 5,700 บาท ครูอัตราจ้าง เงินเดือน 7,000 บาท



ส่วนที่เฉียดฉิวค่าแรงขั้นต่ำ ได้แก่ ครูยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (วิทย์-คณิต) เงินเดือน 9,140 บาท ครูธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,140 บาท ครูวิกฤต (ครูขาดแคลนภาวะวิกฤต) เงินเดือน 9,140 บาท และลูกจ้างชั่วคราว สังกัดสมพ.37 เงินเดือน 9,140 บาท แทนที่จะได้ 15,000 บาท ตามสิทธิ



นี่คือตัวเลขค่าจ้างที่ชมรมลูกจ้างชั่วคราวจังหวัดน่าน ในฐานะตัวแทนลูกจ้างชั่วคราวทั่วประเทศ นำออกมาเผยแพร่ให้รับทราบ และร้องไปถึงศธ.และรัฐบาล เมื่อต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา



ตามหนังสือจากสพฐ.แจ้งจัดสรรอัตราจ้างปฏิบัติงานธุรการโรงเรียน จำนวน 145,532 อัตรา และอัตราจ้างปฏิบัติแทนนักการภารโรง จำนวน 8,745 อัตรา ตามโครงการคืนครูให้ นักเรียนแก่สพท.และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ยังคงจัดสรรงบฯ ค่าจ้างให้ตามเดิม คือ



จ้างปฏิบัติงานธุรการโรงเรียน อัตราละ 15,000 บาท/คน/เดือน และจ้างปฏิบัติการแทนนักการภารโรง อัตราละ 9,000 บาท/คน/เดือน ตามด้วยเงินสมทบกองทุนประกันสังคมอีกร้อยละ 5 อีกด้วย



จากสภาพการปฏิบัติงานจริงส่วนใหญ่จะพบว่า ครูธุรการโรงเรียนต้องรับผิดชอบวิ่งรอกทำงาน 2-3 โรงเรียน ด้วยระยะทางการเดินทางที่ห่างกัน ส่วนนักการภารโรง ครูพี่เลี้ยงฯ ครูอัตราจ้าง ทำงานหนัก รับผิดชอบไม่แพ้ข้าราชการหรือหนักกว่า แต่อาจจะมีบ้างที่เป็นประเภทที่ไม่เอาไหน แต่อยู่ได้ด้วยเส้นสาย



อย่างไรก็ตาม ข้อเรียกร้องของชมรมลูกจ้างชั่วคราว สะท้อนความเป็นจริงในความไม่เป็นธรรมในอัตราค่าจ้าง ซึ่งมักจะถูกมองว่าเป็นสังคมชั้นสองชั้นสามในสังคมการศึกษา ควรได้รับการพิจารณาให้เป็นจริง



เพราะอย่างน้อย เขาเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการวางรากฐาน ช่วยบ่มเพาะปลูกฝังเด็กให้มีคุณภาพเพื่อเข้าสู่การเรียนรู้อย่างมีคุณภาพในอนาคต


หน้า 23




 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.