มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | มติชนอคาเดมี | khaosod-english |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 1793 คน
วันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7270 ข่าวสดรายวัน


งานSMEsฟู่ฟ่า-แห่ดูจยย.ฮอนด้าพ่วงข้าง คนทะลักเข้าชมบูธกล้วยทอดสุโขทัย





เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน "SMEs ไทยสู่ตลาดโลก" ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 ต.ค. เป็นวันที่สี่ของการจัดงาน มีประชาชนทยอยเดินทางมาตั้งแต่เริ่มงานในช่วงเช้า บูธสินค้ากว่า 200 บูธดูแคบไปถนัดตา

บริเวณบูธ "กล้วยทอด เอ็มโมบาย" ซึ่งเป็นแฟรนไชส์น้องใหม่ จำหน่ายกล้วยทอด และกล้วยอบ จากจังหวัดสุโขทัย และออกร้านขายสินค้าเป็นครั้งแรก มีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก น.ส.วัณทนา จันทร์หอม เจ้าของกล้วยทอด เอ็มโมบาย เผยว่า ตลอด 4 วันที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากผู้ชมงานมาก ใช้กล้วยวันละกว่า 100 หวี ส่วนกล้วยอบยอดขายสูงถึงวันละ 15 กิโลกรัม ซึ่งกล้วยทอดเอ็มโมบาย จะจำหน่ายในงานเส้นทางเศรษฐี SMEs ไทยสู่ตลาดโลก ในวันที่ 25 ต.ค.อีกวันเดียวเท่านั้น หลังจากนี้หากต้องการชิมต้องเดินทางไปถึงจังหวัดสุโขทัย

ในการจัดอบรมให้ความรู้โดยวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการธุรกิจ SMEs ฟรี วันนี้เป็นหัวข้อเรื่อง "กลยุทธ์การบริหารและเจรจาธุรกิจ" มีผู้สนใจมาขอเข้าอบรมเพิ่ม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องจัดเก้าอี้เพิ่ม ทำให้ถึงขณะนี้จำนวนผู้จองล่วงหน้าเต็มในทุกวิชาเรียบร้อยแล้ว

ด้านหน้าฮอลล์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของรถจักรยายนต์พ่วงข้าง ฮอนด้า ที่เข้ารอบการประกวดการออกแบบและตกแต่งรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ซึ่งออกแบบโดยนักศึกษาระดับอาชีวศึกษา และผ่านการคัดเลือกเข้ารอบ จำนวน 5 คัน ประกอบด้วยพ่วงข้างขายข้าวเหนียวส้มตำ พ่วงข้างร้านตัดผม พ่วงข้างขายลูกชิ้นปิ้ง พ่วงข้างขายข้าวราดแกง และพ่วงข้างขายกาแฟ มีประชาชนให้ความสนใจสอบถามการออกแบบและตกแต่งจำนวนมาก

บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ได้มาเปิดบูธ และจัดกิจกรรม นายเอกพงษ์ เม่งอำพัน ผู้จัดการโครงการเนสกาแฟนักชงมืออาชีพ (NESCAFE Street Barista) บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เผยว่า ในงานนี้ร้านกาแฟชง หรือที่รู้จักกันว่า ร้านกาแฟโบราณ ได้รับความสนใจมากกว่าที่คาดคิด

"ในปีนี้ทางเนสท์เล่ ได้นำโครงการเนสกาแฟนักชงมืออาชีพ มาประชาสัมพันธ์ภายในงาน เป็นโครงการการสร้างอาชีพ ที่ทำมาตั้งแต่ปี 2547 ในรูปแบบการอบรมต่อยอดความรู้ให้ลูกค้าชงกาแฟที่ มีคุณภาพให้กับผู้บริโภค ล่าสุดเราได้สนับสนุนอาชีพนี้ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้สนใจมากขึ้น โดยจัดรูปแบบร้านกาแฟไว้ 3 รูปแบบ คือ แบบเคาน์เตอร์ แบบรถเข็น และแบบมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง ไม่น่าเชื่อว่าจะมีผู้สนใจและลงทะเบียนขอรายละเอียดมากกว่าร้อยรายต่อวัน"

นายเอกพงษ์ กล่าวต่อว่า ภายในระยะเวลาเพียง 3 วัน ร้านกาแฟที่นำมาจัดโปรโมชั่นในงานนี้ มีผู้สนใจจ่ายเงินสดซื้อรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างเพื่อไปประกอบอาชีพจริงแล้วหลายคัน ส่วนยอดจำหน่ายร้านแบบรถเข็น และแบบคีออสที่ลงทุนเพียง 7,900 บาท ได้รับความสนใจมากที่สุด

นอกจากนี้ เนสท์เล่ สวีทไทม์ นมข้นหวานชนิดผง นวัตกรรมใหม่จากเนสท์เล่ สินค้าใหม่รายแรกและรายเดียวของโลกในขณะนี้ได้รับความสนใจจากร้านกาแฟ เนื่องจากเป็นวัตถุดิบให้ความหวานแทนนมข้น แต่ไขมันต่ำ และไม่มีคอเลสเตอรอล ทำให้การชงกาแฟจำหน่ายได้รวดเร็วและมีรสชาติดีมากขึ้น

ส่วนตลาดกาแฟสด คุณปุญชรัศมิ์ รัตนวรเสฏฐ์ เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ เดอะคอฟฟี่เมกเกอร์ เผยว่าการทำธุกิจกาแฟ สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องมองคือทำเล ปัจจุบันกาแฟสดไม่ได้อยู่เฉพาะในห้างเท่านั้น แต่ยังมีทำเลย่านมหาวิทยาลัย ที่ท่องเที่ยว โรงพยาบาลและสถานที่มีจำนวนคนพลุกพล่าน เป็นทำเลทอง แต่ทั้งต้องดูคู่แข่งด้วย เช่น สีลม เป็นทำเลดี คนพลุกพล่าน แต่ร้านเปิดตัวอยู่กว่า 40 แห่ง โอกาสขายได้ก็น้อยลง

สำหรับเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์กาแฟสดรายอื่นๆ ที่ร่วมเปิดบูธ ก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน ได้แก่ กาแฟเด่นชัย คาเฟ่ คอฟแมนกาแฟสด และกาแฟออแกนิกส์แบรนด์โห่ไก่ ต่างงัดโปรโมชั่นลด แลก แจกแถม กันอย่างคึกคัก

ด้านนายพล มงคลลาภกิจ ผู้จัดการ ฝ่ายการตลาดบริษัท วสันต์ โปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิตนำยาปราบศัตรูพืชจากน้ำสกัดเมล็ดสะเดา แบรนด์นีม พาวเวอร์ (Neem Power) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เข้าร่วมงานกระทรวงพาณิชย์ เส้นทางเศรษฐี เอสเอ็มอีไทย สู่ตลาดโลกครั้งนี้ เป็นครั้งแรก โดยมองว่า น่าจะเป็นโอกาสในการขยายตลาดผลิตภัณฑ์ของ แบรนด์นีม พาวเวอร์ (Neem Power) เป็นสารสกัดที่มีชื่อสามัญว่า อะซาดิแรคติน (AZADIRACTIN) ประกอบด้วย 3 ชนิด คือ เมล็ดสะเดาบดคุณภาพสูง กากสะเดา น้ำมันสะเดา สารสกัดสะเดากำจัดแมลง ซึ่งในปีนี้ความต้องการน้ำยาปราบศัตรูพืชที่สกัดจากน้ำมันสะเดา เพิ่มมากขึ้น

เนื่องจากปัจจุบันภาคเกษตรได้ให้ความสำคัญกับกระแสความหวั่นเกรงต่อวิกฤตภาวะโลกร้อน ทำให้ผู้ซื้อหันมาใส่ใจการใช้วัสดุทางการเกษตรที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ส่งผลให้ยอดขายของบริษัท เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 30-40% โดยเป็นการขายภายในประเทศทั้งหมด อีกทั้งในปีนี้บริษัทฯ มีโครงการร่วมกับบริษัทสวนป่ากิตติ ผู้ผลิตกระดาษแบรนด์ดับเบิ้ลเอ ศึกษาประสิทธิภาพการใช้นิมพาวเวอร์ สำหรับป้องกันการแพร่การระบาดของแตนฝอยปม ซึ่งเป็นศัตรูพืชทำลายท่อน้ำเลี้ยงต้นยูคาลิปตัส ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตกระดาษ คาดว่าจะได้ข้อสรุปผลการศึกษานี้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งทางบริษัทฯ อาจจะสามารถเพิ่มยอดขายของปี 2554 ได้

ช่วงบ่าย มีการแข่งขันประลองความเร็วในการแข่งขัน "เนสกาแฟ สตรีท บาริสต้า แชมเปี้ยนชิพ 2010" หรือ "นักชงมืออาชีพ" ซึ่งจัดการแข่งขันขึ้นเป็นปีที่ 2 ของบริษัท เนสท์เล่ ประเทศไทย จำกัด โดยในปีนี้ได้คัดเลือกผู้เข้าร่วมแข่งขันซึ่งล้วนเป็นมือใหม่หัดชง เกี่ยวก้อยกันมาเป็นคู่รวม 4 ทีม แบ่งเป็นทีมละ 2 คน โดยมุ่งคว้าเงินรางวัล 5,000 บาท ซึ่งเป็นทีมที่ใช้ผลิตภัณฑ์เนสเลย์ สวีทไทม์ ได้แก่ นายอนุรักษ์ กล้วยเอี่ยม และน.ส.วาสนา ทองจันทร์เทาว์ ได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นเงินสดจำนวน 5,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันที่ 25 ต.ค. นี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน บู๊ธจำหน่ายสินค้ากว่า 200 บูธจะลดแลกแจกแถมสำหรับผู้เข้าชมงานอย่างเต็มที่ โดยลดราคาขายจากเดิมลงกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ โดยนายกมลภพ นามมนตรี ผู้จัดการบริษัท ไทย ซีฟู้ด เซ็นเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารทะเลแช่แข็ง ซึ่งเป็นผู้ประกอบการ SMEs ที่ร่วมออกบูธภายในงาน กล่าวว่า ภายในงาน SMEs ไทยสู่ตลาดโลก ได้นำสินค้าอาหารทะเลแช่แข็งทุกรายการมาจำหน่ายในราคาย่อมเยา โดยในวันสุดท้ายของการออกร้าน จะจัดโปรโมชั่นลดราคา 30-70 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะกุ้งแช่แข็ง จากราคากิโลกรัมละ 250 บาท เหลือเพียงกิโลกรัมละ 100 บาท โดยจะเปิดให้จองตั้งแต่เวลา 12.00 น.วันที่ 25 ต.ค. บริเวณบูธ FF1-FF2


หน้า 11




 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.