ครบทุกรส สดทุกเรื่อง




เรือสำราญจีนจมทะเลแหลมฉบัง พบคราบน้ำมันกระจายเร่งฉีดสารเคมีสกัด-วางแผนกู้ซาก
Font Size  

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เวลา 15:36 น.

จากกรณีที่มีเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ชื่อ OCEAN DREAM จากประเทศจีน ที่มาจอดทอดสมอ บริเวณอ่าวแหลมฉบัง โดยมีสภาพเรือเอียงกราบซ้าย โดยชาวประมงหวั่นจะจม ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมการจราจรความปลอดภัยทางทะเล จ.ชลบุรี ประสานเจ้าของเรือ เพื่อให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเรือเอียง เพื่อให้กลับมามีสภาพตรงเหมือนเดิม นอกจากนั้น จะมีแผนเข้าซ่อมบำรุงตามแผนที่วางไว้นั้น
 

 

 ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ขนส่งทางน้ำพาณิชยนาวีชลบุรีว่า เรือลำดังกล่าวได้จมลงเมื่อประมาณเที่ยงคืนที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมีน้ำทะเลไหลเข้าสู่ตัวเรือทำให้เรือลำดังกล่าวจม สำหรับบริเวณที่เรือจมนั้น จอดอยู่ห่างจากฝั่งท่าเรือแหลมฉบัง ประมาณ 2 กิโลเมตร น้ำลึกไม่มากทำให้เรือโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ ในลักษณะเอียงฝั่งซ้าย ขณะนี้กรมเจ้าท่าได้ประสานเจ้าของเรือ เพื่อวางแนวในการกู้เรือลำดังกล่าว

 

 

 ต่อมา กองทัพเรือ โดยทัพเรือภาคที่ที่ 1 พล.ร.ท.รังสฤษดิ์ สัตยานุกูล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 และ ผอ.ศรชล.เขต 1 สั่งการให้นำอากาศยาน จากหมวดบินเฉพาะกิจทัพเรือภาคที่ 1 ขึ้นบินสำรวจ เพื่อติดตามสภาพของเรือจม ตลอดจนเฝ้าดูคราบน้ำมันภายในเรือ ที่อาจแพร่กระจายส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมในทะเล

 


 จากนั้น 10.00 น. วันที่ 27 ก.พ. ที่บริเวณท่าเรือบริการ การท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี นายกริชเพชร ชัยช่วย ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า พร้อมด้วยนายพิสุทธิ์ อมรยุทธ์ หัวหน้าสำนักงานขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี จ.ชลบุรี นายเอกราช คันธโร หัวหน้าสำนักงานขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี สาขาพัทยา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงเรือตรวจการณ์ 804 กรมเจ้าท่าเดินทางไปยังจุดเรือจม ที่ห่างจากฝั่งประมาณ 2 กิโลเมตร


 นายกริชเพชร กล่าวว่า เรือปฏิบัติการของกรมเจ้าท่า ประกอบด้วย เรือล้อมบูม 3 ลำ เรือฉีดสเปรย์เพื่อให้คราบน้ำมันจมสู่ใต้ท้องทะเล 2 ลำ และเรือสั่งการ 1 ลำ กำลังปฏิบัติหน้าที่ เพื่อป้องกันปัญหาและผลกระทบที่จะเกิดต่อสิ่งแวดล้อมจากเรือจมในครั้งนี้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบมีเพียงฟีล์มน้ำมันบางๆ แพร่กระจายในรัศมี 1.8 กิโลเมตร โดยได้ฉีดสกัดเพื่อไม่ให้คราบน้ำมันแพร่กระจายไปไกลกว่านี้ 


 นอกจากนี้ แสงแดดยังช่วยให้แผ่นฟีล์มระเหยไปด้วยสำหรับสภาพเรือที่จมในขณะนี้ โดยกราบเรือด้านซ้ายจมอยู่ใต้ท้องทะเล และโผล่กราบขวาขึ้นมาบนผิวน้ำ เนื่องจากเรือลำดังกล่าวมีความกว้าง 20  เมตร ยาว 163 เมตร มีน้ำหนัก 16,000 ตัน ส่วนน้ำทะเลบริเวณดังกล่าวมีความลึกประมาณ 12 เมตร ทำให้เรือโผล่ขึ้นสู่ผิวน้ำประมาณครึ่งลำเรือ เบื้องต้นกรมเจ้าท่า ประสานไปยังเจ้าของเรือชาวจีนแล้ว  แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้


 สำหรับแนวทางการกู้ซากเรือลำดังกล่าว จะต้องประสานผู้เชี่ยวชาญและอุปกรณ์การกู้จากต่างประเทศ เนื่องจากในประเทศยังไม่มีอุปกรณ์ในการกู้เรือขนาด 16,000 ตัน คาดว่าจะต้องใช้เวลาในการวางแผนและกู้เรือลำนี้ไม่น้อยกว่า 2-3 เดือน ค่าใช้จ่ายในไม่น้อยกว่า 40-50 ล้านบาท เนื่องจากต้องลงไปสำรวจในลักษณะของเรือที่จมใต้ทะเล และวางแผนการกู้อย่างรอบคอบ และหลังจากกู้ซากเรือแล้ว จะต้องนำไปไว้ที่อู่เรือยูนิไทย แหลมฉบังต่อไป โดยค่าใช้จ่ายเจ้าของเรือจะเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด


 ส่วนความผิดนั้น เบื้องต้นเจ้าของเรือจะต้องถูกดำเนินคดี ในข้อหา คือกระทำการใดๆ ทำให้น้ำมันปิโตรเลี่ยมไหลลงสู่ทะเล มาตรา 204 และมาตรา 119 อนึ่ง เรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ลำนี้ ชื่อ OCEAN DREAM จากประเทศจีน เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 โดยให้บริการเส้นทางแหลมฉบัง - เกาะกง ประเทศกัมพูชา โดยส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวจีนมาใช้บริการ แต่ระยะหลังไม่มีนักท่องเที่ยว ทำให้ขาดทุนจึงต้องหยุดให้บริการไป และมาจอดทอดสมอ บริเวณอ่าวแหลมฉบัง โดยมีสภาพเรือเอียงกราบซ้ายเรือลำดังกล่าวจมลงเมื่อประมาณเที่ยงคืน ที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมีน้ำทะเลไหลเข้าสู่ตัวเรือทำให้เรือลำดังกล่าวจม


 สำหรับบริเวณที่เรือจมนั้น จอดอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 2 กิโลเมตร บริเวณหน้าเขื่อนกันคลื่นของท่าเรือแหลมฉบัง โดยที่ผ่านมากรมเจ้าท่าประสานเจ้าของเรือ เพื่อวางแนวในการกู้เรือลำดังกล่าว เนื่องจากได้จอดทอดสมอมานานนับปีแล้ว และมีการนำภาพไปเผยแพร่ในโลกโซเชียลฯ จึงต้องสั่งให้เร่งดำเนินการโดยด่วน แต่ยังไม่ทันได้ดำเนินเรือได้จมลงไปแล้ว