มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | มติชนอคาเดมี | khaosod-english |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 8629 คน
วันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555 เวลา 15:33 น.  ข่าวสดออนไลน์


สื่อนอกตีแผ่เทรนด์คลั่งขาวในไทย ลามถึงจุดซ่อนเร้น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อ วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศหลายแห่งต่างพากันตีแผ่เรื่องราวว่าด้วยกระแสความนิยมผิวขาว ของคนไทย ที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่งขายดีเป็นเทน้ำเทท่า และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ล่าสุด ค่านิยมความขาวได้ลุกลามไปถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นของผู้หญิง แล้ว

          โดยเว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษ ได้เปิดเผยว่า คนไทยนั้นนิยมความขาว ผู้ที่มีผิวขาวกระจ่างใสมักจะได้รับการยอมรับจากคนในสังคมมากกว่าคนผิวปกติ ดังนั้น ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผิวทุกชนิด จึงมักจะใส่คุณสมบัติเพิ่มความขาวเปล่งประกายให้กับผิว ตั้งแต่ผิวหน้า ผิวกาย ไปจนถึงรักแร้ และผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่งเหล่านี้ ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเลยทีเดียว


          ล่าสุด ใครจะไปเชื่อว่า กระแสนิยมความขาวได้ลุกลามไปถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นแล้ว ซึ่ง นี่ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นที่มีคุณสมบัติ เพิ่มความขาวใสได้ตีตลาดในไทย (ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะขายดีไม่น้อย) หลังจากที่มีงานวิจัยยืนยันให้เห็นว่า ผู้หญิงไทยสนใจผลิตภัณฑ์ที่แก้ปัญหาความคล้ำของจุดซ่อนเร้น

          ทั้งนี้ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ดูเหมือนว่าจะสร้างความฮือฮาสำหรับชาวต่างชาติไม่น้อย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อราว ๆ ต้นปี คนทั่วโลกต่างอึ้งกันไปครั้งหนึ่งแล้ว เมื่ออินเดียได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติในลักษณะเดียวกัน และอึ้งอีกหนึ่งต่อ เมื่อมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์กระชับช่องคลอดตามมาอีก

          นอกจากนี้ เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยนยังระบุอีกว่า หากจะเปิดเข้าไปดูนิตยสารของคนไทย จะพบว่ามีภาพของดารานักร้องญี่ปุ่นหรือเกาหลีผิวขาว ๆ โปรโมทผลิตภัณฑ์เพื่อผิวขาวเยอะแยะมากมาย ภายใต้สโลแกนที่ว่า "เผยรัศมีเปล่งประกาย" บ้าง หรือ "แล้วคุณจะได้สัมผัสความมหัศจรรย์แห่งความขาวใส" บ้าง ซึ่งก็ยิ่งทำให้กระแสนิยมความขาวยังคงอยู่ในสังคมไทยอย่างเหนียวแน่น สะท้อนให้เห็นว่าอุตสาหกรรมความงามได้เปลี่ยนค่านิยมคนไทยไปมาก จนทำให้เกิดคำถามว่าเมื่อไรค่านิยมความขาวจะสิ้นสุดลงเสียที และมันส่งผลให้ตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อความขาวใสเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็ไม่ใช่แค่ในไทยเท่านั้น แต่กระแสนิยมความขาวนั้นระบาดไปแทบทุกประเทศในเอเชียเลยทีเดียว

          อย่างไรก็ดี ทางเว็บไซต์ยังได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า ความพยายามที่จะมีผิวขาวนี้ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว เพราะผลิตภัณฑ์หลายประเภทอาจมีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อผิวและสุขภาพ ซึ่งอาจทำให้ผิวเปลี่ยนสีและทำลายไตได้ ขณะที่ผลิตภัณฑ์หลายชิ้นที่อ้างคุณสมบัติทำให้ขาว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีการรับรองจากองค์การอาหารและยา และมีความเสี่ยงต่อสุขภาพมาก แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ดูเหมือนกระแสนิยมความขาวก็จะยังคงอยู่ต่อไป และกำลังจะลุกลามไปยังผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายส่วนอื่น ๆ ส่วนพัฒนาการของผลิตภัณฑ์ล้างจุดซ่อนเร้นที่มีแนวโน้มว่าจะได้เห็นในอนาคต อันใกล้ อาจไม่ใช่แค่เพิ่มความขาวเท่านั้น แต่อาจใส่คุณสมบัติชะลอความเหี่ยวย่นลงไปด้วยก็เป็นได้





 
 


 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.