มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | มติชนอคาเดมี | khaosod-english |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 14694 คน
วันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เวลา 03:30 น.  ข่าวสดออนไลน์


ข่าวสดยานยนต์ ทดสอบ "ออล-นิว-ยาริส" อีโคคาร์ใหม่ดีไซน์สปอร์ตโฉบเฉี่ยว

ต้องบอกว่าไม่ผิดหวังจริงๆ เมื่อรถอีโคคาร์คันสุดท้ายเผยโฉมออกมา ในนาม "ยาริส" (Yaris) จากค่ายโตโยต้า หลังจากที่ปล่อยให้ค่ายคู่แข่งอื่นๆ กวาดยอดขายรถเล็กไปหลายแสนคัน

โตโยต้า ตัดสินใจลดเซ็กเมนต์ยาริส จากเดิมซิตี้คาร์ มาเป็นอีโคคาร์ เพราะค่ายอื่นๆ ส่งอีโคคาร์ขนาดบิ๊ก ไซซ์มาทำตลาดไม่ว่าจะ เป็น "สวิฟต์" จากซูซูกิ, "อัลเมร่า" ของนิสสัน และ "อเมซ" โดยฮอนด้า

บวกกับเป็นรถอีโคคาร์รุ่นสุดท้ายในโครงการ จึงต้องเปิดตัวแบบอลังการงานสร้างสักหน่อย

ยาริสใหม่ ออกแบบภายนอกได้โฉบเฉี่ยวจริงๆ ด้านหน้าตามเทรนด์สมัยนิยม ที่ออกแบบคล้ายกับรุ่นอื่นๆ ของค่าย อาทิ วีออส และอัลติส 

รูปลักษณ์ดีไซน์ใหม่ที่ดูสปอร์ตล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น ออกแบบใหม่ในทุกมุมมอง ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง ตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic)

ติดตั้ง "Fin" (ครีบ) ที่บริเวณกระจกมองข้างและไฟท้าย ช่วยทำให้กระแสลมที่ไหลผ่านบริเวณด้านข้างตัวรถขณะกำลังวิ่ง สามารถไหลผ่านได้ดียิ่งขึ้น

มิติตัวรถมีความกว้างใหญ่มากยิ่งขึ้นในขณะที่ความสูงปรับลดต่ำลงเพื่อความสปอร์ตมากขึ้น

กระจังหน้าเชื่อมต่อกันชนหน้าด้วยลายเส้นรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมูแบบใหม่อันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ชุดไฟหน้า-หลังดีไซน์ใหม่ ดูเรียวงามคมเข้ม ตลอดจนคิ้วกันกระแทกด้านข้าง คิ้วฝากระโปรงท้าย และ สปอยเลอร์หลังคา

ให้อารมณ์สปอร์ตโฉบเฉี่ยว และความรู้สึกที่ปราดเปรียว คล่องตัว

ห้องโดยสารภายในโทนสีดำให้อารมณ์สปอร์ต มีการเลือกใช้วัสดุตกแต่งภายในที่มีคุณภาพ ดูหรูหราทันสมัย ดีไซน์ใหม่ทั้งหมด อาทิ แผงคอนโซลหน้าแบบสปอร์ตสี Dark Silver

พวงมาลัยดีไซน์ใหม่ มาตรวัดแบบสปอร์ต แผงปรับอากาศดีไซน์ใหม่พร้อมระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ตลอดจนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ 

เพิ่มความยาวช่วงล้อเป็น 2,550 มิลลิเมตร (ยาวกว่าเดิม 90 มิลลิเมตร) ทำให้ห้องโดยสารมีขนาดความยาวเพิ่มขึ้น ระยะห่างระหว่างผู้โดยสารตอนหน้าและหลังเพิ่มขึ้นเป็น 912 มิลลิเมตร (มากกว่าเดิม 46 มิลลิเมตร)

พื้นที่วางเท้าสำหรับผู้โดยสารด้านหลังมีความยาวถึง 663 มิลลิเมตร (ยาวกว่ารุ่นเดิม 77 มิลลิเมตร) แผงพนักพิงเบาะหลังกว้างขวางขึ้นเพื่อความสะดวกสบายของ ผู้โดยสารด้านหลัง



ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถมีความยาวถึง 734 มิลลิเมตร (ยาวกว่าเดิม 140 มิลลิเมตร) และทำให้มีปริมาตรความจุถึง 326 ลิตร สามารถเก็บสัมภาระได้มากกว่าเดิม

ขุมกำลังขนาด 1200 ซีซี พัฒนาขึ้นสำหรับเมืองไทยโดยเฉพาะ ระบบวาล์วอัจฉริยะ Dual VVT-i ซึ่งจะปรับจังหวะเปิด-ปิดวาล์วไอดีและไอเสียแบบแปรผัน ให้สอดคล้องกับการทำงานของเครื่องยนต์

ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ อัตราเร่งที่ดีประหยัดน้ำมันและช่วยลดมลพิษ ผ่านมาตรฐาน ไอเสีย ยูโร 4

ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ Super CVT-I เปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่อง นุ่มนวลราบรื่น พร้อมปรับระดับความเร็วรอบของเครื่องยนต์ให้คงอยู่ในรอบต่ำ แม้ในขณะเร่งความเร็ว

พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS (Electric Power Steering) จะช่วยปรับเปลี่ยนน้ำหนักของพวงมาลัยอัตโนมัติให้เหมาะสมกับทุกความเร็ว ทำให้ควบคุมง่ายและแม่นยำในทุกสภาพการขับขี่ จึงประหยัดน้ำมันได้มากกว่า

ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สันสตรัตพร้อมเหล็กกันโคลง และระบบกันสะเทือนหลังแบบทอร์ชั่นบีมพร้อมเหล็กกันโคลง

ความปลอดภัยเพียบทั้งโครงสร้างนิรภัย GOA ถุงลมเสริมความปลอดภัยคู่หน้า ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบเสริมแรงเบรก (BA)

กุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobilizer และระบบป้องกันการโจรกรรม TDS (Theft Deterrent System) ส่งสัญญาณเสียงเตือนภัย เมื่อมีการบุกรุก มีให้เลือก 7 สี พร้อม 3 สีใหม่สุดจี๊ด

ใครที่รอคอยรถรุ่นนี้อยู่ แวะไปชมตัวเป็นๆ กับสีสันสุดเจ็บได้เลย

-------------

เคียวอิจิ ทานาดะ
กก.ผจก.ใหญ่ 

"All New YARIS ได้รับการออกแบบ และพัฒนาใหม่ทั้งหมด ให้เป็นสุดยอด ยนตรกรรมคุณภาพมาตรฐานระดับโลก เราเชื่อมั่นว่าจะเป็นคำตอบที่ "ใช่" สำหรับทุกคนที่ต้องการรถสปอร์ตแฮชแบ๊กสมบูรณ์ แบบตอบสนองต่อทุกความต้องการ ในราคาที่คุ้มค่า ง่ายต่อการเป็นเจ้าของ"







 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.