มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | มติชนอคาเดมี | khaosod-english |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 2347 คน
วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556 เวลา 15:22 น.  ข่าวสดออนไลน์


บินไกลไป"ฮอกไกโด" ลองของ-อีซูซุ"MU-X"

คอลัมน์ ทดสอบ
เสรี พวงสาลี


ธรรมดาที่ไหนกับยอดขาย 5,000 คันในเวลาเพียง 10 วัน หลังจากเปิดตัวรถพีพีวีอเนกประสงค์ตัวใหม่ "มิว-เอ็กซ์"(MU-X) จากค่าย "อีซูซุ"

และเพื่อให้สาธารณชนได้รู้จักรถรุ่นนี้มากขึ้น "ฮิโรชิ นาคางาวะ" กรรมการผู้จัดการ พร้อมด้วย "เคียวยะ คนโด้" และ "ปนัดดา เจณณวาสิน" รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส พาสื่อมวลชนข้ามน้ำข้ามทะเลไปสัมผัสรถรุ่นนี้อย่างใกล้ชิดถึงสนามทดสอบที่ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

"ฮิโรชิ นาคางาวะ" กล่าวอย่างมั่นใจว่ายอดจองที่สูงกว่า 5,000 คันภายใน 10 วันนับเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของรถยนต์นั่งอเนกประสงค์อีซูซุ จึงมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่ามิว-เอ็กซ์นี้จะเป็นรถสัญชาติไทยอีกรุ่นที่จะประสบความสำเร็จ สามารถไปสร้างชื่อเสียงในตลาดโลกได้แน่นอน

ก่อนเข้าสู่การทดสอบซึ่งแบ่งเป็นสถานีต่างๆ มี "อิจิโร่ มูราโต้" หัวหน้าวิศวกรรมขนาดเล็ก บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศญี่ปุ่น) ซึ่งรับผิดชอบงานด้านวิศวกรรม การวางแผนและออกแบบรถรุ่นนี้มาให้ข้อมูลพอสังเขป

มิว-เอ็กซ์รุ่นนี้มีจุดเด่นอันเหนือชั้นได้แก่ รูปลักษณ์ภายนอกอันสง่างามมีระดับ พร้อมอุปกรณ์ทันสมัยติดมากับรถ อาทิ ระบบกุญแจอัจฉริยะล้ำสมัย Super Daylight ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน มาตรฐานความปลอดภัย

การขับขี่ที่นุ่มนวลและมีเสถียรภาพจากช่วงล่างแบบ 5-link Suspension และดิสก์เบรก 4 ล้อ รวมถึงเครื่องยนต์ ISUZU Ddi SUPER COMMONRAIL เวอร์ชั่นล่าสุดมาตรฐาน EURO 4 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้กำลังแรงม้า แรงบิด และการตอบสนองได้เต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังคงความประหยัดน้ำมันสูงสุด

ช่วงล่างใหม่ที่พัฒนาขึ้นจากแนวคิด 2 ด้าน นั่นคือ ?LINEAR HANDLING? ให้เสถียรภาพการทรงตัวและการบังคับควบคุมที่แม่นยำ และ ?FLAT RIDING? เน้นประสิทธิภาพในการรับแรงสะเทือน

รู้จักและทำความคุ้นเคยกันพอสมควรก็ถึงเวลาลงสนามจริง สถานีแรกเป็นการทดสอบความเร็ว เพื่อให้เห็นประสิทธิภาพของอัตราเร่ง ความเร็วสูงสุด ความสมดุลในการทรงตัว การเกาะถนน บนแทร็กทางเรียบรูปวงรียาว 5 ก.ม.

Ddi SUPER COMMONRAIL ตัวใหม่พร้อมเทอร์โบแปรผัน VGS Turbo ใหม่ล่าสุดแบบ ZERO GAP ลดช่องว่างระหว่างใบพัดกับเสื้อเทอร์โบ เพิ่มประสิทธิภาพการอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ดียิ่งขึ้น ตอบสนองดีเยี่ยมตั้งแต่รอบต่ำถึงรอบสูง

การทดสอบครั้งนี้ใช้รถ 3 คัน ทั้งเครื่องยนต์ ISUZU 3000 Ddi Super Commonrail VGS Turbo และเครื่องยนต์ ISUZU 2500 Ddi Super Commonrail VGS Turbo



รีดแรงม้ามาได้ตั้งแต่ตีนต้นการตอบสนองแรงเท้าที่กดลงบนคันเร่งทำได้ดี เช่นเดียวกับระบบช่วงล่างและการเกาะโค้งต่างๆ เนียนดีเหลือเกิน

สถานีที่ 2 สถานีทดสอบความนุ่มนวลของช่วงล่าง เป็นการทดสอบบนทางลูกคลื่นและทางขรุขระ โดยสภาพเส้นทางที่ทดสอบจะมีหลายรูปแบบ ทั้งทางวิ่งแบบอิฐบล็อก ทางฝุ่น และเนินสูง เพื่อให้เข้าถึงประสิทธิภาพของช่วงล่างที่ออกแบบเป็นพิเศษ ตามแนวคิด ?FLAT RIDING? เน้นประสิทธิภาพในการรับแรงสะเทือน เพื่อความนิ่งของตัวรถแม้ผ่านสภาพทางขรุขระ ให้ความนุ่มนวลสูงสุดกับการโดยสาร

ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริงทั้ง 4 ล้อ พร้อมช่วงล่างด้านหลังแบบ 5-LINK SUSPENSION พร้อม STABILIZER BAR เหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ ออกแบบอย่างพิถีพิถันในทุกรายละเอียด สร้างสมดุลการทรงตัว ยึดเกาะถนน เพิ่มเสถียรภาพการทรงตัว นุ่มสบายทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร

ส่วนที่นั่งตอน 3 ลักษณะการออกแบบ THEATER SEATS นั่งได้แบบสบายๆ ให้ทัศนวิสัยดี ไม่อึดอัด

สถานีที่ 3 สถานีทดสอบการบังคับควบคุม การทดสอบบนเส้นทางคดเคี้ยว การเข้าโค้งด้วยความเร็ว เพื่อความมั่นใจในเสถียรภาพการบังคับควบคุมที่ออกแบบภายใต้แนวคิด ?LINEAR HANDLING? ที่ให้การตอบสนองการบังคับควบคุมที่แม่นยำ เกาะถนน ทรงตัวดีเยี่ยม

เพื่อการขับขี่ที่มั่นใจในทุกช่วงความเร็วในขณะเข้าโค้ง พร้อมระบบ ESC เพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS ป้องกันการลื่นไถลขณะออกตัว

สำหรับ "มิว-เอ็กซ์" มีให้เลือกทั้งแบบเครื่องยนต์ 2.5-3.0 ลิตร ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ แบ่งเป็น 4 รุ่นย่อยคือ 3.0 4WD DVD NAVI, 3.0 2WD DVD NAVI, 2.5 2WD DVD และ 2.5 2WD CD

ให้เลือก 5 สี ได้แก่ น้ำตาลสแปนิช Spanish Brown, บรอนซ์ฟ้านอร์วีเจียน Norwegian Blue, บรอนซ์เงินอาร์กติก Arctic Silver, ดำออสเตรเลียนโคล Australian Coal Black และขาวมุกเอเวอเรสต์ Everest Pearl White

ส่วนราคาถือว่าน่ารักน่าชังอยู่ที่ 1,014,000 -1,401,000 บาท

ใครที่กำลังมองหารถครอบครัวที่ดีทั้งอัตราเร่ง ความประหยัด ประโยชน์ใช้สอย และราคาไม่สูงมากนัก อีซูซุ "มิว-เอ็กซ์" เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย





 
 


 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.