มติชน | มติชนสุดสัปดาห์ | ข่าวสด | ประชาชาติธุรกิจ | ศิลปวัฒนธรรม | เทคโนโลยีชาวบ้าน | เส้นทางเศรษฐี | สำนักพิมพ์ | พิมพ์สี | งานดี | ข้อมูลบริษัท | มติชนอคาเดมี | khaosod-english |
   [Home] หน้าแรก-ข่าวสด
 
จำนวนคนอ่านล่าสุด 27819 คน
วันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555 เวลา 09:20 น.  ข่าวสดออนไลน์


"เมกะบางนา" ดีเดย์เปิดตัว 3 พ.ค. จุดชนวนศึกค้าปลีก ดึง 800 ร้านค้าบี้เซ็นทรัล-พาราไดซ์

ค้าปลีกสะเทือน "เมกะบางนา" ดีเดย์เปิดบริการ 3 พฤษภาคม ชูจุดขายศูนย์การค้าแนวราบใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ขนทัพอิเกีย-โฮมโปร-บิ๊กซี-โรบินสัน พร้อม 800 ร้านค้า เต็มพื้นที่ 4 แสน ตร.ม. "เซ็นทรัล" แปลงโฉมสู้ "พาราไดซ์พาร์ค" เพิ่มพื้นที่รีเทลอีก 3 หมื่น ตร.ม.



"เมกะบางนา" ศูนย์การค้ายักษ์ใหญ่ริมถนนบางนา-ตราด ด้วยวงเงินลงทุนมหาศาลถึง 1 หมื่นล้านบาท ด้วยพื้นที่กว่า 4 แสนตารางเมตร จะเปิดบริการเต็มทั้งโครงการในวันที่ 3 พฤษภาคม 2555 นี้ หลังจากเร่งการก่อสร้างมาตลอด 20 เดือนเต็ม สร้างความคึกคักให้วงการค้าปลีกในย่านดังกล่าวอย่างยิ่ง เพราะมีเป้าหมายดึงนักช็อปเข้ามาใช้บริการมหาศาลทั้งปี 40 ล้านคน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "เมกะบางนา" เป็นศูนย์การค้าแนวราบ ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สุดของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีจุดขายเป็นแม่เหล็กหลัก ๆ ทั้งอิเกียที่เปิดบริการตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา รวมถึง 5 ยักษ์ใหญ่แห่งวงการค้าปลีกและบันเทิง อาทิ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ โฮมโปร รวมถึงเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ จะมีโรงหนังระบบดิจิทัลถึง 15 โรง มากกว่าทุก ๆ แห่งของเมเจอร์ฯ 

ก่อนหน้านี้ "เมกะบางนา" ได้ประกาศสร้างเทรนด์ใหม่ของศูนย์การค้าครบวงจรที่มีร้านค้ากว่า 800 ร้าน ในจำนวนนี้รวมถึงร้านค้าชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศ อาทิ สปอร์ตเวิลด์, ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต, เพาเวอร์บาย, สยามชัย, ฟิตเนสเฟิร์สต์, ทอยอาร์อัส, ชิค รีพับลิก, ออฟฟิศดีโป, ไอทีซิตี้, คอตตอนออน, เวิร์คชอป, ฟอร์เอฟเวอร์ เทเวนตี้วัน, ซาร่า, ยูนิโคล่, เอทูแซด และฟู้ดรีพับลิค 



นอกจากนี้ยังสร้างความแตกต่างและสีสันด้วยการนำแฟชั่นแบรนด์ชั้นนำที่เลือกเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่เมกะบางนา อาทิ Cotton On, New Look, Mind Bridge, Misty Mynx และ Royal Ivy Regatta 

ขณะที่ผู้ช่ำชองวงการค้าปลีกไทยกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมกะบางนามีความโดดเด่นใน 3 ส่วนหลัก ๆ ทั้งพื้นที่ขายที่ใหญ่ที่สุดในย่านนี้ ตัวทำเลที่ตั้งอยู่บริเวณจุดตัดระหว่างถนนบางนา-ตราด กับวงแหวนรอบนอก และจุดขายระดับแม่เหล็ก มีทั้งอิเกีย โรบินสัน บิ๊กซี โฮมโปร รวมถึงอิเกียที่ประสบความสำเร็จเกินกว่ากลุ่มผู้ลงทุนคาดหวังไว้ ทำให้ค้าปลีกในย่านนั้นคึกคัก และเตรียมรับมือการแข่งขันที่คาดว่าจะร้อนแรงเป็นพิเศษ

เห็นได้จากความเคลื่อนไหวของศูนย์การค้าระนาบตลอดย่านกรุงเทพฯตะวันออกทั้งในฝั่งเส้นถนนบางนา-ตราด และถนนศรีนครินทร์ ต่างปรับทัพเพื่อรับมือการแข่งขันของค้าปลีกรอบใหม่นี้ ไม่เพียงศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ ที่ได้ลงทุนต่อเนื่องกว่า 500 ล้านบาท สำหรับทยอยปรับโฉมใหม่ทั้งภายนอกและภายในศูนย์การค้าควบคู่กับการแข่งขันด้วยขนาดความใหญ่ของพื้นที่กว่า 5 แสน ตร.ม. 

แต่ยังหมายถึงความเคลื่อนไหวของเซ็นทรัลบางนา และพาราไดซ์ พาร์ค ที่มีการปรับศูนย์การค้าในเชิงรุกและต่อเนื่อง ส่งผลให้กรุงเทพฯตะวันออกกลายเป็นโซนค้าปลีกที่แข่งขันกันด้วยศูนย์การค้าโมเดลระดับบิ๊กไซซ์ทั้งนั้น ปัจจุบันซีคอนสแควร์มีขนาดพื้นที่ 5 แสน ตร.ม., พาราไดซ์ พาร์ค 3 แสน ตร.ม., เซ็นทรัลบางนา 1.25 แสน ตร.ม. และเมกะบางนา 4 แสน ตร.ม.

เซ็นทรัลเติมความครบสู้

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล กล่าวว่า การแข่งขันของค้าปลีกย่านกรุงเทพฯตะวันออกมีความเคลื่อนไหวชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะการเข้ามาของเมกะบางนา ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และการเป็นรายใหม่ของตลาด จึงเป็นที่จับตามอง รวมถึงลูกค้าเองก็ย่อมอยากเข้าไปดูและสัมผัสศูนย์การค้าที่เปิดใหม่ สอดคล้องกับการขยายของชุมชนเมืองที่ไหลออกไปรอบนอกตามเส้นทางรถไฟฟ้าและถนนที่ตัดใหม่

ทั้งนี้ ในส่วนของเซ็นทรัลบางนา ซึ่งอยู่ในย่านทำเลใกล้เคียงกัน ผู้บริหารซีพีเอ็นชี้ว่า มีแผนการรีโนเวตศูนย์การค้าครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มพื้นที่ของศูนย์การค้ามากขึ้น และการยกระดับให้เป็นศูนย์การค้าที่ทันสมัยเทียบเท่าเซ็นทรัลชิดลม ด้วยการเติมร้านค้าและบริการในทุกกลุ่มสินค้าเข้าไปให้มากขึ้น

"ถ้ามองตามไลฟ์สไตล์ความต้องการของลูกค้าตอนนี้ เซ็นทรัลบางนาขาดทุกอย่าง เพราะต้องยอมรับว่าโจทย์แรกของสาขาบางนาคือชานเมือง แต่ตอนนี้มันไม่ใช่แล้ว ทาร์เก็ตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนในเมืองที่ขยายออกมาตามหมู่บ้านและเส้นทางคมนาคมรถไฟฟ้า ซึ่งโฉมใหม่ที่จะเปิดให้เห็นเร็ว ๆ นี้จะเติมเต็มและครบถ้วนกับทุกความต้องการของตลาด โดยเฉพาะกลุ่มแฟชั่นและร้านอาหาร"

เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) แจ้งในตลาดหลักทรัพย์ฯว่า บริษัทเตรียมลงทุน 1,000 ล้านบาท สำหรับเซ็นทรัลบางนา เพื่อรับมือการแข่งขัน โดยมีที่ดินจำนวน 8 ไร่ บริเวณด้านหลัง สามารถนำมาพัฒนาเป็นอาคารจอดรถและเพิ่มพื้นที่รีเทลได้อีก 1 หมื่น ตร.ม. แบ่งเป็นการลงทุน 2 ช่วง คือในปี 2554 ทยอยลงทุนไปล่วงหน้าแล้ว 500 ล้านบาท ส่วนปีนี้จะลงทุนต่อเนื่องอีก 500 ล้านบาท เพื่อเป็นวันสต็อปช็อปปิ้ง ตอบสนองเป้าหมายตั้งแต่ระดับกลางและบน

พาราไดซ์ พาร์ค ขึ้นเฟส 2 

นางชฎาทิพ จูตระกูล รองประธานกรรมการ บริษัท พาราไดซ์ พาร์ค จำกัด กล่าวว่า ทำเลที่ตั้งของศูนย์การค้าเมกะบางนา และพาราไดซ์ พาร์ค ไม่ได้ใกล้กันซะทีเดียว ประกอบกับคอนเซ็ปต์ไม่เหมือนกัน เนื่องจากพาราไดซ์ พาร์ค เป้าหมายหลักคือกลุ่มครอบครัว ขายภาพความเป็นศูนย์การค้าที่อบอุ่น ร้านค้าสามารถเข้าถึงลูกค้าด้วยขนาดของศูนย์การค้าไม่ได้ใหญ่เกินไป สามารถเดินได้ครบและถึงกันหมด 

"สยามเซ็นเตอร์ไม่ใหญ่นะ แต่เราก็มีวิธีทำให้ลูกค้าอยู่กับเราได้ ทุกอย่างอยู่ที่ฝีมือ ไม่เกี่ยวว่าเล็กหรือใหญ่" 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นางชฎาทิพกล่าวว่า พาราไดซ์ พาร์ค มีแผนขยายเฟส 2 บนพื้นที่ 8 ไร่ บริเวณด้านข้าง คาดว่าจะก่อสร้างได้ในปีนี้ ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 18 เดือน เบื้องต้นจะใช้งบฯ 800 ล้านบาท สำหรับเพิ่มพื้นที่ค้าปลีก 3 หมื่น ตร.ม. เพื่อรองรับการเติบโตของตลาด ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการเฉลี่ย 1 แสนคนต่อวัน








 
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.