เล่นพระคนละตำรา : ชมรมพระเครื่อง

เล่นพระคนละตำรา

เล่นพระคนละตำรา

คอลัมน์ ชมรมพระเครื่อง

โดยแทน ท่าพระจันทร์

เล่นพระคนละตำรา : ชมรมพระเครื่อง – สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน ความเชื่อความศรัทธานั้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล เป็นสิทธิ์ส่วนตัวของบุคคลนั้นๆ ในหัวข้อเล่นพระคนละตำราที่ผมขึ้นหัวข้อไว้ก็จะกล่าวถึงความเชื่อว่าพระนั้นๆ แบบนี้เป็นพระแท้ตามความเชื่อของแต่ละบุคคล ซึ่งก็มีมานานแล้ว ซึ่งก็เป็นธรรมดาในความคิดเห็นที่แตกต่างกัน และต่างก็มีกลุ่มของตนเองบ้าง คิดเห็นอยู่คนเดียวบ้างก็ว่ากันไปซุบซิบนินทากันบ้างก็อยู่เงียบๆ เพียงกลุ่มของตน มาในยุคปัจจุบัน การสื่อสารไร้พรมแดน เรื่องซุบซิบก็ดังขึ้นมาหลากหลายความคิดเห็น แต่ถ้าเรื่องความเชื่อของแต่ละคนและตนยอมรับ และไม่โวยวายด่าว่าคนอื่นๆ หรือผู้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ในปัจจุบันเรื่องพระเครื่องที่มีมูลค่าสูงๆ เช่น พระยอดนิยมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพระเบญจภาคี พระเนื้อชินยอดนิยม พระกริ่งยอดนิยม พระเหรียญคณาจารย์ยอดนิยม พระผงยอดนิยม พระเนื้อดินยอดนิยม พระรูปเหมือนยอดนิยม ฯลฯ พระต่างๆ เหล่านี้ต่างก็มีราคาสูงมีคนต้องการอยู่มาก และก็เป็นธรรมดาก็มีคนที่เล่นหาต่างตำรากัน มีความเชื่อในการพิจารณาต่างกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระชุดเบญจภาคีก็มีผู้ที่มีความคิดเห็นในการพิจารณาต่างกัน ยิ่งพระสมเด็จที่เจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ท่านได้สร้างไว้ก็มีความคิดเห็นต่างกันมากมาย บ้างก็อ้างตำราที่ตนเชื่อหรือค้นคว้าหามาได้ บ้างก็อ้างวิทยาศาสตร์หาค่าความเก่าของวัตถุที่ตนเองอ้างอิง บ้างก็ใช้น้ำยามาพิสูจน์ บ้างก็จับพลังนั่งทางใน ก็ว่ากันไปตามความเชื่อของตน จริงไม่จริงก็ว่ากันไปตามกลุ่มของตน ปัจจุบันมีการจับกลุ่มกันเป็นเรื่องเป็นราวเป็นชมรม ก็ว่ากันไม่ได้เพราะเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคลที่จะเลือกเชื่อ

เล่นพระคนละตำรา
พระสมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์เกศบัวตูมแท้

ทีนี้ในสังคมพระเครื่องนั้นก็มีกลุ่มของผู้ที่เล่นหาเชื่อกันต่อมาตามผู้หลักผู้ใหญ่ที่เล่นหากันมาแต่อดีต โดยมีมูลค่าราคารองรับมีตำราอ้างอิงของเขา ซึ่งกลุ่มนี้ก็เป็นกลุ่มใหญ่และเล่นหามีหลักเหมือนๆ กันมายาวนาน และมูลค่าก็สูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากพระสมเด็จที่เชื่อว่าเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์โตสร้างไว้มีอยู่แค่ 3 วัด คือ วัดระฆังฯ วัดบางขุนพรหม วัดไชโยฯ มีรูปแบบของพิมพ์ตามที่กำหนด เนื้อหาตามที่กำหนด

ตามหลักฐานตำราบันทึกที่เขาเชื่อโดยบริสุทธิ์ว่าแบบนี้จริง พระตามรูปแบบนี้ก็มีมูลค่ารองรับ และก็มีหลงเหลืออยู่น้อย มูลค่าก็สูงขึ้นตามกาลเวลา ยิ่งปัจจุบันก็สูงมากๆ แม้มีเงินเช่าก็ไม่แน่ บางครั้งก็ยังหาที่ถูกต้องตามหลักของสังคมกลุ่มนี้ไม่ได้

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอื่นๆ อีกมากมายหลายกลุ่ม โดยส่วนใหญ่ก็จะมีตำราความเชื่อแตกต่างจากกลุ่มแรกที่เล่นมีมูลค่ารองรับ ก็แล้วแต่การค้นคว้าของแต่ละกลุ่ม บ้างก็เล่นหาพระสมเด็จพิมพ์แปลกๆ อ้างว่าเป็นพระพิมพ์พิเศษ บ้างก็มีสมเด็จฝังเพชรพลอย บ้างก็มีฝังก้างปลา โดยอ้างว่าเจ้าประคุณสมเด็จฉันอาหารแล้วเกิดรู้สึกอร่อย ก็จะคายทิ้ง เช่น ปลาก็คายเอาก้างปลามาฝังไว้ที่ด้านหลังพระสมเด็จ เป็นต้น

ด้านหลังมีอักษรเขียนว่า ขรัวโตบ้าง อะไรต่างๆ เหล่านี้ แบบที่เป็นพระสมเด็จธรรมดาๆ แต่แบบพิมพ์แตกต่างจากกลุ่มที่เล่นหามีมูลค่ารองรับอีกก็มาก มีการทำหนังสือเป็นตำราเผยแพร่ก็มี ก็ว่ากันไปต่างๆ นานา แบบที่จับพลังนั่งทางในว่าแท้หรือไม่ มีพลังหรือไม่สร้างเมื่อไรก็มีอีก ก็ว่ากันไปตามความเชื่อของแต่ละบุคคลไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ทีนี้ก็มีบางกลุ่มที่เล่นหาตามตำราความเชื่อของตน นำพระสมเด็จหรือพระเครื่องของตนมาให้กลุ่มที่เล่นหาแบบมีมูลค่ารองรับเช่าหา พูดง่ายๆ ก็คือนำมาขายนั่นแหละแล้วเขาไม่เช่าไว้ ก็เกิดความไม่พอใจ ก็ออกมาตำหนิว่ากล่าวต่างๆ ในสังคมโซเชี่ยล ว่าพระคนอื่นเก๊ทั้งหมด พระของพวกมันแท้

อ้าวก็เขาไม่เช่าหรือไม่ซื้อก็เป็นสิทธิ์ของเขา เงินของเขาจะว่ากันได้อย่างไร ก็เขาเชื่อและเล่นหาตามหลักของเขา ถ้าเชื่อว่าของเราดีแท้ก็เก็บไว้ก่อน หาคนเช่าต่อไปที่มีความเชื่อเหมือนๆ กันก็หมดเรื่อง แต่ก็นั่นแหละครับในสนามพระหรือศูนย์พระก็เหมือนแหล่งเงินสด ถ้ามีพระแท้ยอดนิยมก็สามารถแลกเงินสดได้เลยทันทีที่ตกลงราคากันได้

คำว่า“เก๊”นี่มันก็แสลงใจนัก มันบาดลึกเข้าไปในหัวใจเสียจริง พระของปู่ พระของพ่อ จะเอามาขายแลกเงินกลับกลายเป็นไม่แท้ ผิดหวังที่จะได้เงิน บางครั้งก็ด่าคนที่จะเอาไปขายให้ว่า“เกิดทันหรือ จึงรู้ว่าแท้ไม่แท้” เศร้าครับ ในสมัยก่อนมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่สอนผมดูพระ บอกว่าให้ใช้คำว่า “ไม่ใช่”แทนคำว่า “เก๊” เออก็พอได้ค่อยผ่อนคลายความรู้สึกหน่อย ไม่ใช่ก็คือไม่ใช่ตามความเชื่อของเราว่าถูกต้อง

แต่ก็นั่นแหละครับ ก็ยังไม่พอใจอยู่ดีเพราะต้องการที่จะขายให้เราซื้อไว้ ถ้าไม่ซื้อก็ไม่พอใจอยู่ดี การศึกษาเรื่องพระเครื่องนั้นก็มีหลากหลายตำรา จะเลือกหาตำราใดก็สุดแต่ความเชื่อเถอะครับ แต่จะบังคับให้คนอื่นเชื่อตามนั้นคงไม่ถูกต้องนัก ส่วนผมเลือกที่จะเชื่อแบบที่มีมูลค่ารองรับตามมาตฐานของสังคมผู้นิยมพระเครื่อง สิ่งที่ทำให้ผมเชื่อก็เนื่องจากได้พิสูจน์ด้วยตัวเองว่า ถ้าเล่นหาตามนี้วันไหนที่อยากจะใช้เงินแล้วนำพระไปขายก็ยังได้เงินจากเซียน แถมเผลอๆ ก็ยังมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกด้วย ไม่ใช่แบบแท้อยู่คนเดียวหรือกลุ่มเดียว พอจะขายก็ไม่มีใครซื้อแม้จะเป็นคนที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันเชื่อเหมือนกัน ตำราเดียวกันก็ตาม ตอนแรกก็ดูว่าแท้ใช่ แต่พอจะขายให้ก็อ้างโน่นอ้างนี่ ยังไม่มีเงินบ้างไรบ้างก็ว่ากันไป พูดมาซะเยอะก็นึกเสียว่าคุยกันไปเรื่อยๆ ก็แล้วกันนะครับ

วันนี้ขอนำรูป พระสมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์เกศบัวตูมแท้ ตามมาตรฐานมีมูลค่ารองรับมาให้ชมครับ พระแบบนี้ถ้ามีแล้วจะขาย ก็รับเงินสดไปเลยครับ

บทความก่อนหน้านี้FootNote : แถลงประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ก่อนหนุน ประยุทธ์ จันทร์โอชา
บทความถัดไปสมาร์ตโฟนใหม่ ปัญหาใหม่ พิกเซล3เอ จากกูเกิ้ลเครื่องช้า โลกไซเบอร์พบต้นเหตุ