พระปิดตามหาลาภ วัดไผ่ล้อม

คอลัมน์ เปิดตลับพระใหม่

พระปิดตามหาลาภ วัดไผ่ล้อม – ทรงเครื่องพุทธคุณร่ำรวยเงินทอง เหลือกิน เหลือใช้ อุดมโชคลาภ มหาบารมี พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน ทายาทพุทธาคมหลวงพ่อพูล อัตตะรักโข วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม รังสรรค์มงคลวัตถุ พระปิดตามหาลาภ ทรงเครื่อง ตำรับหลวงพ่อพูล ประกอบพิธีปลุกเสกใหญ่ อัญเชิญองค์ไฉ่ซิงเอี๊ย โดยองค์ไฉ่ซิงเอี๊ย เสด็จลงมายังโลกมนุษย์เพียงปีละครั้ง

ดังนั้นชาวจีนแต่โบราณ จะทำการตั้งโต๊ะบูชาและในพิธีนี้เพื่อเป็นการอัญเชิญองค์ไฉ่ซิงเอี๊ยเข้ามาประทับร่วมพิธีปลุกเสกพระปิดตามหาลาภทรงเครื่อง ตำรับหลวงพ่อพูล ตามฤกษ์มงคลมหาลาภมหาโภคทรัพย์ ร่ำรวยเงินทอง เหลือกินเหลือใช้ อุดมโชคลาภ มหาบารมี โดยมีพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เป็นเจ้าพิธีกรรม นั่งปรกอธิษฐานจิตปลุกเสก โยงสายสิญจน์จากองค์ไฉซิงเอี๊ยองค์ใหญ่ จากศาลาพระโพธิสัตว์กวนอิมพันมือ โยงผ่านพระเถราจารย์ นั่งปรกอธิษฐานปลุกเสก 8 รูป บริกรรมประจุพุทธาคม คณะสงฆ์ทรงคุณวิเศษสวดมนต์เสกคาถามหาลาภ

สำหรับพุทธศิลป์พระปิดตามหาลาภ ทรงเครื่องพุทธลักษณะพระสังกัจจายน์ ทรงเครื่อง ยุครัตนะ ย้อนยุคสมัยอยุธยาตอนปลายถึงกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น องค์พระพุทธรูปแต่งองค์ทรงเครื่อง ใส่พัสตราภรณ์แบบกษัตริย์อย่างอลังการเต็มยศ พระพักตร์และพระศองดงาม แสดงอารมณ์และความรู้สึก โดยเฉพาะพระพักตร์จะเห็นได้ชัดเจนว่ามีอิทธิพลของจีนปรากฏอยู่อย่างเด่นชัด

สาเหตุเนื่องจากในสมัยโบราณมีการติดต่อค้าขายกับจีน จึงส่งผลให้เอกลักษณ์สำคัญของพระรัตนะ ที่ได้รับอิทธิพลจากจีนอย่างเต็มเปี่ยมมีการปิดทองร่องชาด ลงรักปิดทอง นอกเหนือจากการทำจีวรหรือพัสตราภรณ์องค์พระพุทธรูปเป็นลายดอก เน้นทำเป็นลายดอกพิกุล ฝีมือช่างหลวงจีวรดอกละเอียดบางแนบเนื้อ

โดยในสมัยโบราณนำลายผ้าจากต่างประเทศมาทำเป็นลายจีวร ออกแบบลงในพระพุทธรูป รูปพระอรหันต์ พระอัครสาวก เฉกเช่น พระสังกัจจายน์ พระปิดตามหาลาภ ทรงเครื่อง ซึ่งล้วนแสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นในการสร้างสรรค์งานศิลปะแห่งพระพุทธรูปทรงเครื่องที่นิยม พระปิดตามหาลาภทรงเครื่อง มีใบหน้าโดดเด่น บ่งบอกความเพียบพร้อมในความสมบูรณ์พูลสุข พระกรหรือมือปิดที่ส่วนใบหน้า ตามค่านิยมความเชื่อ

จากคำเล่าขานในอดีต เรื่องเมตตาค้าขายดีมีกำไร เสริมสิริมงคลแก่ผู้บูชา พุทธลักษณะพระปิดตามหาลาภ ทรงเครื่อง ตามแบบอัครสาวกพระองค์หนึ่งของพระผู้เป็นเจ้าคือพระสังกัจจายน์ ที่มีความเป็นเลิศทางการย่อพระธรรมคัมภีร์ให้สั้นลง และอธิบายความหมายให้ผู้ฟังเข้าใจได้อย่างละเอียดแจ่มแจ้ง

นอกจากนี้ ท่านยังมีรูปร่างและผิวกายงดงามมาก จนได้ชื่อว่า พระภควัมปติ อันมีความหมายว่า ผู้มีความงามละม้ายเหมือนพระผู้มีพระภาคเจ้า ด้วยเหตุที่ทำให้ผู้คนเข้าใจผิดอยู่เนืองๆ ไม่เว้นแม้เทวดายังสรรเสริญ ท่านเห็นว่า หากปล่อยไว้ต่อไปจะเป็นการไม่สมควร หรือเกิดความมัวหมองต่อองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า

ดังนั้น พระภควัมบดีจึงอธิษฐานจิตให้ร่างกลายเปลี่ยนเป็นอ้วน เตี้ย พุงพลุ้ย ดูน่าเกลียด จวบจนนิพพาน อันมีความหมายที่กล่าวถึงพระสังกัจจายน์ อันเป็นที่รักใคร่นิยมยินดี เต็มไปด้วยลาภสักการะสรรเสริญ

สาเหตุที่พระภควัมบดีได้นั่งสมาธิทางใน จึงเป็นที่มาของ ปางเข้านิโรธสมาบัติ หรือ พระปิดตา ที่เห็นในปัจจุบันโบราณจารย์จึงได้จำลองลักษณะแห่งพระภควัมบดีในรูปพระเครื่องพระบูชาศักดิ์สิทธิ์อันเป็นเอกลักษณ์ไว้ คือ พระปิดตามหาลาภ ทรงเครื่อง อันเป็นที่รักใคร่นิยมยินดี เต็มไปด้วยลาภสักการะสรรเสริญ ที่สำคัญพระปิดตามหาลาภทรงเครื่อง ตำรับหลวงพูล มีนัยยะสร้างขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงพระสาวกผู้เป็นตัวแทนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างแท้จริง

พระปิดตามหาลาภทรงเครื่อง สร้างขึ้นขนาดห้อยคอ เนื้อโลหะชุบเงิน ชุบทอง และขนาดบูชา 3 นิ้ว 5 นิ้ว เนื้อไฟเบอร์กลาส ใต้ฐานบรรจุมวลสารและแผ่นยันต์มหาลาภยันต์เงินทองไหลมานะชาลีติ ตำรับหลวงพ่อพูล และพลอยประจำวันเกิดอีกด้วย

ฉะนั้นพระปิดตามหาลาภทรงเครื่อง จึงมีความโดดเด่น เหมาะที่จะเป็นมงคลวัตถุล้ำค่าอย่างแท้จริง สอบถามรายละเอียดได้ที่ วัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม โทร.085-4156464, 061-7826462, 061-7826264 www.watpailom.org


ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน