กรมควบคุมโรค แจงยกเลิกห้องสูบบุหรี่สนามบิน ชี้จัดโซนข้างนอกกระทบน้อยกว่า

จากกรณีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดประเภท หรือชื่อของสถานที่สาธารณะ สถานที่ทำงาน และยานพาหนะ ให้ส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของสถานที่และยานพาหนะ เป็นเขตปลอดบุหรี่ หรือเขตสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ พ.ศ. 2561 ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา

โดยกำหนดให้ท่าอากาศยาน สามารถจัดพื้นที่สูบบุหรี่ได้ แต่ต้องเป็นด้านนอกอาคาร และไม่ใช่สถานที่โล่งแจ้ง ทำให้ต้องยกเลิกห้องสูบบุหรี่ในตัวอาคารทั้งหมด จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่า ทำร้ายคนไม่สูบมากกว่าเดิมหรือไม่

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามบินดอนเมือง หลังบังคับใช้กฎหมายยกเลิกจัดห้องสูบบุหรี่ในตัวอาคาร แต่สามารถจัดพื้นที่สูบได้ภายนอกตัวอาคาร เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า จากการลงพื้นที่ พบว่า สนามบินดอนเมือง มีการจัดพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกอาคารผู้โดยสาร ทั้งอาคาร 1 (ระหว่างประเทศ) อาคาร 2 (ภายในประเทศ) ให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ทั้งหมด รวมถึงมีมาตรการในการประชาสัมพันธ์ผ่านระบบเสียงตามสาย และผ่านจอ LED ให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการรับทราบว่าท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นท่าอากาศยานปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย

นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายสถานที่ปลอดบุหรี่ดีมาก ขณะนี้ได้มีการยกเลิกห้องสูบบุหรี่ภายในตัวอาคารไปแล้ว และจากการสอบถามนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต่างชื่นชมที่มีการคุ้มครองดูแลสุขภาพห่วงใยคนที่ไม่สูบบุหรี่ เพราะแม้จะเป็นห้องปิด แต่มีการเปิดเข้าออก ที่สำคัญแม้กระทั่งตอนนี้ ห้องสูบบุหรี่ก็ยังคงมีควันบุหรี่มือสามตกค้างอยู่ภายในห้อง แม้จะยังเดินไปไม่ถึงห้องที่เคยกำหนดให้เป็นพื้นที่สูบบุหรี่ ก็ยังได้กลิ่นบุหรี่ลอยมา

นพ.ชยนันท์ กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดพื้นที่สูบบุหรี่ภายนอกตัวอาคารนั้น ยืนยันว่า กระทบกับคนไม่สูบบุหรี่น้อยกว่าการจัดไว้ภายในตัวอาคารแน่นอน เพราะอย่างที่บอกว่า ควันบุหรี่ในห้องสูบบุหรี่สามารถพัดลอยออกมานอกห้องจากการเปิดปิดประตูห้องได้ และยังตกค้างอยู่ภายในห้องอีกด้วย แต่การจัดภายนอกตัวอาคารที่กฎหมายกำหนด ควันจะถูกลมพัดฟุ้งกระจายไปในอากาศ ทำให้ไม่เกิดการสะสมในบริเวณนั้น ผลกระทบก็จะน้อยกว่า แต่การจัดพื้นที่นอกอาคารจะต้องดูทิศทางลมด้วยว่า ไม่พัดเข้าหาตัวอาคารหรือคนไม่สูบบุหรี่ และจะต้องมีฉากกั้นด้วย

“อย่างที่เคยไปดูของสนามบินเชียงรายและเชียงใหม่ พบว่า มีการจัดพื้นที่สูบบุหรี่นอกตัวอาคาร ห่างออกไปประมาณ 50 เมตร มีการดูทิศทางลม ตั้งฉากกั้นรอบ แต่ไม่ได้เป็นพื้นที่ปิดทั้งหมด ตัวแผงกั้นมีความสูงประมาณ 2.10 เมตร ซึ่งศึกษาแล้วว่า ควันไม่ออกมากระทบคนภายนอก”

“ส่วนท่าอากาศยานดอนเมืองเท่าที่หารือ พบว่าจะมีการนำตู้คอนเทนเนอร์มาจัดเป็นพื้นที่สูบบุหรี่ภายนอกตัวอาคารแทน ซึ่งเท่าที่ดูจากรูปนำเสนอ ก็ถือว่า ค่อนข้างมีสัดส่วน คล้ายเป็นห้องให้คนสูบไปอยู่ตรงนั้นและมีระบบระบายอากาศ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ติดตั้ง คาดว่าจะติดตั้งภายในสัปดาห์นี้” นพ.ชยนันท์ กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน