เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคปากช่องตัดหม้อไฟฟ้าไปไม่บอก ไปแจ้งแล้วเอาหม้อไฟฟ้ามาติดให้ใหม่ก็ผิดอัน แล้วเรียกเก็บเงินบาน ทั้งที่เจ้าของบ้านไม่ได้ใช้ไฟฟ้า ชาวบ้านร้องบอก ถ้าใช้ไฟเองจริงเท่าไรก็ยอมจ่าย แต่นี่มั่ว แจ้งไป 3 เดือนแล้ว ก็ไม่มาแก้ไขให้ จึงมาร้องเรียนสื่อมวลชน ยันถ้าไม่แก้ไขให้จะฟ้องทนาย เดือดร้อนมาก…
.
เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมหมาย ลำดวน อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ 5 หมู่บ้านสอยดาว ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นางบุญเต็ม ภรรยา และชาวบ้านเดินทางมา ร้องเรียนต่อสื่อมวลชน “ชมรมผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์ จังหวัดนครราชสีมาว่า ชาวบ้านข้องใจการทำงานของการไฟฟ้า อ.ปากช่อง ที่มีการตัดมิเตอร์ไฟ ทำงานแบบมั่วๆ ไม่มีการรับผิดชอบในหน้าที่”

พร้อมอธิบายว่า เจ้าหน้าที่มาตัดยกเอาหม้อมิเตอร์ที่ติดตั้งบริเวณเสาไฟฟ้า ริมถนนหน้าบ้านไป แล้วนำมาติดตั้งคืน แต่เป็นหม้อมิเตอร์คนละตัว แถมมีบิลเรียกเก็บค่าไฟเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ซึ่งการไฟฟ้าปัดความรับผิดชอบ อ้างว่าต้องคุยกับผู้รับเหมาในการตัด และติดตั้งเอาเอง จนไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่า 3 เดือน ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านยืนยันว่า ทางเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าติดมิเตอร์ผิดจริง โดยนำมิเตอร์ของผู้เสียหายไปติดแทนมิเตอร์ของประปาหมู่บ้าน หลังจากที่ถูกตัดไฟเหมือนกัน กว่าจะรู้ก็กินเวลานานเกือบเดือนโดยการปฏิบัติหน้าที่ ชาวบ้านไม่ทราบว่า การไฟฟ้าจ้างเหมาใครมาติดตั้ง ชาวบ้านเข้าใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่ แต่บอกปัดว่าเป็นการรับเหมาติดตั้งของเอกชน

นายสมหมาย พร้อมด้วยนางบุญเต็ม สองสามีภรรยาชาวบ้านต.จันทึก เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวที่ถูกตัดหม้อไฟฟ้า เข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชน เพื่อให้ช่วยเหลือ และเป็นสื่อกลางในการประสานงานกับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอ.ปากช่อง หลังจากที่เกิดความผิดพลาดในการที่มีการตัดกระแสไฟฟ้า หรือการตัดมิเตอร์ไฟฟ้าของตน ที่บ้านเลขที่ 7 หมู่ 5 บ้านสอยดาว ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รหัสเครื่องวัดหรือมิเตอร์ไฟฟ้าเลขที่ 5700200232 ทำให้ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้นานกว่า 3 เดือน

นายสมหมาย ยังกล่าวต่อว่า บ้านหลังดังกล่าว นานๆ ครั้งตน และภรรยาจะกลับมาดูแลบ้านสักครั้ง ไปๆ มาๆ บางครั้งก็มีหลานมาอยู่ ซึ่งหลังจากที่ถูกตัดมิเตอร์ครั้งแรก ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ได้เสียค่าธรรมเนียม จึงรีบไปชำระค่าไฟฟ้าเป็นที่เรียบร้อย ต่อมามีเจ้าหน้าที่มาติดตั้งมิเตอร์คืนให้ แต่ปรากฏว่าเป็นการติดตั้งมิเตอร์สลับกัน จึงแจ้งให้ทางการไฟฟ้าทราบแล้ว แต่ก็ไม่มีการมาเปลี่ยนคืนให้ แถมยังมีการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าทั้งที่ไม่ได้ใช้กระแสไฟฟ้ามานานหลายเดือน ล่าสุดมีหนังสือแจ้งหนี้ยอดค้างชำระตั้งแต่เดือนส.ค. ถึงเดือนพ.ย. 2560 เป็นเวลา 4 เดือน รวมเป็นจำนวนเงิน 1,822.91 บาท ที่ผ่านมาได้เดินทางเข้าไปพบเจ้าหน้าที่ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอ.ปากช่อง เพื่อแจ้งถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น มาจนถึงวันนี้ก็ยังไม่รับความช่วยเหลือแต่อย่างใด จึงอยากให้เป็นสื่อกลางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านสอยดาว บริเวณเสาไฟฟ้าหน้าบ้านของนายสมหมาย ก็ไม่พบมิเตอร์ เพราะว่าได้ถูกตัดนำเอาออกไป และพบว่ามีมิเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งอยู่จำนวน 3 เครื่อง อยู่บนแป้นไม้ผุๆ มิเตอร์บางเครื่องอยู่ในสภาพที่ชำรุด มีการนำเชือก และอลูมิเนียมแบนมามัดไว้เพื่อไม่ให้หลุดล่วงลงมา สายไฟพันไว้น่ากลัว

เมื่อสอบถามนายอัมพร ขอน้อมกลาง ผู้ใหญ่บ้านสอยดาว ก็ได้รับการยืนยันว่า ทางเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าติดมิเตอร์ผิดจริง โดยนำมิเตอร์ของผู้เสียหายไปติดแทนมิเตอร์ของประปาหมู่บ้านจริง หลังจากที่มิเตอร์ของประปาหมู่บ้านถูกตัดไฟเหมือนกัน และทางเจ้าหน้าที่ได้มาติดตั้งคืน แต่ไม่ทราบมิเตอร์มีการสลับเครื่องกัน กว่าจะรู้ก็กินเวลานานเกือบเดือน

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบดูที่บิลค่าไฟที่นายสมหมาย นำมาให้ดูก็พบว่าที่บิลค่าไฟเขียนด้วยลายมือของเจ้าหน้าที่จดหน่วยมิเตอร์ว่า “ไม่พบมิเตอร์” บางบิลเขียนว่า “ PEA ไม่ตรง (ติดมิเตอร์ผิดหลัง) ” อีกด้วย โดยสอบถามไปยัง ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอ.ปากช่อง ทราบว่า ผจก.คนใหม่ “ลาพักร้อน”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน