ทางหลวง จ่อส่งจนท.ตรวจรอยต่อ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 หลังประชาชนแจ้ง หวั่นเกิดอันตราย ยังไม่รู้ห่างเกินมาตรฐานหรือไม่

ภายหลังประชาชนแจ้งเหตุ สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 มุกดาหาร – สะหวันนะเขต มีรอยต่อขยายออกห่าง เกรงเกิดอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรเดินทางระหว่างไทย – ลาว โดยเฉพาะยานพาหนะรถตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศขนาดใหญ่

วันที่ 5 ธ.ค. 2567 นายเกรียงศักดิ์ ตันปิยะกุล ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงมุกดาหาร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 พบว่าสะพานดังกล่าวยังคงมีความมั่นคงแข็งแรงเป็นปกติ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เชี่ยวชาญจากสำนักบริหารโครงการทางหลวงระหว่างประเทศ สำนักสำรวจและออกแบบ และสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง ได้มาสำรวจสะพานเพื่อวางแผนการซ่อมบำรุง เนื่องจากสะพานได้สร้างมาเป็นเวลาประมาณร่วม 20 ปีแล้ว

โดยเป็นการตรวจสอบสภาพของยางรองคอสะพานที่ติดตั้งบนตอม่อ เพื่อดำเนินการบำรุงรักษาต่อไป ซึ่งจะมีเครนนำฝ่ายสำรวจลงตรวจสอบตัวสะพาน อาจจะเป็นเหตุที่ทำให้ประชาชนที่พบเห็นเกิดความเข้าใจผิด

ส่วนรอยต่อของพื้นสะพาน (Expansion Joint) เป็นรอยต่อเพื่อการยืดหดตามอุณหภูมิของโครงสร้างสะพาน โดยในตอนกลางวันเมื่ออุณหภูมิสูงจุดรอยต่อก็จะยืด ส่วนในช่วงกลางคืนอุณหภูมิต่ำก็จะหด โดยมีอัตราการมาตรฐานของการยืดหดของทั้งสองด้านอยู่ที่ 100-150 มิลลิเมตร หรือถ้าวัดจากด้านใดด้านหนึ่งก็คือด้านละประมาณ 5 – 7.5 เซนติเมตร (50-750 มิลลิเมตร)

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนรอยต่อของพื้นสะพานที่บริเวณจุดกึ่งกลางสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 จะมีระยะห่างเท่าใด เป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ ยังไม่ได้ทำการวัด ซึ่งแขวงทางหลวงมุกดาหารจะส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินตรวจสอบทำการวัดและจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน