เซ็นเซอร์ตรงๆ – วันที่ 7 เม.ย. บีบีซี รายงานว่า บรรดาสถานีโทรทัศน์จีนเบลอโลโก้แบรนด์สินค้าตะวันตกในรายการต่างๆ เป็นการแสดงจุดยืนสนับสนุนรณรงค์ฝ้ายที่ผลิตจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ส่งผลให้การออกอากาศบางส่วนต้องล่าช้า ขณะที่บรรณาธิการหลังการผลิตต้องเซ็นเซอร์ทุกอย่างตั้งแต่เสื้อยืดถึงรองเท้า

บรรดาผู้ค้าปลีกชาติตะวันตกกำลังเผชิญการตอบโต้กลับในจีน หลังแสดงความกังวลเกี่ยวกับการใช้แรงงานบังคับชนกลุ่มน้อยอย่างชาวอุยกูร์ในการผลิตฝ้าย แต่รัฐบาลจีนปฏิเสธข้อครหาดังกล่าว หลายแบรนด์ต้องเผชิญการคว่ำบาตรในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ชาวจีนแสดงความโกรธแค้นเป็นวงกว้างในโลกออนไลน์ และเหล่าคนดังแดนมังกรตัดสัมพันธ์กับแบรนด์ตะวันตกและสนับสนุนฝ้ายซินเจียง และล่าสุด รายการทีวียอดนิยมในจีนกำลังแสดงจุดยืนสนับสนุนเช่นกัน แต่ผลลัพธ์ที่ออกมากลับกลายเป็นความขบขันโดยไม่ได้ตั้งใจ

วาไรตี้โชว์ Sisters Who Make

วาไรตี้โชว์ยอดนิยมอย่าง Sisters Who Make Waves ตอนนี้ บรรดานักร้องและนักแสดงในรายการดูเหมือนลอยบนก้อนเมฆ เนื่องจากเบลอรองเท้าแบรนด์ตะวันตก

เรียลลิตี้โชว์ Chuang 2021

หรือเรียลลิตี้โชว์ Chuang 2021 เซ็นเซอร์เครื่องแต่งกายผู้เข้าแข่งขันที่มีโลโก้ตะวันตกตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า

เรียลลิตี้โชว์ Youth With You

ส่วนเรียลลิตี้โชว์ Youth With You ที่เซ็นเซอร์ยากขึ้น เนื่องจากต้องเบลอโลโก้แบรนด์บนเสื้อยืดของผู้เข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 50 คน โดย iQiyi บริษัทผู้ผลิตรายการดังกล่าว ออกประกาศเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ว่า ตอนต่อไปที่จะมาถึงต้องล่าช้าออกไป แต่ไม่ชี้แจงเหตุผลใดๆ

นอกจากความขบขันในโลกออนไลน์แล้ว หลายคนยังแสดงความรู้สึกเห็นใจกับเหล่าคนทำงานหลังการผลิตที่จะต้องอดหลับอดนอนหลายวันกับการเซ็นเซอร์พวกนี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2562 บรรดาแพลตฟอร์มสตรีมวิดีโอยอดนิยมของจีนตัดสินใจเซ็นเซอร์หูนักแสดงชายที่สวมต่างหู เพื่อปกป้องบทบาททางเพศชายดั้งเดิม กลายเป็นประเด็นถกเถียงดุเดือดบนโลกออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

‘ไดโซ’ ญี่ปุ่น เปิดร้านแนวใหม่ ตีตลาดมินิมอล ฟาก ‘มูจิ’ หุ้นตก ปมฝ้ายซินเจียง

กวนจีน! แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดัง โต้กลับ ดราม่าฝ้ายซินเจียง แถมยอดขายพุ่งสูง

ชวนเข้าใจ! ปมฝ้ายซินเจียง ค่ายกักกัน โครงการขจัดความยากจน สู่ดราม่าสากล

หลานจ้าน ยกเลิกสัญญา ไนกี้ – วงการลูกหนังจีน รวมตัวต้าน ปมดราม่า ฝ้ายซินเจียง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน