สำนักข่าวเรดิโอ ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล และสื่อออนไลน์ในประเทศลาว รายงานว่าขณะนี้อุโมงค์เส้นทางรถไฟลาว-จีน ที่บริษัท เพาเวอร์ ไชน่า จำกัด รับเหมาก่อสร้างเจาะอุโมงค์ทะลุแล้วเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. นับเป็นเป็นอุโมงค์รถไฟลาว-จีน แห่งแรกที่ขุดทะลุถึงกัน

สำหรับอุโมงค์วังเมิน 2 อยู่ที่แขวงเวียงจันทน์ มีความยาว 301 เมตร แต่เนื่องจากสภาพทางธรณีวิทยาในบริเวณดังกล่าวมีความหลากหลายและสลับซับซ้อน ทำให้การขุดเจาะก่อสร้างอุโมงค์เป็นไปด้วยความยากลำบาก และมีความเสี่ยงสูง

ผู้อำนวยการบริหารงานบริษัท เพาเวอร์ ไชน่า ประจำประเทศลาว กล่าวว่าตลอดระยะเวลาการก่อสร้างอุโมงค์แห่งนี้ ไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นแต่อย่างใด และเป็นโครงการที่ก่อสร้างอย่างมีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพสูง

สำหรับโครงการรถไฟลาว-จีน เปิดก่อสร้างอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนธ.ค.2559 ที่แขวงหลวงพระบาง ตามแผนงานจะก่อสร้างเสร็จภายใน 60 เดือน คาดว่าเสร็จสมบูรณ์ปลายปีพ.ศ.2564 เริ่มตั้งแต่ชายแดนลาว-จีน ที่บ้านบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา มาถึงนครหลวงเวียงจันทน์ ระยะทาง 417 ก.ม. เป็นทางรถไฟขนาดมาตรฐาน ประเภทรางเดี่ยว กำหนดความเร็วสำหรับโดยสารไว้ที่ 160 ก.ม.ต่อชั่วโมง บนเส้นทางภูเขาสูง ส่วนพื้นราบความเร็ว 200 ก.ม.ต่อชั่วโมง และ 120 ก.ม.ต่อชั่วโมงสำหรับขนส่งสินค้า

ขอบคุณภาพจาก Laos Update

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน