“สีชมพูสว่าง” คือสีธรรมชาติเก่าแก่ที่สุดของโลก

นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียค้นพบเม็ดสีจากโมเลกุลชีวภาพ ซึ่งเชื่อว่าเป็นสีธรรมชาติเก่าแก่ที่สุดของโลก ที่เกิดขึ้นจากสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์ใต้มหาสมุทรเมื่อ 1,100 ล้านปีก่อน

เม็ดสีชมพูสว่างดังกล่าวเป็นโมเลกุลของสารคลอโรฟิลล์ที่กลายเป็นฟอสซิล โดยไซยาโนแบคทีเรีย (Cyanobacteria) ใต้ท้องทะเลโบราณผลิตสารนี้ออกมา และมีการค้นพบเม็ดสีนี้หลงเหลืออยู่ในชั้นหินดินดานเก่าแก่ใต้ทะเลทรายสะฮารา บริเวณแอ่งธรณีแห่งหนึ่งในเขตประเทศมอริเตเนีย

รายงานการค้นพบครั้งนี้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ PNAS โดยระบุว่า ดร. นูร์ กูเนลี นักศึกษาวิจัยระดับปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียซึ่งเพิ่งสำเร็จการศึกษา เป็นผู้สกัดเม็ดสีนี้ได้โดยใช้สารทำละลายชะผ่านหินดินดานที่ถูกป่นเป็นผง จนปรากฏเป็นเม็ดสีชมพูสว่าง

รศ. โจเคน บรอกส์ อาจารย์ที่ปรึกษาผู้ควบคุมการวิจัยนี้บอกว่า “กระบวนการสกัดเม็ดสีโบราณนี้คล้ายกับการทำงานของเครื่องชงกาแฟ โดยเนื้อแท้แล้วสีที่ได้นั้นเป็นสีชมพูสว่าง หากส่องกับแสงอาทิตย์จะดูเหมือนกับสีไฟนีออน แต่อาจเปลี่ยนเป็นสีแดงโลหิตหรือม่วงเข้มได้หากมีความเข้มข้นมากขึ้น”

“ลองจินตนาการดูว่าคุณได้ค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ที่ผิวหนังยังคงสภาพสีดั้งเดิม เช่นสีเขียวหรือสีเหลืองเหมือนเมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน การค้นพบครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญเทียบเท่าการค้นพบสีธรรมชาติของไดโนเสาร์นั่นทีเดียว” รศ. บรอกส์ กล่าว

LANNON HARLEY / นักวิทยาศาสตร์สกัดโมเลกุลสีชมพูจากหินดินดานเก่าแก่ที่ป่นเป็นผง

สำหรับที่มาของหินดินดานที่มีฟอสซิลของเม็ดสีเก่าแก่ปนอยู่ครั้งนี้ ได้จากบริษัทผู้ทำเหมืองแห่งหนึ่งซึ่งขุดพบหินดังกล่าวอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินหลายร้อยเมตร โดยมีการค้นพบตั้งแต่ 10 ปีก่อน ซึ่งชี้ถึงความเปลี่ยนแปลงของภูมิประเทศแถบแอฟริกาตะวันตกจากท้องมหาสมุทรในยุคดึกดำบรรพ์กลายมาเป็นทะเลทรายในปัจจุบัน

รศ. บรอกส์ยังกล่าวว่า “การค้นพบสีจากสิ่งมีชีวิตสีแรกของโลก ช่วยเพิ่มพูนความรู้เรื่องวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตหลากหลายรูปแบบ โดยเมื่อกว่าพันล้านปีก่อน ไซยาโนแบคทีเรียคือผู้ควบคุมพื้นฐานของห่วงโซ่อาหารในมหาสมุทร”

“เรื่องนี้ทำให้อธิบายได้ว่า เหตุใดจึงยังไม่มีสัตว์ต่าง ๆ เกิดขึ้นในยุคนั้น เราได้ทราบว่าสิ่งมีชีวิตเริ่มมีลักษณะซับซ้อนขึ้นในภายหลังเมื่อราว 600 ล้านปีที่แล้ว เพราะก่อนหน้านั้นไม่มีแหล่งอาหารเพียงพอนั่นเอง”