ดีเอ็นเอจากกระดูก ชี้ลูกผสมข้ามสายพันธุ์มนุษย์โบราณมีจริง

ดีเอ็นเอจากกระดูกBBCไทย – ผลวิเคราะห์ดีเอ็นเอในชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์โบราณ ซึ่งพบที่ถ้ำเดนิโซวาของรัสเซียเมื่อ 6 ปีก่อน ชี้ว่าเจ้าของชิ้นส่วนกระดูกดังกล่าวเป็นเด็กหญิงเลือดผสมที่มีแม่เป็นมนุษย์นีแอนเดอร์ทัล (Neanderthal) และมีพ่อเป็นมนุษย์เดนิโซวาน (Denisovan)

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันมักซ์พลังก์เพื่อการศึกษามานุษยวิทยาวิวัฒนาการ (MPI-EVA) ในเยอรมนี รายงานผลการค้นพบดังกล่าวในวารสาร Nature ว่านี่เป็นครั้งแรกที่พบหลักฐานยืนยันถึงการมีลูกผสมข้ามสายพันธุ์ของมนุษย์โบราณอย่างเป็นรูปธรรม แม้ผลการศึกษาที่มีมาก่อนหน้านี้จะได้สันนิษฐานถึงเรื่องดังกล่าวเอาไว้บ้างแล้วก็ตาม

เมื่อปี 2012 นักโบราณคดีชาวรัสเซียได้พบฟอสซิลที่เป็นเศษกระดูกกระจัดกระจายอยู่ในถ้ำเดนิโซวาบนเทือกเขาอัลไต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ห่างไกลแถบไซบีเรีย

ดีเอ็นเอจากกระดูก
T.HIGHAM / UNIVERSITY OF OXFORD
ฟอสซิลเศษกระดูกของมนุษย์โบราณ ซึ่งพบที่ถ้ำเดนิโซวาในรัสเซียเมื่อปี 2012

เมื่อนำฟอสซิลดังกล่าวมาวิเคราะห์ทางพันธุกรรมที่เยอรมนี ทีมนักวิทยาศาสตร์พบว่าฟอสซิลที่เก่าแก่ราว 50,000 ปีนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกระดูกชิ้นยาวในร่างกายมนุษย์โบราณเพศหญิง ซึ่งมีอายุอย่างน้อย 13 ปี และเป็นลูกผสมระหว่างมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลกับมนุษย์เดนิโซวานที่อาศัยร่วมกันอยู่ในถ้ำดังกล่าว

เชื้อสายฝ่ายแม่ของเด็กลูกผสมคนนี้ มีความใกล้ชิดกับมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลกลุ่มที่อาศัยอยู่ในแถบยุโรปตะวันตก มากกว่ามนุษย์นีแอนเดอร์ทัลที่เคยอาศัยอยู่ในถ้ำแห่งนี้มาก่อน ซึ่งแสดงว่านีแอนเดอร์ทัลมักอพยพไปมาระหว่างภูมิภาคยุโรปตะวันตกและยุโรปตะวันออกรวมทั้งเอเชียมานานหลายหมื่นปี ก่อนที่จะสูญพันธุ์ไปในที่สุด

B VIOLA, MPI-EVA
ภาพทิวทัศน์จากปากถ้ำเดนิโซวาในเทือกเขาอัลไต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ห่างไกลแถบไซบีเรีย

นอกจากนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ยังพบว่าเชื้อสายฝ่ายพ่อที่เป็นมนุษย์เดนิโซวานของเด็กหญิงดังกล่าว มีร่องรอยทางพันธุกรรมที่ชี้ว่าเคยมีบรรพบุรุษเป็นมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลในอดีตอย่างน้อย 1 คนด้วย

มนุษย์นีแอนเดอร์ทัลและเดนิโซวานต่างมีชีวิตอยู่ในยุคเดียวกันในแถบภูมิภาคยูเรเชีย โดยสูญพันธุ์ไปเมื่อราว 40,000 ปีก่อน การที่นีแอนเดอร์ทัลมักอพยพเข้าไปในแถบยุโรปตะวันออกซึ่งเดนิโซวานตั้งถิ่นฐานอยู่ ทำให้สองเผ่าพันธุ์มีโอกาสพบปะและมีความสัมพันธ์กันได้

ทั้งนี้ ประชากรมนุษย์ยุคใหม่หรือโฮโม เซเปียนส์ในปัจจุบันทั้งหมด เว้นแต่ผู้มีเชื้อสายแอฟริกัน ล้วนมีดีเอ็นเอของมนุษย์โบราณนีแอนเดอร์ทัลปะปนอยู่เล็กน้อย ในบางภูมิภาคของโลกผู้คนมีดีเอ็นเอของมนุษย์โบราณเดนิโซวานแฝงอยู่บางส่วน แสดงถึงการที่มนุษย์โบราณหลายสายพันธุ์ต่างก็เป็นบรรพบุรุษของมนุษย์ในทุกวันนี้ด้วย