โบอิ้ง : เอเชียจะต้องการนักบินถึง 240,000 คนในช่วง 20 ปีข้างหน้า

โบอิ้ง : เอเชียจะต้องการนักบินถึง 240,000 คนในช่วง 20 ปีข้างหน้า

โบอิ้ง BBCไทย – ในช่วง 20 ปีต่อจากนี้ อาชีพนักบินพาณิชย์จะเป็นที่ต้องการอย่างมากในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยเฉพาะในประเทศจีน ตามการคาดการณ์ของโบอิ้ง

ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาประเมินว่า ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจะต้องการนักบิน ลูกเรือ และช่างอากาศยาน เป็นจำนวนมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา

ภายในปี 2037 การเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้ ทำให้ความต้องการในการเดินทางด้วยเครื่องบินเพิ่มสูงขึ้น จึงจำเป็นต้องใช้นักบินกว่า 240,000 คน และลูกเรือกว่า 317,000 คน โดยราวครึ่งหนึ่งจากจำนวนนั้นจะต้องปฏิบัติงานเพื่อสนองการเติบโตในประเทศจีน

โบอิ้ง

BBC

นักบินประสบการณ์สูงจำนวนมากจะเกษียณอายุในช่วงทศวรรษข้างหน้า ขณะที่การเติบโตของธุรกิจการบินชนิดอื่น ๆ เช่น การเฮลิคอปเตอร์เพื่อการท่องเที่ยว และเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว ทำให้มีอาชีพนักบินเป็นที่ต้องการมากขึ้นอีก

ประมาณการณ์ดังกล่าวยังแสดงถึงความกดดันที่เพิ่มขึ้นต่ออุตสาหกรรมการบิน ซึ่งปัจจุบันขาดแคลนนักบินอยู่แล้ว และยังประสบปัญหาในการฝึกนักบินใหม่ให้ทันความต้องการ

ปริมาณผู้โดยสารในจีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

Huw Evans picture agency
ปริมาณผู้โดยสารในจีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

นักวิเคราะห์หลายคนเตือนว่า สถานการณ์เช่นนี้อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่ออุตสาหกรรมการบินที่กำลังเติบโต เมื่อจำนวนนักบินไม่เพียงพอต่อจำนวนเครื่องบิน และอัตราค่าจ้างที่สูงขึ้นสำหรับนักบินยังทำให้กำไรของสายการบินลดลงอีกด้วย

โบอิ้งคาดการณ์ว่า จีนเพียงประเทศเดียวจะต้องใช้นักบินจำนวน 128,500 คน ขณะที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะต้องการนักบิน 48,500 คน ใกล้เคียงกับจำนวน 42,750 คน สำหรับเอเชียใต้

ชูกอร์ ยูซอฟ ผู้ก่อตั้งบริษัทวิเคราะห์อุตสาหกรรมการบิน Endau Analytics ในสิงคโปร์ ระบุว่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จำนวนชาวจีนที่บินไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว และภายในปี 2017 มีการจองเที่ยวบินเกือบหนึ่งร้อยล้านที่นั่ง

นอกจากสายการบินของจีนหลายแห่งจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลแล้ว จีนยังคงเดินหน้าสร้างสนามบินใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีสนามบินทั้งหมด 230 แห่ง

การเติบโตของการธุรกิจบินในอาเซียน

ผลการคาดการณ์ดังกล่าวถูกนำไปใช้ในการวางแผนผลิตเครื่องบิน ซึ่งผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐฯ เชื่อว่า 40% ของเครื่องบินโดยสารที่ผลิตขึ้นใหม่จะถูกนำไปใช้ในสายการบินในเอเชีย-แปซิฟิก

เมื่อปีที่แล้ว โบอิ้งยังได้ระบุว่า ตลาดการบินเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีก 2 ทศวรรษจะมีอัตราการเติบโตของการสัญจรทางอากาศราวร้อยละ 6.2 สูงกว่าภาพรวมของโลกเฉลี่ยร้อยละ 1.5 ซึ่งยังหมายความถึงความต้องการซื้อเครื่องบินใหม่ราว 4,210 ลำ

สถิติขนส่งทางอากาศของ บริษัทท่าอากาศยานไทย ยังพบว่า ปริมาณเที่ยวบินเข้า-ออก ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ค. ปีนี้ สูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 7.26% เช่นเดียวกับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น 7.8%

บทความก่อนหน้านี้วาฬเบลูกา และนาร์วาล มีวัยหมดประจำเดือนเหมือนมนุษย์
บทความถัดไปวิกฤตโรฮิงญา : จะเกิดอะไรขึ้นหลังรายงานยูเอ็นประณามเมียนมารุนแรง?