ทดสอบ“วัคซีนป้องกันสิว” ผ่านขั้นแรกในสัตว์ทดลองแล้ว – BBCไทย

ทดสอบ“วัคซีนป้องกันสิว” – ทุกวันนี้สิวยังคงเป็นปัญหาผิวพรรณของหลายคนที่รักษาได้ไม่ง่ายนัก แต่มีข่าวดีจากนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐฯ ว่า ในอนาคตอันใกล้นี้จะมี “วัคซีนป้องกันสิว” ซึ่งบรรดาวัยรุ่นและผู้มีปัญหาสิวอักเสบสามารถฉีดเอาไว้ยับยั้งสารพิษจากแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวได้

วัคซีนดังกล่าวผ่านการทดสอบขั้นแรกและพบว่าสามารถใช้ได้ผลในหนูทดลองแล้ว โดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานดิเอโก (UCSD) ได้ตีพิมพ์รายละเอียดของผลการทดสอบดังกล่าวในวารสาร Journal of Investigative Dermatology เมื่อไม่นานมานี้

ทดสอบ“วัคซีนป้องกันสิว”

Getty Images

ทีมนักวิจัยพบว่า หากมีการให้แอนติบอดีหรือสารที่เป็นภูมิต้านทานกับหนูทดลองที่ผิวหนังอักเสบเหมือนเป็นสิว จะช่วยให้อาการอักเสบนั้นบรรเทาลงและไม่เกิดขึ้นอีกได้

โดยทั่วไปแล้วแบคทีเรียชนิด Cutibacterium acnes ซึ่งเป็นสาเหตุของสิว จะอาศัยอยู่ที่ผิวหนังของคนเราโดยไม่ทำให้เกิดอาการผิดปกติใด ๆ ขึ้น แต่ในหลายกรณีสารพิษ CAMP factor ซึ่งเป็นโปรตีนที่แบคทีเรียดังกล่าวผลิตออกมา อาจทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบเป็นสิวรุนแรงได้

วัคซีนป้องกันสิวซึ่งเป็นสารภูมิต้านทานจะเข้าจับกับสารพิษ CAMP factor และทำให้โครงสร้างของโมเลกุลสารพิษเปลี่ยนรูปไป จนไม่สามารถทำให้เกิดการอักเสบได้อีก

ดร. หวง ชุนหมิง ผู้นำทีมนักวิจัยที่คิดค้นวัคซีนป้องกันสิวบอกว่า วัคซีนนี้จะเป็นความหวังใหม่สำหรับการรักษาสิวที่ได้ผลและปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันการใช้ยาปฏิชีวนะรักษาสิวนั้นไม่ได้ผล ส่วนการใช้ยาควบคุมฮอร์โมนอย่างยาเม็ดคุมกำเนิด หรืออนุพันธ์ของกรดวิตามินเอ (เรตินอยด์) นั้นก็มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายอยู่มาก

อย่างไรก็ตาม ยังจะต้องมีการทดสอบวัคซีนป้องกันสิวในอีกหลายขั้นตอน รวมทั้งทำการทดสอบระดับคลินิกในวงกว้าง ก่อนที่จะนำวัคซีนนี้มาใช้กับมนุษย์ได้