11.11 วันคนโสด : “สมคิด” ขอ “แจ็ค หม่า” ปล่อยคลิปโปรโมตนักท่องเที่ยวจีน ในวันคนโสด หวังดึงเที่ยวไทยเพิ่ม

11.11 วันคนโสด : “สมคิด” ขอ “แจ็ค หม่า” ปล่อยคลิปโปรโมตนักท่องเที่ยวจีน ในวันคนโสด หวังดึงเที่ยวไทยเพิ่ม

ไม่เพียงแค่ห้างสรรพสินค้า แบรนด์ชั้นนำ และพาณิชย์ออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ พากันจัดแคมเปญรับวันคนโสด วันที่ 11 พ.ย. ตามรอยผู้ริเริ่ม อาลีบาบาของ “แจ็ค หม่า” รัฐบาลไทยก็ยังหวังพึ่งกระแสนี้โหมโปรโมทการท่องเที่ยว ดึงชาวจีนกลับมาไทยหลังซบเซาหนักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ผลพวงโศกนาฏกรรมเรือล่มที่ภูเก็ต

ผู้ที่ชื่นชอบการจับจ่ายสินค้าออนไลน์หลายคนคงสงสัยว่า ช่วงนี้ ทำไมมีการออกแคมเปญ 11.11 หรือ วันที่ 11 พ.ย. โหมกระหน่ำ จากบรรดาผู้ให้บริการด้านอีคอมเมิร์ซรายใหญ่

แท้ที่จริงแล้ว เว็บไซต์เหล่านี้ ไม่ได้ทำการตลาดให้สอดคล้องกับวันเลขสวย หนึ่งเรียงกันสี่ตัว เท่านั้น แต่เรียกได้ว่าตามรอยความสำเร็จของอาลีบาบา บริษัทพาณิชย์ออนไลน์อันดับ 1 ของจีน ของนายแจ็ค หม่า อภิมหาเศรษฐีที่คนไทยรู้จักกันดี ที่ริเริ่มมหกรรมชอปปิงออนไลน์วันที่ 11 เดือน 11 ภายใต้ชื่อ “วันคนโสด” เมื่อปี 2552

พิธีนับถอยหลังสู่เทศกาลชอปปิงวันคนโสดของอาลีบาบา เมื่อปีที่แล้ว

Getty Images
พิธีนับถอยหลังสู่เทศกาลชอปปิงวันคนโสดของอาลีบาบา เมื่อปีที่แล้ว
11.11 วันคนโสด

Getty Images
สินค้ามหาศาล รอเตรียมส่งถึงมือลูกค้าในจีนและต่างประเทศ

เข้าสู่ปีที่ 10 วันคนโสดของอาลีบาบา กลายเป็นมหกรรมซื้อสินค้าออนไลน์ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก แซงหน้าวันแบล็ก ฟรายเดย์ และไซเบอร์ มันเดย์ ของชาติตะวันตก โดยเมื่อปีที่แล้ว อาลีบาบาสร้างยอดขายวันคนโสด ได้มากกว่า 8.31 แสนล้านบาท (25.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) และปีนี้ ทางบริษัทคาดการณ์ว่า จะทำยอดสั่งซื้อได้มากกว่า 1 พันล้านรายการ สร้างยอดขายได้มากกว่าปีที่แล้วถึง 2 เท่า หรือมากกว่า 1.6 ล้านล้านบาท

แต่ใช่ว่า การจัดแคมเปญตามโมเดลอาลีบาบา จะประสบความสำเร็จเหมือนกัน ผศ.ดร. ประชา คุณธรรมดี อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่า ความสำเร็จของแจ็ค หม่า คือการช็อคตลาด แต่ทุกวันนี้ ผู้คนรู้จักเทศกาลชอปปิงวันคนโสดแล้ว จึงเกิดภาวะที่เรียกว่า ผู้บริโภคชะลอซื้อ

“เมื่อคนรู้ว่าหากรอถึงวัน 11.11 แล้วของจะถูก และรอได้ คนก็จะรอ ดังนั้น ต้องถามว่า ถ้าบริษัทมีรายได้ในไตรมาสที่ 3 น้อยกว่าที่ควรเป็น แล้วยอดไปพุ่งรวมในไตรมาสที่ 4 จะรับได้ไหม” ผศ.ดร. ประชา ระบุ

วันคนโสด เกิดจากหอนักศึกษาจีน

วันคนโสดนั้น มีความหมายตรงตัวว่า วันของคนไร้คู่ เพื่อให้คนโสดได้เฉลิมฉลองความไร้คู่ครองของตนเอง ภาษาจีนเรียกวันนี้ ว่า “กวนกุ้นเจี้ย” หรือ “วันแท่งไม้” เปรียบตัวเลข 1 สี่ตัว เหมือนแท่งไม้สี่แท่งเรียงติดกัน ซึ่งแท่งไม้นี้ เป็นสัญลักษณ์ของความโสดนั่นเอง

11.11 เหมือนแท่งไม้ 4 แท่งเรียงกัน สัญลักษณ์ของความโสด

Getty Images
11.11 เหมือนแท่งไม้ 4 แท่งเรียงกัน สัญลักษณ์ของความโสด

ก่อนที่อาลีบาบา จะนำวันคนโสดมาทำการตลาดในปี 2552 จนกลายเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก เหตุการณ์ที่อาจเรียกได้ว่า ก่อให้เกิดวันคนโสด คือ ในปี 2536 นักศึกษามหาวิทยาลัยนานจิง ได้รวมตัวกันกำหนดวันที่ 11 พ.ย. เป็นวันฉลองความโสดของตนเอง ต่อมากิจกรรมของพวกเขา แพร่หลายไปทั่วหอพักนักศึกษา ไปถึงระดับมหาวิทยาลัย และสังคมจีน แล้วเมื่อเกิดสังคมออนไลน์ขึ้น กิจกรรมวันคนโสด จึงได้รับความนิยม กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมจีนสมัยใหม่ไปในที่สุด

11 พ.ย. ตรงกับวันสำคัญอะไรบ้าง
ปี 2432 สหรัฐฯ ผนวกวอชิงตัน เป็นรัฐที่ 42
ปี 2451 วโรกาสครบ 40 ปี การครองราชย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
ปี 2461 สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 อย่างเป็นทางการ (Remembrance Day)
ปี 2517 วันเกิด ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ นักแสดงชาวอเมริกัน
ปี 2524 วันเกิด นาตาลี เกลโบว่า นางงามจักรวาลของไทย ชาวแคนาดา

ที่มา: Timeanddate.com / Wikipedia

พลังอาลีบาบา ช่วยท่องเที่ยวไทยได้หรือไม่

เมื่อวานนี้ (7 พ.ย. 2561) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ได้เข้าหารือกับ แจ็ค หม่า ประธานบริหารอาลีบาบากรุ๊ป ที่นครเซี่ยงไฮ้ ของจีนถึงความร่วมมือหลายด้านร่วมกัน อาทิ การพัฒนาบุคลากรเรื่องอี-คอมเมิร์ซ การส่งเสริมผลไม้ไทยในตลาดจีน และการจัดตั้งไซเบอร์พอร์ต หรือศูนย์สร้างสตาร์ตอัพในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

สมคิด ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังการหารือว่า ได้ร้องขอให้อาลีบาบาช่วยโปรโมตการท่องเที่ยวของไทยผ่านเว็บไซต์ ที่จะจัดแคมเปญพิเศษวันคนโสด และเป็นเว็บไซต์ที่มีชาวจีนติดตามกว่า 800 ล้านคน ซึ่ง แจ็ค หม่า ตอบตกลง และให้ไทยเร่งทำคลิปวิดิโอ ความยาวประมาณ 20 วินาที เพื่อนำไปเผยแพร่ในช่องทางดังกล่าว

แจ็ค หม่า ร่วมพิธีนับถอยหลังวันคนโสด ปี 2560

Getty Images
แจ็ค หม่า ร่วมพิธีนับถอยหลังวันคนโสด ปี 2560

“เราได้ขอร้องแจ็ค หม่า ให้ช่วยโปรโมตการท่องเที่ยวให้ไทย เพราะถ้าการท่องเที่ยวตกต่ำ จะกระทบต่อคนระดับรากหญ้า ที่อยู่ในภาคบริการจำนวนมาก จึงขอให้ช่วยโดยใช้พลังจากเว็บไซต์ของอาลีบาบา” สมคิด กล่าว

ทั้งนี้ ผศ.ดร. ประชา วิเคราะห์ด้วยประสบการณ์ซื้อของกับอาลีบาบา 30 ชิ้น เมื่อปีที่แล้วว่า “เมื่อถึงเวลาชอปปิงวันคนโสดจริง ๆ ถ้าเป็นผม ผมปิดคลิป (วิดีโอที่ปรากฎขึ้น) หมดเลย เพื่อซื้อของให้เร็วที่สุด” จึงไม่คิดว่า การนำคลิปโปรโมตท่องเที่ยวไทยไปเผยแพร่ จะได้ผลมากนัก ส่วนอาลีบาบานั้น ไม่มีอะไรต้องเสียอยู่แล้ว และ “ได้ใจไทย” ด้วยซ้ำ

บีบีซีไทย ได้สอบถามไปถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งได้รับมอบหมายจัดทำคลิปดังกล่าว เพื่อสอบถามความคืบหน้า แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

ปฎิบัติการค้นหาร่างผู้เสียชีวิต เหตุเรือฟีนิกซ์ล่ม เมื่อเดือน ก.ค. 2561

Getty Images
ปฎิบัติการค้นหาร่างผู้เสียชีวิต เหตุเรือฟีนิกซ์ล่ม เมื่อเดือน ก.ค. 2561

นับแต่เหตุเรือฟีนิกซ์ล่ม คร่า 47 ชีวิตชาวจีน เมื่อต้น ก.ค. จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทย ลดลงอย่างต่อเนื่อง ตามข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพบว่า เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ชาวจีนเดินทางมาไทยลดลงถึง 14.89 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่ จำนวนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพิ่มขึ้น 2.13 %

โปรโมตได้ แต่อย่าไปง้อเขา

“ถามว่าคนจีนลดลงเยอะไหม ถ้าไปเทียบกับปีที่แล้ว ต้องลดเยอะอยู่แล้ว เพราะคนจีนทะลักมาไทยปีก่อนมากเกินไป” นายสรายุทธ มัลลัม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทยทางโทรศัพท์ ถึงสถานการณ์การท่องเที่ยว จ. ภูเก็ต ในปัจจุบัน

แม้นักท่องเที่ยวจีนจะยังคงลดลง แต่เขามองว่า มีแนวโน้มจะฟื้นตัวกลับมาภายในปีหน้า จากมาตรการกระตุ้นของภาครัฐ อีกทั้ง ช่วงนี้การท่องเที่ยวภูเก็ตกระเตื้องขึ้น เพราะชาวรัสเซียทยอยเดินทางเข้ามามาก เดือนหน้าจะเริ่มมีเที่ยวบินเช่าเหมาลำของชาวรัสเซียบ้างแล้ว

ความงามของพระอาทิตย์ตก เหนือท้องทะเลภูเก็ต

Getty Images
ความงามของพระอาทิตย์ตก เหนือท้องทะเลภูเก็ต

เมื่อถามถึงแผนนำคลิปโปรโมตท่องเที่ยวไทย ไปเผยแพร่ผ่านอาลีบาบา สรายุทธ มองว่า “คนจีนรู้จักไทยดีอยู่แล้ว ถ้าจะโปรโมตก็ทำได้ แต่อย่าทำแบบง้อเขามากเกินไป ถ้าจะผูกขายแพคเกจท่องเที่ยว ไม่ต้องเป็นกรุ๊ปใหญ่ ขอขนาดเล็ก ๆ ที่เราควบคุมดูแลพวกเขาได้ดีกว่า”

ส่วนตัวแล้ว ประธาน สทท. จ. ภูเก็ต วิเคราะห์ว่า ผลพวงจากกระแสด้านลบในจีน หลังเหตุเรือล่มนั้น เริ่มลดลงไปแล้ว แต่ที่นักท่องเที่ยวจีนยังไม่กลับมาไทยเต็มสูบ เพราะเศรษฐกิจจีนอยู่ในภาวะชะลอตัว อำนาจใช้จ่ายของประชาชนน้อยลง จึงยังไม่อยากท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงนี้

“ถ้าสินค้าราคา 5 หยวน แต่เขาต้องจ่าย 6 หยวน เขาก็คงไม่ซื้อ”

วันคนโสด ไม่ใช่แค่ของจีนอีกต่อไป

แม้จะสร้างยอดขายไม่สูงเท่ากับอาลีบาบา แต่ลาซาดา อี-คอมเมิร์ซชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำยอดขายในแคมเปญวันคนโสด ได้มากกว่า 4 พันล้านบาท หรือ 123 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว คิดเป็นการสั่งซื้อ 6.5 ล้านรายการ เติบโตเกือบ 200 %

Lazada

Getty Images

ลาซาดา ซึ่งอาลีบาบาถือหุ้น 83% ตามรอยโมเดลที่ประสบความสำเร็จของแจ็ค หม่า กับการจัดกิจกรรมนับถอยหลังสู่วันคนโสด ยกตัวอย่างในประเทศไทย ลาซาดางานกาล่าเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ มีแขกผู้มีชื่อเสียงมากมาย มาร่วมกันนับถอยหลัง ถ่ายทอดสดทั้งออนไลน์ และช่องโทรทัศน์

“แต่อีคอมเมิร์ซไทย ยังสู้จีนไม่ได้” อาจารย์ประชา ชี้ ก่อนอธิบายว่า เวลาผู้บริโภคพิจารณาเลือกซื้อของออนไลน์ จะมอง 2 เรื่องเป็นหลัก คือ ราคาสินค้ารวมค่าจัดส่ง และระยะเวลาการจัดส่ง

“ต้องถามว่าโปรโมชันไทยทำได้ดีเท่าจีนหรือเปล่า ผมเคยซื้อกับอาลีบาบา เขาจัดส่งให้ฟรีเลย เพราะรัฐบาลจีนหนุนเต็มที่ ผมเคยซื้อกล้อง 360 องศา ผมดูราคาอาลีบาบา 9 พันบาท แต่ในไทย 1 หมื่นบาท รวมค่าจัดส่ง ถ้าแบบนี้ ผมเลือกอาลีบาบาดีกว่า”

อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ ม. ธรรมศาสตร์รายนี้วิเคราะห์ว่า การแข่งขันของอีคอมเมิร์ซในปัจจุบัน ไม่ได้อยู่ที่ใครจัดโปรโมชันได้ดีกว่า หรือมีเทศกาลชอปปิงวันคนโสดหรือไม่ แต่อยู่ที่ “หลังบ้าน” หรือโครงสร้างพื้นฐาน และคุณภาพการจัดส่งใครดีกว่ากัน รองรับการสั่งซื้อสินค้าจำนวนมาก ๆ แล้วระบบไม่ล่ม

“ซึ่งตรงจุดนี้ ต้องยอมรับว่า จีน ทำได้ดีกว่าไทยมาก” ผศ.ดร. ประชา คุณธรรมดี กล่าว