Science Photo Library เชื้อแบคทีเรีย Staphylococcus epidermidis จำนวนมาก อาศัยอยู่บนผิวหนังของมนุษย์ทุกคน

แบคทีเรียบนผิวหนังมนุษย์ เริ่มกลายพันธุ์ เสี่ยงทำให้ติดเชื้อ-ดื้อยารุนแรง – BBCไทย

แบคทีเรียบนผิวหนังมนุษย์ – แบคทีเรียชนิดสตาฟีโลค็อกคัส เอพิเดอร์มิดิส (Staphylococcus epidermidis ) ซึ่งเดิมอาศัยอยู่บนผิวหนังของมนุษย์ทุกคนโดยไม่ก่อให้เกิดอันตราย กำลังเกิดความเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมในวงกว้าง โดยนักวิทยาศาสตร์เริ่มพบเชื้อชนิดดังกล่าวที่มียีนกลายพันธุ์ ซึ่งจะทำให้คนเราเกิดการติดเชื้อหลังผ่าตัดและมีอาการดื้อยาปฏิชีวนะอย่างรุนแรงได้

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาธในสหราชอาณาจักร รายงานผลการศึกษาข้างต้นลงในวารสาร Nature Communications โดยระบุว่าเชื้อสตาฟีโลค็อกคัส เอพิเดอร์มิดิส ซึ่งเป็นญาติใกล้ชิดกับเชื้อกลุ่ม MRSA ที่ทนทานต่อยาปฏิชีวนะอย่างร้ายกาจนั้น เริ่มมีบางส่วนที่วิวัฒนาการจนเกิดหน่วยพันธุกรรมหรือยีนชนิดใหม่ถึง 61 ตัวที่ไม่พบในเชื้อสายพันธุ์ปกติ

ยีนที่พบใหม่เหล่านี้สามารถจะทำให้เกิดการติดเชื้อรุนแรงที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตในคนไข้ที่เข้ารับการผ่าตัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ซ่อมแซมกระดูกสะโพกและกระดูกที่แตกหักส่วนต่าง ๆ รวมทั้งการผ่าตัดใส่อวัยวะเทียมอย่างลิ้นหัวใจเทียม เนื่องจากยีนตัวใหม่จะช่วยให้เชื้อหลบหลีกระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ได้ดีขึ้น และสร้างฟิล์มห่อหุ้มเซลล์ที่ต้านทานยาปฏิชีวนะได้

ศ. แซม เชพเพิร์ด ผู้นำทีมวิจัยเตือนว่า แต่ก่อนแพทย์จะไม่สู้ให้ความสนใจต่อเชื้อชนิดนี้มากนัก เนื่องจากพบได้ทั่วไปและไม่เป็นอันตรายต่อคนส่วนใหญ่ แต่ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่าคนปกติจำนวนหนึ่งมีเชื้อสตาฟีโลค็อกคัส เอพิเดอร์มิดิส ชนิดอันตรายอยู่บนผิวหนังด้วย จึงสมควรที่แพทย์จะต้องตระหนักถึงความเสี่ยงดังกล่าวให้มากขึ้น และระมัดระวังเตรียมการฆ่าเชื้อก่อนผ่าตัดอย่างรอบคอบกว่าเดิม

เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยจากสถาบันศึกษาการติดเชื้อและภูมิคุ้มกันของออสเตรเลีย ได้เผยแพร่ผลการศึกษาเรื่องเชื้อสตาฟีโลค็อกคัส เอพิเดอร์มิดิส ลงในวารสาร Nature Microbiology โดยชี้ว่าเชื้อดังกล่าวที่กลายพันธุ์ได้แพร่กระจายออกไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกแล้ว ในระหว่างช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา ทั้งยังพบว่าเชื้อกลายพันธุ์ชนิดนี้สามารถต้านทานยาปฏิชีวนะที่รุนแรงที่สุดอย่างยาแวนโคมัยซินและยาไรแฟมพิซินได้อีกด้วย

บทความก่อนหน้านี้โยคะไวน์ มิติใหม่แห่งการออกกำลังกาย
บทความถัดไปนักศึกษาหนุ่ม วัย 21 เจ็บหนัก รถพังยับ หนุ่มปาเจโร่ รอมอบตัวยันมีคลิปโดนตัดหน้า!