สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ เปิดให้บริการระบุตำแหน่งที่นั่งทารก ช่วยผู้โดยสารหลีกเลี่ยงเสียงเด็กร้องงอแง

สายการบินเจแปนแอร์ไลน์

สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ เปิดให้บริการระบุตำแหน่งที่นั่งทารก ช่วยผู้โดยสารหลีกเลี่ยงเสียงเด็กร้องงอแง – BBCไทย

สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ของญี่ปุ่นเปิดบริการใหม่ในระบบจองที่นั่งบนเครื่องบิน โดยแสดงตำแหน่งที่มีเด็กเล็กนั่ง เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารที่ไม่ต้องการฟังเสียงเด็กร้องกระจองอแง สามารถหลีกเลี่ยงไปจองที่นั่งบริเวณอื่นได้

ระบบจองที่นั่งของเจแปนแอร์ไลน์จะแสดงสัญลักษณ์ “หน้าเด็ก” ในตำแหน่งที่นั่งของผู้โดยสารที่เดินทางมาพร้อมเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ

เว็บไซต์ของสายการบินระบุว่า สัญลักษณ์ดังกล่าวจะ “ช่วยให้ผู้โดยสารคนอื่นได้ทราบว่าจะมีเด็กนั่งอยู่ตรงนั้น” อย่างไรก็ตาม เตือนว่าระบบนี้อาจไม่แสดงข้อมูลตรงตามความเป็นจริงเสมอไป เพราะสัญลักษณ์หน้าเด็กอาจไม่ปรากฏขึ้นหากตั๋วถูกจองผ่านบุคคลที่ 3 หรือมีการเปลี่ยนเครื่องบินในนาทีสุดท้าย

Japan Airlines booking system

BBC
สัญลักษณ์ “หน้าเด็ก” บอกตำแหน่งที่นั่งของผู้โดยสารที่เดินทางมาพร้อมเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ

แม้จะมีคำเตือน แต่ข่าวนี้ได้สร้างความยินดีให้คนจำนวนไม่น้อย หนึ่งในนั้นคือนายราชาต อาห์เหม็ด ผู้ทำงานด้านการเงินและการลงทุน ที่ทวีตข้อความขอบคุณเจแปนแอร์ไลน์ ที่ช่วยเตือนให้เขาทราบถึงตำแหน่งที่จะมีเด็กเล็กนั่ง

“นี่ควรเป็นข้อบังคับสำหรับทุกเที่ยวบิน” เขาระบุ พร้อมแนะว่ากาตาร์แอร์เวย์ควรนำเรื่องนี้ “ไปพิจารณา”

นายอาห์เหม็ดเล่าว่า “ผมนั่งข้างเด็กเล็ก 3 คนที่ร้องไห้งอแงบนเครื่องบิน (เส้นทางนิวยอร์ก-โดฮา) เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน”

 

ข้อความทางทวิตเตอร์ของเขาจุดกระแสถกเถียงมากมาย โดยบางคนแสดงความเห็นด้วยกับระบบใหม่ “ที่ยอดเยี่ยม” ในการจองที่นั่งบนเว็บไซต์ของเจแปนแอร์ไลน์

ขณะที่คนอีกส่วนแนะให้ผู้โดยสารเครื่องบินมีความอดทนอดกลั้น

“พวกเขาเป็นเพียงทารก เหมือนที่เราต่างเคยเป็นมาก่อน คนเราจำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะใจกว้างและอดทน ไม่เช่นนั้นต่อไปคงจะต้องมีการระบุตำแหน่งที่นั่งของพวกหน้าโง่ พวกพูดจาไร้สาระ พวกชอบผายลม พวกคนเมา และอื่น ๆ อีกมากมาย” ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ชื่อ G Sundar ระบุ

ส่วนผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ที่ชื่อ Andrew Lim ระบุว่า “ผมเคยรู้สึกและพูดแบบเดียวกับที่คุณบอกเป๊ะ แต่หลังจากมีลูกชายของตัวเอง ผมก็เข้าใจหัวอกพ่อแม่ที่ต้องเดินทางกับเด็กมาก ๆ”

“ถ้าคุณไม่ชอบใจกับเด็กที่ร้องไห้งอแงบนเครื่องบิน ผมยินดีมากที่จะให้คุณลองใช้เหตุผลกับเด็กเหล่านี้”

ส่วน Deirdra Hardimon ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกราย ระบุว่า “เด็กทารกยังไม่มีพัฒนาการพอที่จะสามารถ ‘วางแผน’ ร้องไห้หรือกรีดร้องได้”

ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์คนอื่นแนะว่าหูฟังแบบป้องกันเสียงรบกวนภายนอกคือคำตอบของปัญหานี้

บทความก่อนหน้านี้‘บิ๊กแป๊ะ’ ย้ำชัด! แก๊งปาร์ตี้บางบัวทอง เข้าข่ายพฤติกรรมอันตราย เตือนพริตตี้ระวัง
บทความถัดไปแฉแก๊งปาร์ตี้บางบัวทอง เล่นเกมเทเหล้ากรอกปาก 5 วิ น็อกคาวง รอสอบอีก 6 ปาก!