พบคลื่นความโน้มถ่วงระลอกใหม่ มาจากคู่ดาวนิวตรอนประหลาดชนกัน – BBCไทย

นักวิทยาศาสตร์ประจำอุปกรณ์สังเกตการณ์คลื่นความโน้มถ่วงไลโก (LIGO) ในสหรัฐฯ และเวอร์โก (VIRGO) ในอิตาลี สามารถตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วงที่มาจากเหตุการณ์คู่ดาวนิวตรอนชนกันได้เป็นครั้งที่สอง หลังมีการตรวจพบครั้งแรกในปี 2017 โดยคลื่นความโน้มถ่วงระลอกใหม่ได้ให้ข้อมูลที่ชี้ถึงความแปลกประหลาด ผิดธรรมดาของดาวนิวตรอนคู่ดังกล่าวด้วย

นักวิทยาศาสตร์เรียกชื่อคู่ดาวนิวตรอนที่เป็นแหล่งกำเนิดคลื่นความโน้มถ่วงในครั้งนี้ว่า GW 190425 ตั้งอยู่ห่างจากโลก 520 ล้านปีแสง มีมวลรวมกันมากกว่าดวงอาทิตย์ของเราถึง 3.4 เท่า ซึ่งนับว่าสูงกว่ามวลของคู่ดาวนิวตรอนใด ๆ ที่นักดาราศาสตร์เคยพบมาในกาแล็กซีทางช้างเผือก

GW 190425 ยังเป็นคู่ดาวนิวตรอนที่มีอายุเก่าแก่ ทำให้นักดาราศาสตร์เกิดความสงสัยว่า เหตุใดจึงไม่เคยค้นพบคู่ดาวนิวตรอนที่มีลักษณะเช่นนี้มาก่อน ซึ่งสันนิษฐานว่าอาจเป็นเพราะระบบดาวคู่ดังกล่าวมีการก่อตัวแบบผิดแผกแตกต่างออกไป และไม่สามารถถูกตรวจจับได้ด้วยเทคโนโลยีกล้องโทรทรรศน์ในปัจจุบัน

อันที่จริงแล้ว คลื่นความโน้มถ่วงระลอกล่าสุดถูกตรวจพบตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2019 แต่เพิ่งผ่านการตรวจสอบยืนยันความถูกต้องเมื่อเร็ว ๆ นี้ ส่วนรายงานการค้นพบกำลังรอการพิจารณาลงตีพิมพ์ในวารสาร The Astrophysical Journal Letters

คาดว่าการชนและรวมตัวกันของคู่ดาวนิวตรอนนี้ น่าจะให้กำเนิดหลุมดำขนาดย่อม มากกว่าจะเป็นดาวนิวตรอนขนาดยักษ์ดวงใหม่ แต่นักดาราศาสตร์ก็ยังมีข้อสงสัยอยู่ว่า หลุมดำที่มีมวลน้อยกว่า 5 เท่าของดวงอาทิตย์ หรือดาวนิวตรอนขนาดยักษ์ที่มีมวลมากกว่า 2.7 เท่าของดวงอาทิตย์ จะเกิดขึ้นในกรณีนี้ได้หรือไม่ เพราะยังไม่เคยมีการค้นพบหลุมดำและดาวนิวตรอนที่มีมวลในแบบดังกล่าว

คลื่นความโน้มถ่วงเป็นการกระเพื่อมของปริภูมิ-เวลา (space -time) ที่แผ่ออกมาจากการชนรุนแรงของวัตถุอวกาศมวลมหาศาล ส่วนดาวนิวตรอนนั้นเกิดจากการยุบตัวของแกนกลางดาวฤกษ์ขนาดใหญ่หลังการระเบิดซูเปอร์โนวา มีความหนาแน่นสูงเนื่องจากบีบอัดมวลมหาศาลที่เทียบเท่ากับดวงอาทิตย์ 2-3 ดวง ลงมารวมกันอยู่ในพื้นที่เท่ากับเมืองเล็ก ๆ ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 20 กิโลเมตรเท่านั้น ผิวด้านนอกของดาวยังเป็นอนุภาคนิวตรอนทั้งหมด ซึ่งแข็งแกร่งยิ่งกว่าเหล็กกล้านับหมื่นล้านเท่า

บทความก่อนหน้านี้สุชาติ สั่งพัก ประชุมสภา ตี 1.20 ส.ส.ซีกรบ.อยากต่อให้จบ ฝ่ายค้านขอต่อ 9 โมง
บทความถัดไปกระบะรับซื้อของเก่า ซิ่งชนสยองทุ่งสง ผู้เฒ่าเจ้าของปั๊มน้ำมัน ดับคาถนน