logo

วันเสาร์ ที่ 6 มิ.ย. 2563

หน้าแรก
อาชญากรรม ทุกทิศทั่วไทย
ประเด็นร้อน วิเคราะห์การเมือง
เกาะติดกระแสหุ้นและการเงิน อสังหาฯ ยานยนต์ ไอที-สมาร์ทโฟน
รอบโลก หนังสือพิมพ์หน้าหนึ่ง นิวส์มอนิเตอร์ BBC Thai BBC Burmese ข่าวในพระราชสำนัก
ข่าวโควิด-19 เด่นออนไลน์ บันเทิง
กีฬาต่างประเทศ ไทยซอคเกอร์ เกมส์ - อีสปอร์ต ONE CHAMPIONSHIP
หวย ดวง
ข่าวทะลุคน วงล้อเศรษฐกิจ สดจากสนามข่าว ทิ้งหมัดเข้ามุม ชกไม่มีมุม ข่าวข้น คนเข้ม บ.ก. ตอบจดหมาย วิทยาการ คอลัมน์พระเครื่อง ข่าวสดทีวีไกด์ ยานยนต์
คลิปฮอต
บิวตี้ อิ่มอร่อย ท่องเที่ยว
เคล็ดลับการเงิน ลงทุนเรื่องง่าย รีวิวผลิตภัณฑ์

16 เม.ย. 2563 - 22:07 น.

ซูเปอร์โนวาทรงพลังสูงสุดเท่าที่เคยพบมา ระเบิดพลังงานเป็นสิบเท่าของชั่วชีวิตดวงอาทิตย์ - BBCไทย

ทีมนักดาราศาสตร์จากหลายสถาบันวิจัยในสหรัฐฯ รายงานการค้นพบปรากฏการณ์ซูเปอร์โนวาครั้งมหึมา ที่ทรงพลังสูงสุดและมีความสว่างเจิดจ้ามากที่สุดท่าที่มนุษย์เคยพบเห็นและได้บันทึกเอาไว้ โดยการระเบิดของดาวฤกษ์มวลยิ่งยวด (supermassive star) ที่สิ้นอายุขัยในครั้งนี้ ปลดปล่อยพลังงานในระดับสูงกว่าที่ดวงอาทิตย์จะแผ่ออกมาชั่วชีวิตของมันถึง 10 เท่า

เหตุการณ์ซูเปอร์โนวาดังกล่าวมีชื่อว่า SN2016aps เกิดระเบิดขึ้นในห้วงอวกาศที่อยู่ห่างจากโลก 4.5 ล้านปีแสง โดยทีมนักดาราศาสตร์ใช้กล้องโทรทรรศน์พานอรามาและระบบสำรวจท้องฟ้าแบบตอบสนองเร็ว Pan-STARRS ในรัฐฮาวาย เป็นเครื่องมือสังเกตการณ์ในครั้งนี้

NASA / M.WEISS
คำบรรยายภาพ
ภาพจากฝีมือศิลปินจินตนาการถึงซูเปอร์โนวา SN2016aps ซึ่งทรงพลังที่สุดเท่าที่นักดาราศาสตร์เคยพบมา

ทีมนักดาราศาสตร์ค้นพบ SN2016aps เป็นครั้งแรกเมื่อราว 3 ปีก่อน และได้ติดตามศึกษาอย่างต่อเนื่อง จนพบว่านอกจากจะเป็นซูเปอร์โนวาที่ทรงพลังสูงสุดแล้ว ยังเป็นการระเบิดของดาวฤกษ์ที่กินเวลายาวนานที่สุดเท่าที่เคยพบมาด้วย โดยเหตุการณ์รุนแรงในห้วงอวกาศดังกล่าวกินเวลาหลายปีกว่าจะสิ้นสุดลงในปี 2019 ในขณะที่ซูเปอร์โนวาทั่วไปจะใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น

ดร. เอโด เบอร์เกอร์ จากศูนย์ฮาร์วาร์ด-สมิธโซเนียน เพื่อฟิสิกส์ดาราศาสตร์ (CfA) หนึ่งในทีมผู้วิจัยบอกว่า สาเหตุที่ทำให้ซูเปอร์โนวาดังกล่าวสว่างเจิดจ้าและปรากฎอยู่ได้นานหลายปีนั้น ดาวฤกษ์ที่สิ้นอายุขัยจะต้องปลดปล่อยมวลสารชั้นนอกของมันเช่นก๊าซต่าง ๆ ออกไปถึงครึ่งหนึ่ง ในระยะเวลาเพียงไม่กี่สิบปีก่อนจะเกิดการระเบิดขึ้น ทำให้แรงระเบิดที่ตามมาภายหลังปะทะเข้ากับกลุ่มก๊าซที่ยังคงอยู่ล้อมรอบดาวฤกษ์นั้น ด้วยความเร็วถึง 4,600 กิโลเมตรต่อวินาที

NASA / JPL-CALTECH / ซูเปอร์โนวาที่สว่างเจิดจ้าเป็นพิเศษ เกิดจากแรงระเบิดพุ่งเข้าปะทะกับกลุ่มก๊าซที่ดาวฤกษ์ปลดปล่อยออกไปก่อนแล้ว

อย่างไรก็ตาม การระเบิดในลักษณะนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ตามหลักทฤษฎีของแบบจำลองซูเปอร์โนวาชนิดต่าง ๆ ที่มีอยู่ ทำให้ทีมผู้วิจัยสันนิษฐานว่า SN2016aps อาจเป็นดาวฤกษ์มวลยิ่งยวด 2 ดวง ที่มีมวลรวมกันมากกว่าดวงอาทิตย์ 50-100 เท่า โดยทั้งสองเกิดการชนประสานงากันก่อนจะระเบิดเป็นซูเปอร์โนวาครั้งมหึมาขึ้น

รายงานการค้นพบซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Nature Astronomy ยังระบุด้วยว่า การมีโอกาสได้ศึกษาซูเปอร์โนวาขนาดมหึมาเช่นนี้ จะช่วยให้นักดาราศาสตร์สามารถสืบทราบและเรียนรู้ถึงการมีอยู่ของดาวฤกษ์มวลยิ่งยวด ในยุคที่เอกภพเพิ่งถือกำเนิดขึ้นใหม่ ๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย

เกาะติดข่าวสำคัญ

กดติดตาม "ข่าวสด"

single-line