คอลเกตพิจารณาปรับโฉมยาสีฟันดาร์ลี่ ท่ามกลางกระแสต่อต้านการเหยียดสีผิว

19 มิ.ย. 2563 - 19:36 น.

คอลเกตพิจารณาปรับโฉมยาสีฟันดาร์ลี่ ท่ามกลางกระแสต่อต้านการเหยียดสีผิว – BBCไทย

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

บริษัทคอลเกต-ปาล์มโอลีฟ กำลังพิจารณาเรื่องการปรับโฉมของยาสีฟันยี่ห้อดาร์ลี่ (Darlie) ในช่วงเดียวกับที่หลายบริษัทกำลังทบทวนเรื่องภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อหรือเครื่องหมายการค้าที่มีทัศนคติเชิงเหมารวมเกี่ยวกับเชื้อชาติและสีผิว

ยาสีฟันยี่ห้อดังที่เป็นของบริษัทคอลเกต และหุ้นส่วน คือบริษัทฮอว์ลีแอนด์เฮเซิล มีจำหน่ายในหลายประเทศทั่วเอเชีย ซึ่งรวมถึงประเทศไทย โดยใช้ภาพการ์ตูนของชายที่ทาหน้าสีดำเป็นเครื่องหมายการค้า พร้อมกับชื่อที่แปลว่า “ยาสีฟันคนดำ”

เดิมทียาสีฟันยี่ห้อนี้มีชื่อว่า “ดาร์กี้” (Darkie) ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น “ดาร์ลี่” ในปี 1989 หลังมีแรงกดดันจากบรรดาผู้ถือหุ้นและคนกลุ่มต่าง ๆ แต่ยังมีการคงโลโก้ที่เป็นภาพชายทาหน้าสีดำเอาไว้จนถึงปัจจุบัน

Taiwanese actress and singer Rainie Yang attends a Darlie toothpaste event in 2018 in Taipei, Taiwan.
Getty Images

โฆษกบริษัทคอลเกต ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า “เป็นเวลากว่า 35 ปีที่เราทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาสินค้ายี่ห้อนี้ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนชื่อ โลโก้ และบรรจุภัณฑ์ ขณะนี้เรากำลังทำงานร่วมกับหุ้นส่วนของเราเพื่อพิจารณาเรื่องการพัฒนาด้านต่าง ๆ ของสินค้ายี่ห้อนี้ ซึ่งรวมถึงชื่อสินค้าด้วย”


เมื่อปี 1985 คอลเกต ทุ่มเงิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อซื้อกิจการ 50% ของบริษัทฮอว์ลีแอนด์เฮเซิล ผู้ผลิตดาร์ลี่ ที่มีสำนักงานใหญ่ในฮ่องกง

ข้อมูลจาก Euromonitor International หน่วยงานวิจัยด้านการตลาดระบุว่า ปัจจุบันยาสีฟันยี่ห้อนี้มีส่วนแบ่งการตลาด 17% ของตลาดยาสีฟันในจีน, 21% ในสิงคโปร์, 28% ในมาเลเซีย และ 25% ในไต้หวัน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่ธุรกิจหลายรายได้ตัดสินใจปรับโฉมตราสินค้าของตนที่อาจมีลักษณะเข่าข่ายการเหยียดเชื้อชาติและสีผิว หลังเกิดกระแสการเคลื่อนไหวทางสังคมที่สืบเนื่องจากกรณีของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่เสียชีวิตจากการกระทำรุนแรงของตำรวจในสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.บริษัทเป๊ปซี่โคได้ประกาศเปลี่ยนโฉมสินค้าประเภทน้ำเชื่อมและแป้งแพนเค้กยี่ห้อ Aunt Jemima ซึ่งใช้ภาพหญิงผิวดำเป็นโลโก้ เช่นเดียวกับสินค้าประเภทอาหารยี่ห้ออื่น ๆ ที่มีภาพชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันปรากฏอยู่ในเครื่องหมายการค้า เช่น ข้าวยี่ห้อ Uncle Ben’s ซึ่งมีจำหน่ายมายาวนานตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1940

Aunt Jemima syrup bottle in Canada
Getty Images

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ คอลเกตพิจารณาปรับโฉมยาสีฟันดาร์ลี่ ท่ามกลางกระแสต่อต้านการเหยียดสีผิว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง