4 ก.ย. 2563 - 00:23 น.

มะเร็ง : ผลการทดลองพบพิษของผึ้งฆ่าเซลล์มะเร็งเต้านมได้ – BBCไทย

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียทำการทดลองในห้องแล็บพบว่าพิษของผึ้งสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งเต้านมชนิดรุนแรงได้

ในการทดลองครั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ใช้พิษของผึ้งและสารประกอบในพิษที่ชื่อว่าเมลิททิน จัดการกับมะเร็งเต้านมสองชนิดซึ่งยากต่อการรักษา คือมะเร็งเต้านมชนิดที่ไม่มีตัวรับฮอร์โมนบนผิวเซลล์ (triple-negative) และมะเร็งเต้านมในกลุ่ม HER2-enriched ซึ่งลุกลามอย่างรวดเร็ว

แม้การค้นพบครั้งนี้จะถือได้ว่าเป็นเรื่อง “น่าตื่นเต้น” แต่นักวิทยาศาสตร์เตือนว่ายังต้องมีการทดลองเพิ่มเติมอีก

Honeybees
Getty Images

มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิงทั่วโลก

แม้นักวิทยาศาสตร์จะสามารถใช้สารประกอบทางเคมีหลายพันชนิดจัดการกับเซลล์มะเร็งได้ในการทดลองในห้องแล็บ แต่ในความเป็นจริงแล้วมีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่สามารถนำมาผลิตเพื่อในการรักษามนุษย์ได้

สำหรับพิษของผึ้งนั้น การค้นพบก่อนหน้านี้ชี้ว่ามีคุณสมบัติต่อต้านมะเร็งชนิดอื่น อย่างมะเร็งผิวหนังได้ โดยสถาบันวิจัยการแพทย์แฮร์รี เพอร์กินส์ ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เผยแพร่รายงานเรื่องนี้ไว้ในวารสาร Nature Precision Oncology

นักวิจัยค้นพบอะไร

นักวิทยาศาสตร์นำพิษของผึ้งชนิดฮันนีบีและบัมเบิลบีกว่า 300 ตัว มาใช้ในการทดลอง ซึ่ง ดร. เคียรา ดัฟฟี นักวิจัยวัย 25 ปี หัวหน้าโครงการทดลองนี้บอกว่า สารสกัดจากฮันนีบีมีศักยภาพสูง สารเข้มข้นจากพิษของผึ้งฆ่าเซลล์มะเร็งได้ภายในหนึ่งชั่วโมง และทำอันตรายต่อเซลล์อื่นน้อยมาก แต่ระดับความเป็นพิษก็เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเพิ่มปริมาณการใช้

ดร. เคียรา ดัฟฟี
HARRY PERKINS INSTITUTE
ดร. เคียรา ดัฟฟี เป็นผู้นำโครงการทดลองนี้

นักวิจัยยังพบด้วยว่าสารประกอบเมลิททินเพียงลำพังก็มีฤทธิ์ในการขัดขวางการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้

สารเมลิททินมีอยู่ในพิษของผึ้งอยู่แล้วตามธรรมชาติ แต่ในเวลาเดียวกันก็สามารถสังเคราะห์ขึ้นมาได้เช่นกัน

มะเร็งเต้านมชนิดที่ไม่มีตัวรับฮอร์โมนบนผิวเซลล์ (triple-negative) ถือเป็นมะเร็งที่มีความรุนแรงที่สุดชนิดหนึ่ง มีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งชนิดนี้ราว 10-15% โดยปกติแล้วจะได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัด รังสีบำบัด และเคมีบำบัด

การค้นพบนี้นำมาใช้ในอนาคตได้หรือไม่

ศ. ปีเตอร์ คลินเคน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย อธิบายว่าผลการวิจัยที่ออกมาชี้ “เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอย่างเหลือเชื่อ”

เขาบอกว่า การศึกษาชิ้นนี้แสดงให้เห็นว่าสารเมลิททินรบกวนการส่งสัญญาณภายในเซลล์มะเร็ง และลดการแตกตัวของเซลล์ นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่าสารประกอบจากธรรมชาติสามารถนำมาใช้รักษาโรคร้ายในมนุษย์ได้ อย่างไรก็ตาม นักวิจัยบอกว่ายังต้องมีการศึกษาทดลองอีกมากเพื่อดูว่าสามารถนำพิษของผึ้งมาใช้ในระดับที่ทำเป็นยาต้านมะเร็งได้หรือไม่

นักวิจัยเกี่ยวกับมะเร็งกลุ่มอื่นก็เห็นในทำนองเดียวกัน ร.ศ. อเล็กซ์ สวาร์บริก จากสถาบันวิจัยการแพทย์การ์วานในนครซิดนีย์บอกว่าการทดลองนี้ “ยังเป็นเพียงขั้นเริ่มต้น” เขาบอกด้วยว่า สารประกอบเคมีจำนวนมากสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งเต้านมได้ในจานเพาะเชื้อ หรือในหนู แต่ยังต้องศึกษากันอีกยาวนานกว่าสิ่งที่ค้นพบจะกลายเป็นแนวทางในการรักษาโรคได้จริง

seagame

อัลบั้มภาพ มะเร็ง : ผลการทดลองพบพิษของผึ้งฆ่าเซลล์มะเร็งเต้านมได้