ทดสอบรถBMW X4 xDrive20d M Sport
‘หล่อ-ลุย’ถึงไหนถึงกัน

ทดสอบรถBMW โดย…กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ทดสอบรถBMW – เปิดตัวกันไปตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา กับ ‘BMW X4 xDrive20d M Sport’ รถประเภท ‘SAC-Sport activity coupe’ ตัวกลั่นจากค่ายกังหันฟ้า-ขาว ทำเอานักเลงรถหรูขาลุย ถวิลหาไปตามๆ กัน

เพื่อให้ได้รับรู้ถึงสมรรถนะ รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ที่อัดแน่นอยู่ในเจ้า BMW X4 ใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 2 คันนี้ ผู้บริหารหนุ่มมาดเท่ ‘จอห์น’กฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย จึงจัดทริปทดสอบที่สนามแข่งรถแก่งกระจาน เซอร์กิต จ.เพชรบุรี

‘BMW X4 xDrive20d M Sport’

นัดเจอกันแต่เช้าเพื่อเดินทางโดยรถตู้มุ่งหน้าไปยังสนาม ก่อนทดสอบแนะนำตัวรถกันพอหอมปากหอมคอ

ถึงเวลาลงไปพิสูจน์สมรรถนะมี BMW X4 xDrive20d M Sport จอดเรียงรายอยู่พร้อมแล้ว

ทดสอบรถBMW

‘BMW X4 xDrive20d M Sport’

ดีไซน์ภายนอกปราดเปรียวหลังคาด้านท้ายลาดลง คงเอกลักษณ์ความเป็นรถ SAC มิติตัวรถเพิ่มขึ้นเกือบทุกส่วน กว้างขึ้น 37 ม.ม. ยาวขึ้น 81 ม.ม. ระยะห่างล้อหน้า-หลัง เพิ่มขึ้น 54 ม.ม. มีเพียงความสูงที่ลดลงนิดหน่อย 3 ม.ม.

กระจังหน้าบ่งชี้ถึงความเป็น BMW ด้วยรูปทรงไตคู่ขนาดใหญ่มองเห็นโดดเด่นมาแต่ไกล ไฟหน้า Bi-LED พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน กันชนหน้าดีไซน์สปอร์ตพร้อมช่องดักลมขนาดใหญ่ ติดตั้งไฟตัดหมอก LED

ด้านท้ายกลมมนขึ้นไฟท้ายขนาดใหญ่เลยเข้าไป ถึงแก้มรถ พื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มขึ้นเป็น 525 ลิตร ถ้ายังไม่พอสามารถพับเบาะนั่งแถวสองพื้นที่จะเพิ่มเป็น 1,430 ลิตรในทันที

เสริมความเท่ด้วยชุดแต่ง M Sport รอบคัน ท่อไอเสียคู่ และล้ออัลลอย M ขนาด 19 นิ้ว ลาย Double-spoke

  • ภายในรถ

    เบาะนั่งแบบสปอร์ตหนังแท้ Vernasca นุ่มสบายโอบกระชับ แผงคอนโซลหน้าหุ้มหนัง Sensatec ตกแต่งภายในด้วย Aluminium Rhombicle พร้อมแถบโครเมียมพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันสามก้านแบบ M Sport หุ้มหนังตัดกับวัสดุมันวาว พร้อมปุ่มควบคุมมัลติฟังก์ชัน จอแสดงผลขนาด 10.25 นิ้ว มองเห็นข้อมูลได้อย่างชัดเจนทดสอบรถBMW
  • ระบบการสั่งงานอัจฉริยะ
    BMW Gesture Control สั่งงานเครื่องเสียงด้วยการตวัดมือในอากาศ ไม่ต้องเอื้อมไปที่ปุ่มควบคุม ยังติดตั้ง BMW ConnectedDrive มีซิมการ์ดฝังไว้ในตัวรถ เพิ่มศักยภาพในการติดต่อสื่อสารไม่ต่างจากสมาร์ตโฟนไม่ว่าจะเป็นฟังเพลงจากวิทยุออนไลน์ที่มี อยู่นับหมื่นสถานี เช็กสภาวะอากาศ ข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์ และอื่นๆ อีกมาก ลูกค้าสามารถใช้งานได้ฟรี 2 ปีแรก หลังจากนั้นสามารถเลือกได้ว่าจะใช้งานต่อเต็มรูปแบบ หรือเพียงบางแอพพลิเคชั่น ก็จ่ายค่าบริการตามที่เลือกไว้

ถึงเวลาทดสอบแบ่งออกเป็น 2 สถานี สลาลอม และขับในสนาม สถานีสลาลอม ให้ขับตามกรวยยางที่วางบังคับทิศทางไว้ ซ้าย-ขวา ซ้าย-ขวา เข้าโค้งแบบหักศอก เปลี่ยนเลนกะทันหัน และเบรกจนให้ระบบ ABS ทำงาน

‘BMW X4 xDrive20d M Sport’

เพื่อให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่ใส่เพิ่มเข้ามา ใน BMW X4 xDrive20d M Sport โดยเฉพาะพวงมาลัยไฟฟ้าอัจฉริยะแบบสปอร์ต ที่มีความคมแต่น้ำหนักเบา ระบบควบคุมการขับขี่ขณะเข้าโค้ง ช่วยแก้อาการให้แบบชนิดยังไม่ทันได้ขยับตัว แม้ว่าจะอยู่บนความเร็วที่มากกว่าปกติ

มาถึงอีกสถานีให้ขับกันในสนาม แต่ด้วยทีมงาน BMW จัดให้ขับย้อนแทรก แถมด้วยการลงไปลุยข้างแทรกเจอทั้งทางฝุ่น รวมถึงอุปสรรคเล็กๆ พอให้เห็นว่าเจ้า BMW X4 xDrive20d M Sport นั่นแม้จะสำอางแค่ไหน ก็เป็นขาลุยได้เหมือนกัน

กำลังของเครื่องยนต์ระหว่างทำความเร็วใน สนาม แม้จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล แต่พละกำลังเกินพอ ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดได้อย่างลงตัว ไม่มีอาการกระตุกให้ได้รู้สึกแม้แต่น้อย

  • ระบบขับเคลื่อน
    ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ‘xDrive’
    กระจายน้ำหนักแบบ 50:50 ระหว่างเพลาหน้าและหลัง ช่วยให้ช่วงล่างหนึบแน่นเกาะถนนได้อย่างแม่นยำ แต่ยังคงให้ความรู้สึกนุ่มนวล จนเกือบลืมไปเลยว่าอยู่บนรถสายลุยขนาดใหญ่ ผ่านหลุมบ่อเนินดินไปได้ชนิดไม่มีอาการหัวสั่นหัวคลอนให้ได้เห็นอุปสรรคที่ทีมงานได้เตรียมไว้คือการขึ้นลงทางลาดชัน และเนินเอียงในทางฝุ่นผ่านไปได้อย่างง่ายดาย

นักเลงรถหรูขาลุย ที่มองหารถเพื่อใช้สำหรับกิจกรรมสันทนาการคันเท่ แวะไปทดลองขับเจ้า BMW X4 xDrive20d M Sport กันได้

แล้วจะรู้ว่ารถแบบ‘SAC’นั่นมีดี และแตกต่างจากทั่วไปอย่างไร

  • ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง อเนกประสงค์ 5 ที่นั่ง
เครื่องยนต์ ดีเซล 4 สูบ TwinPower Turbo
กำลังสูงสุด 190 แรงม้า/4,000 รอบฯ
แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตรที่/1,750-2,500 รอบฯ
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 8 สปีด Steptronic
มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,918×4,752×1,621 ม.ม.
ราคา 3,999,000 บาท

……

หาข้อมูลรถเพิ่มเติมที่ ข่าวสดยานยนต์

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน