ใจหนึ่งอยากขี่สองล้อออกเที่ยวไกลๆ แบบนั่งสบายๆพร้อมบรรทุกของได้เยอะๆ ส่วนอีกใจหนึ่งอยากได้รถสปอร์ตเพื่อการขับขี่ที่เร้าใจ แต่หากต้องเลือกทางได้ทางหนึ่งคงต้องเสียอีกทาง แต่เชื่อเหอะว่าบิ๊กไบค์คันนี้ อาจเป็นคำตอบที่รอคุณมาสัมผัสอยู่ก็เป็นได้

งวดนี้ “นักบิดจ้าวสำอาง”กระทาชายเหยี่ยวข่าวจากนสพ.ข่าวสด ได้มีโอกาสหยิบยืมบิ๊กไบค์ครุยเซอร์จากค่ายปีกนก ฮอนด้า ซีทีเอ็กซ์ 1300 มาทดสอบกัน กับระยะทางไปกลับชิว 500 กม. เพื่อให้ได้ซึบซับสมรรถนะอย่างเต็มเหนี่ยว

img_1792

เมื่อถึงวันนัดหมายผมเดินทางไปรับรถยังฮอนด้า บิ๊กวิงค์ สาขากรุงเทพ ในช่วงก่อนเที่ยงวัน ซึ่งเจ้าซีทีเอ็กซืได้ถูกตระเตรียมรอไว้อยู่แล้ว รูปร่างหน้าตามันค่อนข้างเย้ายวนใจเอาเสียมากๆ ทั้งจากขนาดมิติอันใหญ่โต (กว้างxยาวxสูง) 900×2,380×1,170 มม.เบาะสูงเพียง (735 มม.) ขาจึงเหยียบได้เต็มพื้นโลกแบบสบายๆ (ผู้ขี่สูง 180 ม.)

การออกแบบรอบคันดุดัน สำหรับการเป็นครุยเซอร์สมัยใหม่ ทั้ง ไฟหน้าซีนอน และไฟเลี้ยวกับกระจกข้างแบบบิ้วอินที่ดูลงตัว เสริมลุคให้ดูเพรียวลมด้วยชุดแฟริ่งสีดำขลับตลอดคัน ไฟท้ายแอลอีดี และเพื่อตอบโจทย์การเดินทางไกล กระเป๋าท้ายจึงเป็นของแถมที่ติดตัวมาจากโรงงาน

01-re

ผมก้าวขึ้นคร่อมรถที่มีน้ำหนักรวมกว่า 338 กก. สำหรับท่านั่งถูกเซ็ตออกมาให้รีแล็กซ์ทั้งคนขี่และคนซ้อน แฮนด์บาร์รวมถึงพักเท้าออกแบบมาได้อย่างลงตัว ผมสตาร์ทเครื่องยนต์และปล่อยให้ระบบวอร์มเครื่องก่อน 1-2 นาทีก่อนออกตัวไป หลังล้อหมุนน้ำหนักตัวที่หนักอึ้งถูกกลืนหายไปทันที แฮนด์บาร์ทรงกว้างช่วยมอบการควบคุมที่คล่องแคล่วได้อย่างเหลือเชื่อ แต่สำหรับการใช้งานในเมืองแล้ว อาจจะต้องตะกุกตะกักบ้าง เพราะขนาดรถที่ใหญ่และต้องระวังกระจกข้างไปเกี่ยวรถยนต์ด้วยเวลาซอกแซก แต่สำหรับทางโล่งๆแล้ว ซีทีเอ็กซ์คันนี้ ช่วยให้ผมซึมซับอารมณ์สุนทรีย์ได้อย่างเต็มที่

หมัดเด็ดนั้นอยู่ที่ขุมพลัง V4 เครื่องยนต์ 4 สูบแบบสูบวีวางทำมุม 90 องศาในแนวขวาง ขนาด 1,261 ซีซี ดับเบิ้ลโอเวอร์แฮดแคมชาร์ฟ (DOHC) ระบายความร้อนด้วยน้ำ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด PGM-FI เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะในแบบฉบับรถครุยเซอร์ ที่มีช่วงเกียร์กว้างๆ สร้างแรงม้าได้ 84 แรงม้า / 6,000 รอบ และแรงบิดขนาด 78 ฟุต-ปอนด์ / 4,500 รอบ ในขณะที่ระบบส่งกำลังใช้เพลาขับแทนโซ่สเตอร์ ซึ่งทนทานสำหรับการใช้งานเดินทางไกล และไม่ต้องบำรุงรักษาบ่อย

02re

ขุมพลังV4ถูกส่งถ่ายลงสู่ล้อหลังอย่างนุ่มนวล ไม่มีอาการสะดุดให้อารมณ์ค้างเติ่งแต่อย่างไร มันมอบฟีลลิ่งการขับขี่ได้สมบูรณ์แบบและหลากหลายอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นการเอาไปซัดโฮกบนทางโล่งๆ ซึ่งเครื่องยนต์ค่อนข้างรอบจัด ความเร็วสูงสุดเท่าที่ทำได้อยู่ที่ 180 กม./ชม ซึ่งมันยังไปได้อีก หรือจะเป็นการขี่เนิบๆแบบปล่อยใจไปกับสายลมพร้อมฟังเพลงเพราะๆก็ย่อมได้ อีกทั้งแรงบิดล้นเหลือที่สามารถพาคุณทะยานออกไปข้างหน้าได้แบบตามสั่ง แม้ว่าจะต้องทะยานจากรอบต่ำของเกียร์สูงสุด ก็เป็นไปตามที่สั่ง อารมณ์สปอร์ตมาเต็ม ซึ่งคันนี้ทำให้ลืมฟีลลิ่งเดิมๆของรถครุยเซอร์ที่เป็นขุมพลังแบบ V-Twin ไปได้เลย

ทั้งหมดนี้ถูกควบคุมด้วยระบบ TC (Traction Control) ที่ป้องกันล้อหลังสไลด์หรือฟรีทิ้ง ด้วยการตัดการจ่ายเชื้อเพลิง แต่ถ้าอยากซ่าก็สามารถปิดTCได้อีกต่างหาก โดยสามารถควบคุมระบบTC และเครื่องเสียงได้ง่ายๆด้วยปุ่มบนคอนโซลถังน้ำมัน ซึ่งจะมีปุ่มสำหรับควบคุมเครื่องเสียง และมีช่องต่อ USB สำหรับที่เล่น MP3 รวมถึง บลูทูสได้อีกด้วย

03re 05re 09re

สำหรับระบบความปลอดภัยนอกเหนือไปจากระบบ TC แล้ว ฮอนด้า ซีทีเอ็กซ์ 1300 ยังมีระบบเบรก ABS ทั้งล้อหน้าและหลังติดมาให้ด้วย โดยขนาดจานคู่หน้า 310 มม. คาลิปเปอร์ nissin 3 ลูกสูบ ด้านหลังขนาด 315 มม. คาลิปเปอร์ 2 สูบ ซึ่งพ่วงระบบกระจายแรงเบรก CBS มาให้ด้วย ทำให้การเบรกแต่ละครั้งมีเสถียรภาพที่ดี รวมถึงช่วงล่างที่เซ็ตมาได้หนึบแน่นและกลมกล่อม ออกเด้งดึ๋งนิดๆ จากโช้คหน้าเทเลสโคปิคขนาด 45 มม. และโช้คหลังคู่ที่สามารถปรับค่าพรีโหลดได้ ตามติดด้วยวงล้อหน้า 18 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 130/70 ด้านหลังวล้อ 17 นิ้ว ขนาด 200/50

แม้จะมีเพียง 5 เกียร์และไม่มีตัวเลขบอกตำแหน่งเกียร์มาให้ จนทำเอาเผลองัด “เกียร์ 6” อยู่หลายครั้ง แต่สำหรับน้ำมัน 1 ถัง (19ลิตร) ขี่เพลินๆยืนพื้นระหว่าง 110-130 กม./ชม. สามารถไปได้ไกลกว่า 350 กม. เฉลี่ยแล้วรับประทานน้ำมันอยู่ที่ 19.45 กม./ลิตร ไม่ต้องแวะเข้าปั๊มบ่อย และไปได้ไกลกว่า

สำหรับผมแล้วฮอนด้า ซีทีเอ็กซ์ 1300 เป็นรถครุยเซอร์ที่เกิดมาเพื่อเดินทางไกล และแทบจะไร้ที่ติในทุกๆจุด ทั้งสมรรถนะอันจัดจ้านไม่แพ้รถสปอร์ต และความนุ่มสบายในสไตล์ครุยเซอร์ แต่ก็ต้องมาสำอึกกับราคา 850,000 บาท ที่อาจฟังดูแพงไปนิด แต่กับออฟชั่นและความล้นหลามบวกกับประสบการณ์อันยั่วยวนใจ หากกระทาชายได้ลองแล้วเตรียมตัวทุบกระปุกได้เลย

ท้ายที่สุดนี้ขอฝากถึงนักเลงมอเตอร์ไซค์ไม่ว่าจะวัยกระเตาะหรือวัยกลัดมัน (หรือแม้กระทั่งนักบิดสูงวัยก็ตาม) ขอให้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ด้วยความระมัดระวัง เป็นไปตามกฎจราจร พร้อมทั้งมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทางไม่ว่าจะสองล้อหรือสี่ล้อก็ตาม เพื่อให้การเดินทางไปถึงยังจุดหมายปลอดภัย เพราะ “ถนนไม่ใช่ครู…. อย่าเรียนรู้ด้วยชีวิต”

ขอขอบคุณฮอนด้า บิ๊กวิงค์ กรุงเทพฯ สำหรับรถทดสอบ

ภัทรฉัตร วิเชียรสรรค์ เรื่อง
รัฐสีมา พงษ์เสน ภาพ

สเปค ฮอนด้า ซีทีเอ็กซ์ 1300
เฟรมรถ Rigid tube steel diamond
ขุมพลัง 4 จังหวะ 4 สูบ แบบ V4 (DOHC)
ขนาด 1,261 ซีซี
ระบายความร้อน น้ำ
เกียร์ ธรรมดา 5 จังหวะ
ระบบส่งกำลัง เพลาขับ (Shaft)
แรงม้าสูงสุด 84 แรงม้า / 6,000 รอบ
แรงบิดสูงสุด 78 ฟุต-ปอนด์ / 4,500 รอบ
มิติกว้างxยาวxสูง 900×2,380×1,170 มม.
ความสูงเบาะ 735 มม.
น้ำหนักรวม 338 กก.
ความจุเขื้อเพลิง 19 ลิตร
ราคา 850,000 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน