สัมผัสแรก‘มาสด้า3’ใหม่ ก่อนเปิดตัวในไทยกันยายนนี้

สัมผัสแรก‘มาสด้า3’ใหม่ ก่อนเปิดตัวในไทยกันยายนนี้ – รถธงของค่าย ‘ซูมซูม’ มาสด้า ที่สร้างทั้งยอดขาย และชื่อเสียงให้กลับมาผงาดในวงการยานยนต์อีกครั้ง ไม่พ้น ‘มาสด้า 3’ ด้วยเพราะรูปลักษณ์ และสมรรถนะที่ได้รับการกล่าวขวัญกันมาอย่างยาวนานต่อเนื่อง สะสมยอดขายกันไปแล้วทั่วโลกตลอด 16 ปี กว่า 6 ล้านคัน

ล่าสุดกับ มาสด้า 3 รุ่นที่ 4 ซึ่งกำลังจ่อเข้ามาให้นักเลงรถเมืองไทยได้เป็นเจ้าของกันเร็วๆ นี้

ทีมงานมาสด้า นำโดย ‘ชาญชัย ตระการอุดมสุข’ ประธานบริหาร มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จึงจัดกิจกรรม ‘MAZDA THAILAND SNEAK PREVIEW’ ประมาณให้สัมผัสก่อนเปิดตัว

จัดงานกันที่ศูนย์กลางการทดสอบยางของภูมิภาคเอเชีย ของแบรนด์โยโกฮาม่า ที่จ.ชลบุรี แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกแนะนำแนวคิด ดีไซน์ ที่ขับเน้นความหรูหราสง่างาม ทั้งในรุ่นซีดาน และ แฮตช์แบ๊ก

มองผาดๆ ทั้งด้านหน้าด้านหลัง ขยับเข้าใกล้รถยนต์ระดับหรูจากฝั่งยุโรป สมกับคอนเซ็ปต์ของมาสด้า ที่เคยประกาศไว้ว่า เป็นรถญี่ปุ่นระดับพรีเมียม

รวมถึงเทคโนโลยีที่อัดแน่นไว้เต็มคัน เรียกว่าใส่ใจในทุกรายละเอียด ตั้งแต่ห้องโดยสารที่เงียบขึ้นช่วยลดความเครียดระหว่างขับขี่ ตำแหน่งที่นั่งของผู้ขับขี่ ที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด เบาะนั่งที่รองรับกระดูกเชิงกรานอย่างแน่นหนา และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ช่วยเรื่องความสะดวกสบาย

หรือแม้แต่ความบันเทิงที่ครั้งนี้มาสด้า ได้เลือกเครื่องเสียงระดับโลก BOSE มาติดตั้ง เพิ่มความสุนทรีย์ให้กับทุกคนในรถตลอดเส้นทาง จากการทดลองฟังเพลงหลากหลายสไตล์ บอกได้เลยว่ากระหึ่มเสียงที่ออกมาได้อารมณ์ในทุกมิติ

จากนั้นเป็นการทดลองขับเบาๆ 2 รูปแบบ เปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่าง ระหว่างรุ่นปัจจุบัน กับรุ่นที่กำลังจะเปิดตัว

สถานีแรก Multipurpose Track จำลองสถานการณ์จริงการขับขี่ในชีวิตประจำวัน ทดลองอัตราเร่ง 0-100 ก.ม./ช.ม. ต่อเนื่อง

เครื่องยนต์สกายแอ๊กทีฟ เบนซิน 2.0 บล็อกเดิมแต่เพิ่มเติมด้วยการปรับจูนให้แรงบิดมากขึ้น แสดงให้เห็นถึงพละกำลังที่พุ่งไปข้างหน้าได้อย่างค่อนข้างชัดเจน

ตามด้วยทดสอบระบบเบรก สัมผัสรับรู้ที่แป้นเบรกให้ความแม่นยำเพิ่มขึ้นพอสมควร ช่วยให้การเบรกเป็นไปอย่างนุ่มนวล ต่อกันที่การเข้าโค้ง และขับแบบสลาลม โยกซ้าย-ขวาสลับไปมาที่ความเร็วประมาณ 60 ก.ม./ช.ม.

ปรากฏว่ามาสด้า 3 รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว นอกจากแรงเหวี่ยง ที่น้อยกว่าแล้ว ลำตัวของทั้งผู้ขับและ ผู้โดยสารเบาะหลัง ซึ่งได้เข้าไปนั่งระหว่างที่เพื่อนกระจอกข่าวทดลอง กลับมาตั้งตรงได้เร็วกว่า ด้วยเทคโนโลยี GVC Plus ได้ใช้เบรกเพื่อเพิ่มการควบคุมการหักเหของตัวรถ

ผลที่ได้คือเพิ่มเสถียรภาพในการควบคุมรถ เมื่อผู้ขับขี่ขับรถออกจากโค้งโดยคืนพวงมาลัยกลับไปที่ตำแหน่งกึ่งกลาง เพิ่มแรงเบรกเพียงเล็กน้อยไปที่ล้อด้านนอก ทำให้เกิดโมเมนต์ที่มีเสถียรภาพซึ่งจะช่วยให้รถกลับมาวิ่งตรงเหมือนเดิม

ต่อกันที่การทดลองแบบ Handing Track ระยะทาง 2.5 ก.ม. มีขึ้น- ลงเนิน โค้งซ้าย-ขวา บนความเร็วที่กำหนด เพื่อให้รับรู้ถึงการควบคุมคันเร่ง และเบรกในลักษณะการใช้ในเมือง ความแม่นยำของพวงมาลัยในการกำหนดทิศทางที่จะไป รวมถึงความสะดวกสบายในห้องโดยสารระหว่างการขับขี่ในทางคดเคี้ยว

แต่สิ่งหนึ่งที่แตกต่างจากรุ่นปัจจุบันอย่างชัดเจน คือเรื่องของความเงียบ ที่ไม่ว่าจะเสียงเครื่องยนต์ เสียงลม หรือเสียงยางรถที่บดอยู่บนถนนแตกต่างกัน มีเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารน้อยมาก ซึ่งทีมวิศวกรของมาสด้าบอกว่า นอกจากการฉีดโฟมเพื่อลดเสียงในหลายจุดแล้ว ยังลดจำนวนชิ้นส่วนอะไหล่ ที่จะทำให้เกิดเสียงขึ้นในห้องเครื่องยนต์อีกด้วย

ทีมงานมาสด้าแจ้งมาว่าไม่นานเกินรอ นักเลงรถเมืองไทยจะได้สัมผัสตัวเป็นๆ พร้อมทั้งสเป๊ก และราคาของเจ้า มาสด้า 3 ใหม่ รุ่นที่ 4 ประมาณปลายเดือนก.ย.นี้

แน่นอนว่า ‘ข่าวสด ยานยนต์’ พร้อมทดสอบ เพื่อนำเสนอข้อมูลฉบับเต็มมาให้แฟนานุแฟนได้รับทราบ และเป็นข้อมูลก่อนตัดสินใจเป็นเจ้าของ…โปรดอดใจรอ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน