‘เชฟโรเลต แคปติวา’ใหม่สวยสะดุดตา-แรงพอดีตัว : ทดสอบ

‘เชฟโรเลต แคปติวา’ – ยอมรับเลยว่ารู้สึกสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็นเชฟโรเลต แคปติวาใหม่ ด้วยบุคลิกและดีไซน์หมดจดโดยเฉพาะด้านหน้าที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นยานยนต์แห่งโลกอนาคตเสียจริงๆ

เมื่อทีมงาน เชฟโรเลต ประเทศไทย ชักชวนเข้ามาที่กองบ.. ให้ไปร่วมทดสอบรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นล่าสุดจึงไม่อิดเอื้อนแต่ประการใด

‘เชฟโรเลต แคปติวา’

นัดเจอกันย่านกลางเมืองแถวๆ สยามสแควร์กันแต่เช้า มีแม่ทัพหญิงคนเก่งปิยะนุช จตุรภัทร์ผู้อำนวยการทั่วไป ฝ่ายขายเชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย แนะนำจุดเด่นของตัวรถ อุปกรณ์อำนวยความสะดวก และเทคโนโลยีต่างๆ

โดยคีย์หลักขอแคปติวา ใหม่ คือดีไซน์ภายนอกโฉบเฉี่ยว พื้นที่ภายในกว้างขวาง และความหลากหลายของฟังก์ชันการใช้งานเทคโนโลยี

ได้รับแรงบันดาลใจในการดีไซน์มาจากเครื่องบินล่องหน‘F-35 stealth’ มีให้เลือก 3 รุ่นย่อย รุ่น LS เป็นแบบ 5 ที่นั่ง กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ เสาอากาศครีบฉลาม สปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED

‘เชฟโรเลต แคปติวา’

ระบบความบันเทิง หน้าจออินโฟเทนเมนต์ระบบสัมผัสขนาด 10.4 นิ้ว ราวกับนำแท็บเล็ตมาแปะไว้ที่กลางคอนโซลหน้า มองเห็นชัดเจน และยังเชื่อมต่อระบบสื่อสาร ความบันเทิงผ่าน Chevrolet Link เพื่อใช้งานแอพพลิเคชั่น จากมือถือแอนดรอยด์ ราคา 990,000 บาท

รุ่น LT เป็นแบบ 7 ที่นั่ง ติดตั้งไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ระบบตรวจวัด และแจ้งเตือนลมยางอัตโนมัติ ระบบปรับอากาศที่นั่งแถว 3 ช่องเชื่อมต่อ USB 4 จุด เครื่องเสียง Infinity by HARMAN พร้อมลำโพง 9 ตัว ราคา 1.099 ล้านบาท

ขณะที่รุ่น Premier ซึ่งเป็นตัวท็อป เพิ่มเติมกล้อง 360 องศา หลังคาพาโนรามิก ซันรูฟ เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง แผงหน้าปัดมัลติฟังก์ชันขนาด 7 นิ้ว ล้ออัลลอยแบบสปอร์ตทูโทนขนาด 17 นิ้ว ราคา 1.199 ล้านบาท โดยทุกรุ่นใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อม Shifting Control 8 สปีด

‘เชฟโรเลต แคปติวา’

จุดหมายปลายทางอยู่ที่อ.หัวหิน ใช้เส้นถ.พระราม 2 ระยะทางรวมประมาณ 200 .. แต่ละคันมีผู้ร่วมทดสอบ 3 คน

น้องกระจอกข่าวที่ร่วมคันขอเป็น ผู้ทดสอบก่อน ก็ดีนะจะได้ทดลองนั่งเชิดหน้าอยู่เบาะนั่งแถว 2 วางมาดเป็นผู้บริหารกันไป ส่วนเบาะนั่งแถว 3 หลังจากเข้าไปลองนั่งดูแล้ว น่าจะไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่เหมาะเก็บของมากกว่า หรือชวนหมู่คณะไปรับประทานอาหารกลางวันใกล้ๆ ก็พอไหว

คันที่ข่าวสด ยานยนต์ได้ทดสอบเป็นรุ่น Premier เบาะนั่งขนาดใหญ่ ปรับเอนหลังได้ พื้นห้องโดยสารค่อนข้างตื้นและตัวเบาะนั่งที่แม้จะใหญ่แต่สั้นไปไม่สุดต้นขา

การจราจรช่วงแรกค่อนข้างหนาแน่น ค่อยๆ ตามกันไป ยังไม่ค่อยรู้สึกอะไรเท่าไหร่ จนลงทางด่วนเข้าเส้นถ.พระราม 2 ที่เริ่มขยับความเร็วได้บ้าง น้องผู้ทดสอบเริ่มเร่งแซงซ้ายขวา เพื่อนร่วมทาง ทำให้ได้รับรู้ถึงระบบช่วงล่างที่ค่อนข้างโยนตัว

คราแรกนึกว่าน้องเขาหักพวงมาลัยหนักมือ เลยให้ลองเปลี่ยนเลนแบบค่อยๆ ไป อาการก็ยังเหมือนเดิม ขณะที่การขับผ่านหลุมบ่อคอสะพาน สัมผัสได้ถึงการกระเด้งราวกับนั่งอยู่บนรถปิกอัพ

หลังจากจอดพักเปลี่ยนคนขับ ย้ายมานั่งเบาะหน้าฝั่งผู้โดยสาร อาการไม่ดีขึ้น

สุดท้ายมานั่งตำแหน่งคนขับ พวงมาลัย 3 ก้านหุ้มหนัง พร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน เบาะนั่งหนานุ่มขนาดใหญ่ เบรกมือไฟฟ้า และระบบหน่วงแรงเบรกอัตโนมัติ อยู่ใกล้กับคันเกียร์ หน้าจอขนาดใหญ่แสดงข้อมูล และภาพรอบคันชัดเจน

‘เชฟโรเลต แคปติวา’

เส้นทางที่ทดสอบค่อนข้างคดเคี้ยวเลี้ยวลด ช่วงอ.หนองหญ้าปล้อง กำลังเครื่องยนต์ที่เรียกมาใช้งาน ช่วงออกตัวหรือเพื่อเติมความเร็วจังหวะเข้าออกโค้ง มีหน่วงอยู่เล็กน้อย เหมือนระบบต้อง คิดนิดหนึ่ง แต่เมื่อมาแล้วไหลลื่น ต่อเนื่อง

ความเร็วปลายที่ต้องการเร่งแซงความเร็ว 100-120 ..ต่อช.. ทำงานได้อย่างเนียนมือไม่ต้องลุ้นให้เหนื่อยใจ เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด เปลี่ยนได้อย่างไหลลื่นในช่วงที่ทำความเร็วต่อเนื่อง แต่หากถอนคันเร่งแบบปัจจุบันทันด่วน เมื่อความเร็วลดลงมีอาการกระตุกเล็กๆ

นักเลงรถที่ถูกใจหน้าตา และเทคโนโลยี ของเชฟโรเลต แคปติวาใหม่ แนะนำให้ทดลองขับ เพื่อสัมผัสระบบช่วงล่าง กับการขับขี่ ว่าจะถูกจริตตัวเองหรือไม่ก่อนตัดสินใจ

อีกอย่างที่ต้องแจ้งให้ทราบ รถรุ่นนี้รองรับน้ำมันสูงสุด ‘E10’

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง อเนกประสงค์ 5 และ 7 ที่นั่ง

เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบฯ

ความจุ 1,451 ซีซี

กำลังสูงสุด 143 แรงม้า/5,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร/2,400 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) แมคเฟอร์สันสตรัท/เหล็กกันโคลง

ระบบรองรับ(หลัง) มัลติลิงค์/เหล็กกันโคลง

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,835×4,655×1,760 ..

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน