‘มาสด้า 3 ใหม่’ครบเครื่องสวยสะท้าน-อัดแน่นเทคโนโลยี

‘มาสด้า 3 ใหม่’ครบเครื่องสวยสะท้าน-อัดแน่นเทคโนโลยี – หลังจากที่ มาสด้า 3 รุ่นแรกเปิดตัวสู่ตลาดโลกเมื่อปี 2546 ปรากฏว่าประสบความสำเร็จในทุกตลาด รวมถึงการสร้างปรากฏการณ์สำคัญไว้มากมายในอุตสาห กรรมรถยนต์ คว้ารางวัลมาแล้วทั่วโลก กว่า 200 รางวัล มีลูกค้าครอบครองรถยนต์รุ่นนี้ไปแล้วมากกว่า 6 ล้านคัน และในประเทศไทยอีกกว่า 1 แสนคัน

ล่าสุดเปิดตัว ‘มาสด้า 3 ใหม่’ เป็นการผลิตครั้งแรกที่นำการออกแบบ KODO รุ่นใหม่นี้มาใช้ ผสานกับ ‘การเคลื่อนไหวที่เป็นหนึ่งเดียว’(One motion) โดยรวมทิศทางของแสงและเงาสะท้อนได้เคลื่อนที่และสะท้อนไปบนตัวรถทำให้เกิดการแสดง ออกที่มีความสำคัญ

‘มาสด้า 3 ใหม่’ครบเครื่องสวยสะท้าน-อัดแน่นเทคโนโลยี

แนวคิดการออกแบบซีดาน โฉบเฉี่ยว หรูหรา สง่างาม ฝากระโปรงหน้า ห้องโดยสาร และกระโปรงท้ายเป็นองค์ประกอบสามอย่างที่ชัดเจน ไหลลื่นจากด้านหน้าไปด้านหลัง ด้วยการเคลื่อนไหวที่เป็นหนึ่งเดียว และทรงพลัง

ส่วนรุ่น 5 ประตู ที่มาสด้าได้เปิดคำนิยามใหม่ ‘ฟาสต์แบ๊ก’ มีแนวคิดการออกแบบ คือหนักแน่น และเร้าใจ มุ่งเน้นไปที่การสร้างรถที่ดูแข็งแกร่ง และมีเสน่ห์ดึงดูดซึ่งสื่อถึงการแสดงออกที่สดใหม่ของสไตล์ฟาสต์แบ๊ก ด้านข้างของตัวถังใช้การสะท้อนแสงที่สร้างการแสดงออกถึงความมีชีวิตชีวา

‘มาสด้า 3 ใหม่’ครบเครื่องสวยสะท้าน-อัดแน่นเทคโนโลยี

กระจังด้านหน้าอยู่ในระดับที่ต่ำลง เพิ่มการไหลลื่น และความสวยงามให้กับสัดส่วนของรถมากขึ้น รูปทรงของโคมไฟใหม่ องค์ประกอบที่ไม่จำเป็นทั้งหมดถูกตัดออก เพื่อให้เหลือเพียงสาระสำคัญของโคมไฟเท่านั้น การลดองค์ประกอบของโคมไฟให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น

ภายในความสะดวกสบายภายใต้หลักการอุดมคติ ‘เรียบง่ายแต่งดงาม’ ทุกด้านของที่นั่งคนขับได้รับการจัดวางองค์ประกอบในแนวนอนแบบสมมาตร เพื่อให้คนขับได้อยู่ตรงกลาง ในเวลาเดียวกันทุกองค์ประกอบได้รับการออกแบบให้หันเข้าหาคนขับโดยตรง

‘มาสด้า 3 ใหม่’ครบเครื่องสวยสะท้าน-อัดแน่นเทคโนโลยี

นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นที่การประยุกต์ใช้แนวคิดจุดนำสายตา ก้านพวงมาลัยที่ตำแหน่งหกนาฬิกาแคบลง และตั้งตรง ในขณะที่หน้าปัดด้านขวา และด้านซ้ายของมาตรวัดทำมุมหันเข้าด้านใน เพื่อให้หน้าจอตรงกับหน้าของคนขับ

เบาะนั่งมีโครงสร้างพื้นฐานที่ออกแบบมาเพื่อรักษาแนวของกระดูกสันหลังให้เป็นรูปตัว S ตามธรรมชาติ เบาะรองนั่ง และพนักพิงหลังส่วนล่างรองรับกระดูกเชิงกรานส่วนล่าง กระดูกเชิงกรานส่วนบน และต้นขา เพื่อให้กระดูกเชิงกรานอยู่ในตำแหน่งตั้งตรง ขณะเดียวกันพนักพิงหลังส่วนบนยังช่วยรองรับจุดศูนย์ถ่วงของกระดูกซี่โครง

‘มาสด้า 3 ใหม่’ครบเครื่องสวยสะท้าน-อัดแน่นเทคโนโลยี

จอแสดงผลแบบดิจิตอลขนาด 7 นิ้วอยู่ตรงกลางของแผงมาตรวัดแสดงข้อมูลที่หลากหลายในรูปแบบที่ชัดเจน และเรียบง่ายเพื่อความสะดวกในการจดจำทันที

มีจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้า

‘มาสด้า 3 ใหม่’ครบเครื่องสวยสะท้าน-อัดแน่นเทคโนโลยี

ขณะที่หน้าจอหลัก Center Display ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด แบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว ช่วยให้การสั่งการทำได้ง่ายขึ้น โดยใช้ปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander ทั้งยังมีกราฟิกแสดงภาพการใช้งานในแต่ละเมนู เชื่อมต่อระหว่างรถยนต์กับคนขับผ่านระบบ Mazda Connect

ระบบเสียง มาตรฐาน 8 ลำโพง และระบบเสียง BOSE รอบทิศทาง 12 ลำโพง

เครื่องยนต์สกายแอ๊กทีฟเบนซิน 2.0 มีการพัฒนาให้ใช้วาล์วควบคุมน้ำหล่อเย็นที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และระบบการจ่ายน้ำมันแบบใหม่ ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 213 นิวตันเมตร

มีระบบการควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ที่ถูกพัฒนาขึ้นถูกติดตั้งเฉพาะในมาสด้า 3 ใหม่ ใช้เบรกเพื่อเพิ่มการควบคุมการหันเหของตัวรถ (Yaw moment) เป็นการเพิ่มเสถียรภาพในการควบคุมรถ เมื่อผู้ขับขี่ขับรถออกจากโค้งโดยคืนพวงมาลัยกลับไปที่ตำแหน่งกึ่งกลาง

ความปลอดภัยและเทคโนโลยีอื่นๆ จัดเต็มเพราะใช้มาตรฐานความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี ‘i-ACTIVSENSE’ เช่น ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง

ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติแบบตรวจจับรถคันหน้า จักรยาน รวมถึงคนเดินถนน, ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า

ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง, ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง, ระบบช่วยเบรกและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง

ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง ฯลฯ

มีให้เลือกทั้งหมด 7 สี 3 รุ่นย่อย ราคาทั้งรุ่นฟาสต์แบ๊ก 5 ประตู และซีดาน 4 ประตู จำหน่ายในราคาเดียวกัน

รุ่น 2.0 C ราคา 969,000 บาท

รุ่น 2.0 S ราคา 1,069,000 บาท

และรุ่น 2.0 SP ราคา 1,198,000 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน