กว้างสบาย-เก็บเสียงได้เนี้ยบ!เอ็มจี‘เอ็กซ์เทนเดอร์’4ประตู : ทดสอบ

กว้างสบาย-เก็บเสียงได้เนี้ยบ – จุดกระแส สร้างแรงกระเพื่อมให้กับตลาดรถปิกอัพบ้านเราค่อนข้างมาก พลันที่ค่ายรถยนต์จากถิ่นผู้ดีเอ็มจีตัดสินใจนำรถปิกอัพพันธุ์ยักษ์เอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์เปิดตัวทำตลาดอย่างจริงจัง

และประสบความสำเร็จถึงขนาดที่ว่าสามารถกวาดยอดจองไปแล้วหลายร้อยคัน ในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ ถือว่าไม่ธรรมดาสำหรับน้องใหม่ของวงการรถปิกอัพรายล่าสุด

กว้างสบาย-เก็บเสียงได้เนี้ยบ กว้างสบาย-เก็บเสียงได้เนี้ยบ

เพื่อสร้างการรับรู้ ทั้งในส่วนของสมรรถนะ เครื่องยนต์ ระบบช่วงล่าง รวมถึงเทคโนโลยีความปลอดภัย และความสะดวกสบาย ที่ใส่มาจนแทบจะล้นคัน

ทีมงานเอ็มจี นำโดยคุณตุ้มพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองประธานกรรมการ เอ็มจี เซลส์ ประเทศไทย จัดทริปทดสอบแบบ ขับทั่วประเทศ ระยะทางรวมกว่า 3,000 ..

เริ่มสตาร์ตกันจากกรุงเทพมหานคร วิ่งลงภาคใต้ ย้อนกลับมาภาคอีสาน จากนั้นวกขึ้นภาคเหนือ ก่อนกลับมาสิ้นสุดที่จุดสตาร์ต

กว้างสบาย-เก็บเสียงได้เนี้ยบ กว้างสบาย-เก็บเสียงได้เนี้ยบ

ข่าวสด ยานยนต์ร่วมทริปจากภาคอีสาน มุ่งหน้าสู่ภาคเหนือ เริ่มต้นกันที่โชว์รูม เอ็มจี ขอนแก่น ที่มีสมิ้ง ยิ้มศิริเอ็มดีหนุ่มเป็น ผู้บริหาร

ก่อนออกเดินทางทีมงานการตลาดเอ็มจี บอกเล่ารายละเอียดตัวรถ โดยเฉพาะไฮไลต์ที่น่าสนใจ ที่ไม่ใช่มีดีแค่รูปร่างใหญ่โตเท่านั้น แต่ยังมีอีกเพียบ

รถรุ่นที่ใช้ทดสอบในวันนั้น เป็นตัวท็อป 4 ประตูดับเบิล แค็บขับเคลื่อนสี่ล้อ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร

ดีไซน์ภายนอก กระจังหน้าขนาดใหญ่ เอกลักษณ์รถยนต์เอ็มจีรุ่นใหม่ ไฟหน้า แอลอีดี โปรเจ็กเตอร์ เปิดปิด ปรับเลี้ยวตามองศาพวงมาลัย พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน

กว้างสบาย-เก็บเสียงได้เนี้ยบ

ภายในห้องโดยสารขนาดใหญ่ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน เบาะนั่งด้านหน้าปรับไฟฟ้า 6 ตำแหน่งทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร หน้าจอสัมผัสขนาด 10 นิ้ว รองรับความบันเทิง

นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งระบบ i-SMART ที่สามารถสั่งการ และเชื่อมต่อระหว่างคนกับรถ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะระบบสั่งการด้วยเสียงภาษาไทย

ช่วงแรกน้องนักข่าวร่วมคัน ขอเป็นผู้ทดสอบก่อน ระยะทางประมาณ 200 .. แล้วที่เหลือข่าวสด ยานยนต์จัดการรวดเดียวจบร่วม 350 ..

ดูเส้นทางแล้วน่าสนใจเพราะมีทั้งทางเขาคดโค้งไปมา รวมถึง ทางราบ และในเมือง

ช่วงเป็นผู้โดยสารตอนแรกกระโดดขึ้นนั่งเบาะหลัง เบาะนั่งหนังขนาดใหญ่ โอบกระชับนั่งสบาย

พื้นห้องโดยสารตื้นไปนิด ทำให้คล้ายกับงอเข่าหน่อยๆ ดีว่ามีพื้นที่วางขาค่อนข้างกว้าง พอให้เหยียดขาคลายอิริยาบถได้อย่างมาก มีช่องแอร์หลัง ทำให้ไม่ต้องพึ่งพาอาศัยช่องแอร์จากด้านหน้าเพียงอย่างเดียว

ช่วงล่างนุ่มนวล อารมณ์ออกไปทาง SUV สอบถามทีมงานวิศวกรแล้ว ได้ความว่า เซ็ตช่วงล่างหลังให้รับน้ำหนักบรรทุกไว้ที่ 560 .. ขณะที่ทั่วไปอยู่ที่ 700 ..บวกลบ

เพราะจากการสำรวจพฤติกรรม ผู้ใช้งานรถปิกอัพ 4 ประตูในบ้านเรา พบว่าส่วนใหญ่ เน้นใช้งานโดยสารมากกว่าการนำไปบรรทุกของ

ได้เวลาขึ้นนั่งตำแหน่งคนขับ ช่วงแรกเป็นเขา แต่ยังดีเป็นถนน 4 เลน เรียกกำลังมาใช้งานในยามขึ้นทางชันหรือเร่งแซงดูไม่น่าเป็นกังวลนัก ไต่ความสูงขึ้นไปได้อย่างต่อเนื่อง

เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด สามารถปรับเปลี่ยนด้วยตัวเองด้วยการผลักคันเกียร์เข้าหาตัวเบาๆ ไปที่ตำแหน่งบวกลบได้ทันที

ก่อนออกเดินทางทีมงานเอ็มจี ได้แนะนำว่ามีโหมดให้เลือกใช้งาน เมื่อกดปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ทุกครั้ง จะอยู่โหมดนอร์มอล หากต้องการประหยัดให้ไปใช้โหมดอีโค แต่ถ้าต้องการกำลังกดปุ่มเพาเวอร์ ที่อยู่คอนโซลหน้า ใกล้กับจอสัมผัส

ระบบจะปรับคันเร่ง กับระยะการเปลี่ยนเกียร์ตามลักษณะที่ควรจะเป็น แต่บอกตามตรง หลังจากได้ลองทุกโหมด แทบไม่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงมากนัก

กํําลังเครื่องยนต์ช่วงตีนต้น ออกตัวไม่อืดมากนัก แต่จังหวะ คิกดาวน์แบบปัจจุบันทันด่วน ต้องรอระยะอยู่พอสมควร บางครั้งคิกดาวน์แล้วกดมิดคันเร่ง ก็ดูเหมือนว่ากำลังจะมาไม่ทันใจสักเท่าไหร่

ขับใหม่ๆ เวลาเร่งแซงถนนเลนสวน ต้องประเมินสถานการณ์ ให้ดี

ระบบช่วงล่างนุ่มนวล ทำให้ต้องแลกกับความหนึบแน่นเป็นธรรมดา ยิ่งมาเจอกับพวงมาลัยที่เบามือ ไม่ได้หน่วงขึ้นตามความเร็ว

เมื่อเวลาใช้ความเร็วสูง มีแรงเหวี่ยงตามรูปถนน ที่พวงมาลัยค่อนข้างมาก ส่งผลให้ต้องใช้สมาธิในการควบคุมเพิ่มขึ้น แต่ถ้าวิ่งในเมืองน่าจะช่วยเรื่องความคล่องตัวอย่างมาก

สิ่งหนึ่งที่ต้องชมว่าโดดเด่นอย่างมาก คือความเงียบภายในห้องโดยสาร เพราะแม้ใช้ความเร็วสูง 120-130 ..ต่อช.. เสียงที่เล็ดลอดเข้ามามีเพียงเครื่องยนต์เท่านั้น และเป็นเสียงกระหึ่มเร้าใจ แบบที่ไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลทั่วไป

ด้วยเพราะมีการบุฉนวนกันเสียงไว้รอบคันถึง 9 จุด

สำหรับคนที่สนใจปิกอัพ 4 ประตู ที่เน้นขนคนเป็นหลักเอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์น่าสนใจไม่น้อย เพราะกว้างขวาง นั่งสบาย อัตราเร่งพอสมควร

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง ปิกอัพ 4 ประตู 4X4

เครื่องยนต์ ดีเซล DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบฯ

ความจุ 1,996 ซีซี

กำลังสูงสุด 161 แรงม้า/4,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 375 นิวตันเมตร/1,500-2,400 รอบฯ

ระบบรองรับ(หลัง) แหนบแบบซ้อนแผ่น

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,900×5,365×1,850 ..

ราคา 1,029,000 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน