สวิฟต์ จีแอล สปอร์ต เอดิชั่นเสริมหล่อด้วยชุดแต่งรอบคัน

คอลัมน์ – ทดสอบ

‘สวิฟต์ จีแอล สปอร์ต เอดิชั่น’ – อดใจไม่ไหวเสียจริงๆ หลังจากซูซูกิจัดเต็มกับชุดแต่งให้กับอีโคคาร์ คันเก่งสวิฟต์ จีแอล สปอร์ต เอดิชั่น’ (GL Sports Edition) พร้อมวางตำแหน่ง ให้เป็นอีก 1 รุ่นในการขาย

เด่นด้วยชุดแต่งสเกิร์ตรอบคัน มีสติ๊กเกอร์ดีไซน์เท่ กับ สปอยเลอร์หลังที่ถูกออกแบบไว้อย่างลงตัว ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป สะดุดตาตั้งแต่แรกได้พบเห็น

กดโทรศัพท์ไปหาผู้บริหารหนุ่มแมนวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหาร ด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่ามีรถให้ทดสอบหรือไม่

ได้รับคำตอบให้เข้าไปรับรถได้ในบัดดล ที่สำนักงานใหญ่ ย่านวงแหวนอ่อนนุช การจราจรบริเวณนั้นคลาคล่ำไปด้วยรถน้อยใหญ่ เพราะใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ

ทำให้ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ แต่ด้วยขนาดที่กะทัดรัดกับกำลังของเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร ที่แม้จะดูเล็ก แต่ให้พลังเหลือเฟือ เพิ่มความคล่องตัวในการลัดเลาะเร่งแซงสบายมือ

การทดสอบครั้งนี้เน้นใช้งานในเมืองเป็นหลัก เพราะการทดสอบที่ผ่านมาเป็นการขับนอกเมืองเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะ ที่แม้จะเป็นรถเล็ก แต่ก็สร้างความประทับใจไว้ไม่ใช่น้อย

ขับเข้าไปทั้งถนนที่การจราจรแทบจะเป็นจลาจล อย่างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มุ่งสู่พญาไท ไหลต่อเนื่องไปถึงสยามสแควร์ บอกได้เลยว่าไม่ผิดหวังกับความคล่องแคล่ว

ด้วยความเป็นรถขนาดเล็ก ท้ายสั้น ทำให้การเปลี่ยนเลน ไม่ว่าจะช่วงเร่งแซง หรือขอทางระหว่างรถติด สามารถทำได้อย่างน่ารักไม่เคยมีใครกดแตรใส่ หรือกะพริบไฟไล่ และเมื่อมองกระจกหลังดูปฏิกิริยาของรถคันหลัง ไม่ได้เห็นอาการอารมณ์เสียของใครเลยสักครั้ง

ยิ่งจังหวะเข้าซอยแคบ ที่หากเป็นรถขนาดใหญ่โอกาสที่กระจกมองข้างจะเบียดกันเป็นไปได้สูง แต่กับขนาดตัวรถคันเท่านี้ ผ่านได้แบบไม่ต้องถอนคันเร่ง เพราะมีความห่างอยู่พอสมควร ช่วยลดความเครียดในการขับขี่ในพื้นที่แคบได้เป็นอย่างมาก

วันที่นำรถไปคืนที่สำนักงานใหญ่ซูซูกิ ตัดสินใจใช้เส้นทางนวมินทร์ เพื่อไปต่อถ.กาญจนาภิเษก ก่อนเข้าวงแหวนอ่อนนุช เพื่อลองบนถนนโล่งๆ ไม่ผิดหวังแม้จะขับบนความเร็วไม่ได้สูงมากนัก ประมาณ 110-120 ..ต่อช.. เพราะสามารถเรียกกำลังมาใช้งานได้อย่างรวดเร็วทันใจ ตั้งแต่ตีนต้นไหลลื่นต่อเนื่องถึงตีนปลาย

ช่วงล่างให้ความรู้สึกหนึบแน่น ไม่มีอาการวาบหวิวให้ได้รู้สึก ทั้งบนย่านความเร็วสูง หรือการเปลี่ยนเลนกะทันหัน ส่วนความนุ่มนวลอาจจะไม่ถึงกับซีดานชั้นดี แต่ก็ไม่ถึงกระด้างกระเดื่อง เดินวนพิจารณารอบคัน ปกติแล้วดีไซน์ของซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่ ค่อนข้างเตะตาใครหลายคนอยู่แล้ว ภายนอกเน้นอารมณ์สปอร์ตเต็มที่ กระจังหน้าสองชั้น ชั้นบนแบบรังผึ้ง ติดโลโก้ขนาดใหญ่ ตัดกลางด้วยเส้นสีแดง ด้านล่างทึบสำหรับติดป้ายทะเบียน ชุดแต่งทั้งสเกิร์ตรอบคัน กับสติ๊กเกอร์ลายเท่ รวมถึงเสาอากาศแบบครีบฉลาม ช่วยเติมเสน่ห์และความเท่เพิ่มขึ้นอีก ทีแรกที่มีคนมองตามยามขับบนถนน คิดว่านึกไปเอง แต่เอ๊ะ ทำไมมีหลายคน ที่มองดูอย่างตั้งใจ ประมาณว่าสะดุดตาจนอดไม่ได้ที่ต้องมองตาม

ไฟหน้า LED โปรเจ็กเตอร์ ปรับระดับสูงต่ำได้ พร้อมไฟ Daytime Running Light มือจับประตูด้านหลังดูเท่ๆ ด้วยดีไซน์เนียนเรียบไปกับตัวรถ

ไฟท้าย LED ดีไซน์ใหม่ ขับตามหลังมองผาดๆ นึกว่าวิ่งตามรถยุโรปชั้นดี ล้ออะลูมิเนียมอัลลอยขนาด 16 นิ้ว

ภายในห้องโดยสาร เป็นรุ่นจีแอล หรือรุ่นที่สูงกว่าตัวเริ่มต้นมาหนึ่งสเต็ป พวงมาลัย 3 ก้าน พร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน เครื่องเสียง 2 DIN เล่นเพลงจากซีดี และแฟลชไดรฟ์

เครื่องปรับอากาศแบบมือ บิดหมุน อาจจะดู แมนนวลไปหน่อยแต่บอกเลยว่านอกจากจะไม่ซับซ้อนแล้ว ยังทนทานอีกด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่อยากให้ทีมงานซูซูกิ แก้ไขหน่อยคือกระจกฝั่งคนขับ ที่เวลาเลื่อนลงเป็นแบบอัตโนมัติ แต่เมื่อต้องการเอากระจกขึ้นกลับไม่เป็นแบบอัตโนมัติ ต้องค้างมือไว้ที่ปุ่มเลื่อนกระจกจนสุด

ทำให้ต้องละมือจากพวงมาลัยไปพักใหญ่ หากเป็นยามปกติก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าเจอฝนตกพอดีกลายเป็นว่าต้องพะวงทำหลายสิ่งอย่างเร่งรีบในเวลาเดียวกัน เติมชุดแต่งรอบคันมาให้แบบจัดเต็ม แต่ถ้าใครต้องการเป็นเจ้าของ ซูซูกิ สวิฟต์ จีแอล สปอร์ต เอดิชั่น เพิ่มเงินจากรุ่นจีแอลปกติเพียง 5,000 บาท หรืออยู่ที่คันละ 541,000 บาท

ราคาที่แพงขึ้นนิดหน่อย แค่ชุดแต่งอย่างเดียวก็เกิน คุ้มแล้ว

โดยกิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋งเล็ก 5 ประตู

เครื่องยนต์ K12M DUALJET

ความจุ 1,197 ซีซี

กำลังสูงสุด 83 แรงม้า/6,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตร/4,400 รอบฯ

ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ CVT

ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัต/คอยล์สปริง

ระบบรองรับ(หลัง) ทอร์ชั่นบีม/คอยล์สปริง

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,735×3,840×1,495 ..

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน