รถใหม่ 2020‘เอสยูวี’มาแรง‘นิสสัน คิกส์’-‘โตโยต้า CH-R’

รถใหม่ 2020‘เอสยูวี’มาแรง‘นิสสัน คิกส์’-‘โตโยต้า CH-R’ – แม้ตลาดรถยนต์ในบ้านเรา ปีที่ผ่านมาจะออกอาการลุ่มๆ ดอนๆ โดยเฉพาะครึ่งปีหลัง ที่ยอดขายร่วงกราวรูด ชนิดที่ทุกค่ายต้องกุมขมับ งัดวิทยายุทธ์ตั้งรับกันทุกกระบวนท่า

แต่ไม่สามารถจะกู้วิกฤตมาได้สักเท่าไหร่ ดีแต่ว่าช่วงครึ่งปีแรกทำไว้ดีเกินคาด ช่วยประคองให้ยอดขายทั้งปีไม่เลวร้ายมากนัก

รถใหม่ 2020‘เอสยูวี’มาแรง‘นิสสัน คิกส์’-‘โตโยต้า CH-R’

นิสสัน คิกส์

ส่วนในปีชวด 2563 นี้ แม้หลายคนจะมองว่าโมเมนตัมจากปีที่แล้วยังคงส่งกระแสต่อเนื่อง ทำให้ตลาดรถยนต์อาจไม่สวยหรูเหมือนอย่างเช่นที่ผ่านมา

ถึงกระนั้นบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ยังคงเดินหน้าต่อ พร้อมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ออกมากระตุ้นความต้องการ และสร้างสีสันให้กับตลาดแบบชนิดไม่มีใครยอมใคร

เริ่มกันที่ค่าย ‘นิสสัน’ ที่คาดว่าจะมีรถรุ่นใหม่เข้ามารุกตลาดมากที่สุด เพราะก่อนหน้านี้ดูเหมือนจะเงียบเหงาอยู่สักหน่อย จะมีช่วงปลายปีที่คึกคักขึ้นจาก อีโคคาร์ซีดาน ‘นิสสัน อัลเมร่า’ ใหม่เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ

ขณะที่ในปี 2563 เตรียมส่งรถยนต์ ‘อี-เพาเวอร์’(e-Power) เข้าทำตลาดบ้านเราอย่างจริงจัง

อธิบายเทคโนโลยี อี-เพาเวอร์ เสียหน่อย เพราะแม้จะจัดให้เป็นรถยนต์แบบไฮบริด แต่แตกต่างจากทั่วไปอย่างสิ้นเชิง เครื่องยนต์(ที่คาดว่าจะเป็นขนาด 1.2 ลิตร) มีหน้าที่เป็นโรงงานผลิตไฟฟ้าเท่านั้น

ส่วนกำลังที่นำไปขับเคลื่อนตัวรถมาจากมอเตอร์ที่ใช้กระแสไฟฟ้า (ผลิตจากเครื่องยนต์) ซึ่งถูกนำไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ เป็นรถยนต์ที่ใช้กระแสไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ถูกใจนักเลงรถหัวใจ สีเขียว ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องปรับพฤติกรรมแต่อย่างใด

รถรุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยี อี-เพาเวอร์ ที่เปิดตัวทำตลาดในบ้านเรา ก่อนงานมอเตอร์โชว์ปลายเดือนมี.ค.เล็กน้อย คือ ‘นิสสัน คิกส์’ (KICKS) อี-เพาเวอร์ ครอสโอเวอร์ ที่เข้ามาแทนที่ ‘นิสสัน จู๊ค’ ที่เคยโด่งดัง

แน่นอนว่าเป็นรถเซ็กเม้นต์ที่เจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ เทคโนโลยีความสะดวกสบายถูกจัดมาเต็มคันอย่างแน่นอน

จากนั้นล่วงกลางปีไปแล้วได้เวลาปรับใหญ่รถปิกอัพ ‘นิสสัน นาวาร่า’ แบบที่เรียกว่าบิ๊กไมเนอร์ เชนจ์ หรือเป็นเชนจ์ครั้งสุดท้าย ก่อนโมเดล เชนจ์ ปรับหน้าให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น พร้อมทั้งโยนหินถามทางว่าถ้าโมเดล เชนจ์ หน้าตาแบบนี้นักเลงรถปิกอัพเมืองไทย จะตอบรับแค่ไหน

อีกรุ่นที่ต้องลุ้นกันว่าจะมาหรือไม่ คือ‘นิสสัน ซิลฟี’ ใหม่ เพราะดูเหมือนว่าเปิดตัวที่ตลาดไหนก็ได้รับคำชม และการตอบรับด้านยอดขายเป็นอย่างดี ส่วนบ้านเราคงต้องถามใจผู้บริหารว่าจะลองบู๊ในเซ็กเมนต์นี้อีกสักตั้งไหม เพราะค่ายที่ทำตลาดอยู่แข็งแรงกันจริงๆ

‘ฮอนด้า’ เป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีแรงกระตุ้นช่วงปลายปีที่แล้ว จาก ‘ซิตี้’ ใหม่ เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ ด้วยยอดจองที่ถล่มทลายเกินความคาดหมายไปอย่างมาก

รถใหม่ 2020‘เอสยูวี’มาแรง‘นิสสัน คิกส์’-‘โตโยต้า CH-R’

ฮอนด้า แจ๊ซ

ในปีชวดนี้ยังคงร้อนแรงต่อเนื่องโดยเฉพาะ ‘ฮอนด้า แจ๊ซ’ ที่ถึงเวลาเปลี่ยน เจเนอเรชั่นแล้ว

ที่ญี่ปุ่นก็เปิดตัวกันไปแล้วในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ โดยมีให้เลือกถึง 5 แบบ

ส่วนในบ้านเรา ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย จะเลือกรุ่นไหนแบบ ไหนมาทำตลาด รวมถึงในเรื่องของเครื่องยนต์ ที่เปลี่ยนไปใช้แบบเดียวกับ ฮอนด้า ซิตี้ เพื่อให้เข้าเกณฑ์อีโคคาร์ เฟส 2 หรือจะยังคงเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร พร้อมด้วยเครื่องยนต์ไฮบริด i-MMD ที่กำลังได้รับคำชื่นชมอย่างมาก เพื่อให้เป็นเก๋งเล็กระดับพรีเมียมต่อไป ต้องรอลุ้นกันดู

รถใหม่ 2020‘เอสยูวี’มาแรง‘นิสสัน คิกส์’-‘โตโยต้า CH-R’

ฮอนด้า HR-V

อีกรุ่นหนึ่งที่ได้วาระโมเดล เชนจ์ ‘ฮอนด้า HR-V’ ครอสโอเวอร์ ยอดนิยมของค่ายนี้ โดยในเจเนอเรชั่นที่ 2 นอกจากเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรเทอร์โบแล้ว ยังมีทางเลือกในรุ่นไฮบริด และหรืออาจก้าวข้ามไปถึง ‘ปลั๊ก-อิน ไฮบริด’ กันเลยก็เป็นได้

รถใหม่ 2020‘เอสยูวี’มาแรง‘นิสสัน คิกส์’-‘โตโยต้า CH-R’

โตโยต้า ch-r

‘โตโยต้า’ยังมีหมัดเด็ดที่รอปล่อยออกมาอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็น‘โตโยต้า C-HR’ใหม่ ครอสโอเวอร์ ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักเลงรถเมืองไทยอย่างดี ที่แม้โดยรวมยังคงกลิ่นอายรูปลักษณ์แบบเดิม แต่ลบเหลี่ยมให้กลมกลึงยิ่งขึ้นมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน และไฮบริด เจเนอเรชั่นล่าสุด

รถใหม่ 2020‘เอสยูวี’มาแรง‘นิสสัน คิกส์’-‘โตโยต้า CH-R’

โตโยต้า ยาริส

ที่ได้เวลาปรับใหญ่ ‘โตโยต้า ยาริส’ เก๋งเล็กตัวจี๊ด ที่เวอร์ชั่นใหม่ดีไซน์จัดจ้านยิ่งขึ้น ใช้แพลตฟอร์ม TNGA (Toyota New Global Architecture) ตัวถังที่มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงทนทาน และจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ เพิ่มการยึดเกาะถนนขับขี่สนุกยิ่งขึ้น

เครื่องยนต์ที่คาดว่าจะติดตั้งในเจ้า ยาริส ใหม่ เวอร์ชั่นประเทศ ไทย น่าจะเป็นเบนซิน 3 สูบ 1.0 ลิตร ทำงานร่วมกับเกียร์ CVT เพื่อให้เข้าเงื่อนไขของโครงการ อีโคคาร์ เฟส 2

รถใหม่ 2020‘เอสยูวี’มาแรง‘นิสสัน คิกส์’-‘โตโยต้า CH-R’

โตโยต้า รัช

ในปี 2563 โตโยต้า ตัดสินใจส่ง ‘โตโยต้า รัช’ (TOYOTA RUSH) ครอสโอเวอร์ เข้ามาแทนที่ ‘อแวนซา’ ดีไซน์คมเข้มดุดัน แต่ยังคงอรรถ ประโยชน์ด้วยเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เพิ่มเติมสมรรถนะและเทคโนโลยีความปลอดภัยไว้แบบไม่ยอมตกเทรนด์

ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง เครื่องยนต์ เบนซิน 1.5 ลิตร DOHC DUAL VVT-I ให้กำลังสูงสุด 104 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด อาจจะดูน้อยไปหน่อย แต่รถเซ็กเมนต์นี้ ไม่ว่าค่ายไหนก็เลือกเครื่องยนต์ และเกียร์แค่นี้ อาจจะด้วยเหตุผลด้านต้นทุน

ขณะที่รถปิกอัพ ‘โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่’ เริ่มเดินมาถูกทาง หลังจากปรับ แต่งหน้าตา ให้ดูดุดันกระเดียดไปทาง ‘โตโยต้า ทาโคม่า’ อันเลื่องชื่อ รวมถึงปรับจูนเครื่องยนต์ให้แรงสมใจนักเลงรถปิกอัพบ้านเราแบบเต็มๆ

ในปี 2563 น่าจะยังคงเดินสายนี้อยู่ คือแต่งให้สปอร์ตดุดันขึ้น ทั้งรูปลักษณ์ และสมรรถนะ

รถใหม่ 2020‘เอสยูวี’มาแรง‘นิสสัน คิกส์’-‘โตโยต้า CH-R’

มาสด้า CX30

‘มาสด้า’ เมื่อปี 2562 ปล่อยของไปค่อนข้างเยอะ ทั้งเก๋ง ‘มาสด้า 3’ ใหม่ ตามาด้วย ‘มาสด้า CX-5’ เครื่อง ยนต์บล็อกใหม่ 2.5 ลิตร เทอร์โบ เอาใจสายแรง และยังเขย่าตลาดรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ด้วยการเปิดตัว SUV แท้ 6-7 ที่นั่ง ‘มาสด้า CX-8’ ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

ในปี 2563 ยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง เพราะได้รับคำยืนยันแล้วว่า ‘มาสด้า CX-30’ครอสโอเวอร์ ที่พัฒนามาจาแพลต ฟอร์ม มาสด้า 3 จะเปิดตัวให้นักเลงรถ ครอสโอเวอร์เมืองไทย ได้จับจองเป็นเจ้าของแน่นอน ดีไซน์มาในแบบครอสโอเวอร์ กึ่งคูเป้ ให้อารมณ์สปอร์ต

เครื่องยนต์หากไม่มีอะไรผิดพลาด มาสด้า CX-30 อาจจะเป็นรุ่นแรกในบ้านเรา ที่เลือกติดตั้งหัวใจใหม่ ‘สกายแอ๊กทีฟ-เอ็กซ์’ จากเดิมที่คาดว่าจะใส่ไว้ใน มาสด้า 3 ใหม่

เครื่องยนต์เบนซิน สกายแอ๊กทีฟ-เอ็กซ์ พัฒนาขึ้นไปอีกขั้นเพิ่มในเรื่องของสมรรถนะ เรียกความเร็วได้ดั่งใจเหมือนเครื่องยนต์เบนซิน แต่แรงบิดรวมถึงประหยัดน้ำมันได้ราวกับเครื่อง ยนต์ดีเซล และมลพิษน้อยลง

แต่ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน สกายแอ๊กทีฟ-จี กับเครื่องยนต์ดีเซล สกายแอ๊กทีฟ-ดี ไว้ให้เลือกใช้งานด้วย

มาสด้า CX-30 มีขนาดตัวถังเล็กกว่า ‘มาสด้า CX-5’ แต่ใหญ่กว่า ‘มาสด้า CX-3’ เรียกว่าปิดช่องว่างระหว่างเซ็กเมนต์มิดกันไปเลย

ที่หลายคนจับตามองและเฝ้ารอคอย ต้องยกให้รถปิกอัพที่ยังไม่แน่ใจว่าจะยังใช้ชื่อ ‘บีที-50 โปร’ อยู่เหมือนเดิมหรือไม่ เพราะหลังจากประกาศว่าโมเดลใหม่นี้ เป็นการพัฒนาและผลิตโดยค่าย ‘อีซูซุ’

เครื่องยนต์ที่มีขนาด 1.9 ลิตร และ 3.0 ลิตร เป็นของอีซูซุทั้งหมด มีเพียงกระดองเท่านั้นที่มาสด้าเป็นผู้พัฒนา ขึ้นเอง

คาดว่ากว่าจะเปิดตัวได้ครึ่งหลังของปี 2563 ตามสัญญาที่ต้องให้อีซูซุ ขายไปแล้ว 1 ปี จึงจะเปิดตัวได้

รถใหม่ 2020‘เอสยูวี’มาแรง‘นิสสัน คิกส์’-‘โตโยต้า CH-R’

มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์

ค่าย ‘มิตซูบิชิ’ ไม่ปล่อยให้นักเลงรถหัวใจสีเขียวรอนานเกินไป ตัดสินใจส่ง ‘มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์’ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด (Mitsubishi Outlander PHEV) รถอเนกประสงค์ที่สร้างสถิติยอดจำหน่ายทั่วโลกครบ 200,000 คัน

ครองอันดับหนึ่งรถยนต์ประเภทปลั๊ก-อินไฮบริดขายดีที่สุดในโลก เมื่อสิ้นสุดเดือนธ.ค.ปี 2561 เข้าทำตลาดบ้านเราในปี 2563 นี้อย่างแน่นอน เพียงแต่อาจต้องรอไปช่วงครึ่งปีหลัง

ขุมพลังเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร กำลังสูงสุด 135 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 211 นิวตันเมตร มีมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 2 ตัว ด้านหน้า 82 แรงม้า 195 นิวตัน-เมตร มอเตอร์ตัวหลัง 95 แรงม้า 195 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน 13.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง

รถใหม่ 2020‘เอสยูวี’มาแรง‘นิสสัน คิกส์’-‘โตโยต้า CH-R’

มิตซูบิชิ อีคลิปส์ ครอส

ที่มาก่อนเห็นจะเป็น ‘มิตซูบิชิ อีคลิปส์ ครอส’(Mitsubishi Eclipse Cross) ครอสโอเวอร์คันเก่ง ที่จะเข้ามาปิดช่องว่างตลาดให้กับมิตซูบิชิ

ออกแบบภายใต้แนวคิด Dynamic Shield ด้านหน้าแบบกากบาท (X Cross) ซิกเนเจอร์ของมิตซูบิชิรุ่นที่ทำตลาดอยู่ปัจจุบัน ไฟหน้าพร้อมไฟ Daytime Running Light แบบ LED ไฟตัดหมอกขนาดใหญ่ กระจังหน้าเข้าชุดกับกันชนหน้าทรงสปอร์ต

ห้องโดยสารโทนสีดำเน้นอารมณ์สปอร์ต เบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันสามก้าน ระบบปรับอากาศแยกอุณหภูมิซ้ายขวา หน้าจอ Head Up Display

เครื่องยนต์มีหลายบล็อก ทั้งเบนซิน 1.5 ลิตร MIVEC Turbo, เบนซิน 2.0 ลิตร MIVEC และดีเซลเทอร์โบ 2.2

ต้องรอดูว่ามิตซูบิชิจะเลือกเครื่องยนต์แบบไหน มาเอาใจนักเลงรถขาลุย เมืองไทย

ส่วนตลาดเก๋งกลางนั้น มิตซูบิชิน่าจะพักไปก่อน เน้นขายอีโคคาร์ ‘มิราจ’ กับ ‘แอททราจ’ ไปพลางๆ เพราะมองว่า เทรนด์ใสตลาดเอเชียให้น้ำหนักไปกับรถเอสยูวีมากกว่า

ฉบับหน้าพบกับรถจากค่ายยุโรป ว่ามีรุ่นไหนที่น่าสนใจในปี 2563 บ้าง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน