ดีแมคซ์ไฮแลนเดอร์ตะลุย‘เชียงใหม่-เชียงดาว’ : ทดสอบ

ดีแมคซ์ไฮแลนเดอร์ – กว่าที่ค่ายตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จะนำรถปิกอัพสุดฮิตอีซูซุ ดีแมคซ์ใหม่ มาจัดเพรสทริปซึ่งมีเป็นประจำทุกไตรมาส ต้องล่วงหลังจากเปิดตัวกันไปแล้ว 4 เดือนเต็มๆ

ด้วยเพราะไม่ว่าจะผลิตออกมาเท่าไหร่ ต้องเร่งส่งมอบให้กับลูกค้าที่จับจองเป็นเจ้าของกันอย่างล้นหลาม สมกับการเป็น เจ้าพ่อรถปิกอัพ ขวัญใจมหาชน

ทีมงานตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จัดเส้นทางจาก .เมือง .เชียงใหม่ ขึ้นไปยัง .เชียงดาว

แต่ละคันมีผู้สื่อข่าวร่วมทดสอบ 3 คน ได้รุ่นไฮ แลนเดอร์ขับสองยกสูงแบบ 4 ประตู ดูจากระยะทางแล้วข่าวสด ยานยนต์อาสาเป็นผู้ขับในช่วงที่ 2 เพราะส่วนใหญ่เป็นทางเขา มีโค้งอยู่มากมาย น่าจะได้รับรู้สมรรถนะกันอย่างเต็มที่

ก่อนออกเดินทางมีเวลาให้สำรวจตรวจตราตัวรถได้พอควร

ออกแบบภายใต้แนวคิด ‘Bold but Emotional’ มิติที่ใหญ่และบึกบึน กระจังหน้าต่อเนื่องกับช่องดักลมขนาดใหญ่ ให้ความรู้สึกดุดันยิ่งขึ้น

ไฟหน้า Isuzu Vision Bi-LED พร้อมระบบเปิดปิดอัตโนมัติ ไฟ Multifunctional Daylight แบบ Built-in ไฟเลี้ยว และไฟตัดหมอก LED ดีไซน์เท่ที่กันชนหน้าขนาดใหญ่ ไฟท้าย Dual-Sonic LED

พร้อมออกเดินทางวนอ้อมไปนั่งที่เบาะหลัง ประตูเปิดได้กว้างและ ยังมีที่จับขนาดใหญ่บริเวณเสากลาง ขึ้นรถได้ง่ายขึ้น ซึ่งปกติทั่วไปต้องเอื้อมมือไปเหนี่ยวที่หัวเบาะนั่งด้านหน้า หรือมือจับที่หลังคารถ

เบาะนั่งกึ่งหนังแท้หนานุ่ม แต่ตัวที่นั่งค่อนข้างสั้นทำให้ไม่รองรับต้นขา ประกอบกับพื้นห้องโดยสารที่ชัน ท่านั่งคล้ายกับชันเข่านิดๆ ดีว่าพื้นที่วางขาด้านหน้ามีมากพอให้เหยียดเปลี่ยนอิริยาบถได้อย่างสะดวก

 

มีช่องแอร์ที่ท้ายคอนโซลกลางสำหรับเบาะนั่งด้านหลังโดยเฉพาะ พร้อมด้วยช่องชาร์จไฟแบบ USB

ช่วงล่างให้ความนุ่มนวลระดับหนึ่ง ตามบุคลิกลักษณะของการเป็นรถปิกอัพ ผ่านหลุมบ่อคอสะพานในความเร็วที่เหมาะสม อาการกระเด้งกระดอนแทบไม่มีให้รู้สึก

จังหวะเข้าโค้งรับรู้ได้ถึงแรงเหวี่ยงของท้ายรถอยู่พอสมควร ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะเป็นรถเปล่า ท้ายรถจึงค่อนข้างเบา

ได้เวลาว่าการขึ้นนั่งตำแหน่งคนขับ สะดุดความรู้สึกกับเบาะนั่งใหญ่โตโอบกระชับ ได้ความจากวิศวกรอีซูซุว่าแนวคิดการออกแบบมาจากชุดนักกีฬาอเมริกันฟุตบอล ที่นอกจากความหนานุ่มแล้ว ยังต้องรู้สึกได้ถึงการปกป้องด้วย ฝั่งผู้ขับขี่ปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง

มาตรวัดขนาดใหญ่มองเห็นชัดเจน พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลขนาด 4.2 นิ้ว แสดงข้อมูลการขับขี่ที่จำเป็น

ตัวรถที่ยกสูงช่วยเพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็นได้ไกลขึ้น พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันขนาดใหญ่กระชับมือ ปรับได้ 4 ทิศทาง

คันเกียร์ดีไซน์ใหม่หรูหราทันสมัย หน้าจอที่กลางคอนโซลหน้าขนาด 9 นิ้ว เชื่อมต่อความบันเทิง รวมถึงระบบนำทางเนวิเกเตอร์ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แยกอิสระซ้ายขวา

เครื่องยนต์ขนาด 1.9 ลิตร ดีดีไอ บลู เพาเวอร์ เจเนอเรชั่นที่ 2 พัฒนาขึ้นในทุกด้าน จังหวะออกตัวอาจจะไม่ถึงกับจี๊ดจ๊าดหลังติดเบาะ ซึ่งถือว่าเป็นปกติของเครื่องยนต์ดีเซลที่เน้นในเรื่องความประหยัด

แต่พอเริ่มลอยตัวทำความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง 120-130-140 ..ต่อชั่วโมงได้สบายมือ และยังให้ความรู้สึกหนึบแน่น

ไต่ความเร็วขึ้นไปอีกเป็นกว่า 160 ..ต่อช.. ตัวรถไม่ได้มีอาการสั่นไหวแต่อย่างใด

เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ปรับเปลี่ยนได้กระชับนุ่มนวลไร้รอยต่อ จังหวะขึ้นทางเขาเส้นที่ไม่ชันมากเติมคันเร่งต่อเนื่องตัวรถผ่านไปได้ฉลุย

ส่วนทางที่ชันมากๆ หรือที่มีโค้งแคบในทางเขา รวมถึงทางลงลาดชัน ที่ควรใช้เกียร์ต่ำเปลี่ยนมาใช้เกียร์ในโหมดแมนนวล ดันไปด้านซ้ายเบาๆ ก็เปลี่ยนเกียร์ได้ดั่งใจกับตำแหน่งบวกลบ

ระบบความสะดวก ปลอดภัย มีมาให้ ล้นคัน อาทิ เซ็นเซอร์กะระยะ 8 จุด สบายใจได้แม้ขับในทางแคบ ระบบเตือนจุดอับสายตา ส่งสัญญาณเตือนที่มุมกระจก มองข้าง

รีโมตคอนโทรลหน้าตาธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา เพราะมีฟังก์ชันสตาร์ตเครื่องยนต์ และเปิดระบบแอร์ล่วงหน้า ด้วยการกดปุ่มวงกลมที่รีโมตคอนโทรลค้าง 5 วินาที ภายใต้เงื่อนไขว่ารถต้องล็อกอยู่ และระยะห่างไม่เกิน 20 เมตร

นอกจากนี้ระบบนี้ยังมีความปลอดภัย เพราะหากปลดล็อกรถเครื่องยนต์จะดับทันที ต้องสตาร์ตเครื่องยนต์ใหม่เต็มระบบจึงจะขับออกไปได้ สามารถตั้งระยะเวลาให้เครื่องยนต์ และแอร์ทำงานได้ตั้งแต่ 1 นาที สูงสุด 10 นาที

สนนราคาเริ่มต้นที่ 510,000-1.164 ล้านบาท

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง ปิกอัพ 4 ประตู

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบดีดีไอ บลูเพาเวอร์

ความจุ 1,898 ซีซี

กำลังสูงสุด 150 แรงม้า/3,600 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร/1,800-2,600 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) ปีกนก 2 ชั้น/คอยล์สปริง/โช้กอัพแก๊ส

ระบบรองรับ(หลัง) แหนบเหนือเพลา/โช้กอัพแก๊ส

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,870 x 5,265 x 1,790 ..

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน