เปิดใจ‘วัลลภ ตรีฤกษ์งาม’

‘ซูซูกิ’กับการขายช่วงโควิด

โดย…กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม – แม้สถานการณ์ตลาดรถยนต์ หลังจากเกิดวิกฤตโรคโควิด-19 มา จะลุ่มๆ ดอนๆ กระท่อนกระแท่น จนทำเอายอดขายลดลงอย่างมาก ไม่ว่าจะเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือเดือนก่อนหน้า แต่ถึงกระนั้นทุกค่ายก็ยังคงเดินหน้า ทำตลาดกันอย่างไม่หยุดยั้ง

อย่างค่าย ‘ซูซูกิ มอเตอร์’ ที่มีแม่ทัพคนไทยมากฝีมือ ‘วัลลภ ตรีฤกษ์งาม’ กรรมการบริหาร ด้านการขาย และการตลาด มาดูกันว่ามีอะไรกันบ้าง

ปรับกลยุทธ์อย่างไรบ้าง

เน้นให้ลูกค้าทุกกลุ่ม เป็นเจ้าของรถยนต์ซูซูกิได้ง่ายขึ้น มีแคมเปญเฉพาะที่เหมาะสมกับทุกสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญส่วนลดพิเศษ สำหรับข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ที่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อตามเงื่อนไขสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ หรือซื้อรถยนต์เป็นเงินสด รับส่วนลดพิเศษเพิ่ม 10,000 บาท เมื่อจอง และรับรถยนต์ซูซูกิทุกรุ่น

ทั้งยังร่วมกับสถาบันการเงิน ในการจัดหาแพ็กเกจพิเศษ ที่เอื้อให้ผู้ประกอบการรายย่อย หรือผู้ที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจ สามารถซื้อรถยนต์ซูซูกิไปใช้เพื่อดำเนินธุรกิจได้ง่ายขึ้น โดยรถยนต์ซูซูกิแต่ละรุ่นมีโปรโมชั่นพิเศษ

อาทิ บัตรเติมน้ำมันมูลค่า 10,000 บาท บัตรกิฟต์การ์ดเทสโก้ โลตัส มูลค่า 1,000 บาท เป็นต้น และลูกค้าที่นำรถเก่ามาเทรดอิน ที่โชว์รูมซูซูกิจะได้รับเพิ่มอีก 10,000 บาท จากมูลค่ารถที่ตีราคาแล้ว เรียกว่าเรามีแพ็กเกจที่ครอบคลุม เป็นการปิดทุกช่องว่าง เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ลูกค้าเข้าโชว์รูมน้อยลง

แน่นอนว่าทุกคนมีความกังวลเรื่องโรค โควิด-19 ส่งผลให้ลูกค้าวอล์กอินมาที่โชว์รูมลดลง แต่ซูซูกิเราโชคดีที่มีโครงการสนับสนุน ให้ดีลเลอร์หันมาใส่ใจในการทำออนไลน์มาร์เก็ตติ้งมาตลอด โดยเฉพาะในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เร่งให้ทุกรายแอ๊กทีฟกับเรื่องออนไลน์มากขึ้น

ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ให้การสนับสนุนทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงินในการสร้างเพจ การฝึกอบรมพนักงานของ ดีลเลอร์ เพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญในการใช้งาน ส่งผลให้ดีลเลอร์ซูซูกิทุกรายไม่ได้รับ ผลกระทบกับการเปลี่ยนแปลงการทำงานแต่อย่างใด เนื่องจากมีความคุ้นเคยอยู่แล้ว

เพียงแต่ช่วงนี้อาจจะใช้งานออนไลน์มากเป็นพิเศษ ซึ่งแน่นอนว่าพนักงานขายสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา อยู่ที่ไหนก็โพสต์ได้ หรือจะติดตามลูกค้าก็สะดวกรวดเร็ว แม้ลูกค้าเข้าโชว์รูมน้อยลง คาดว่า 40-50% ที่หายไป แต่มีกลุ่มลูกค้าจากออนไลน์เพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน

ดูแลความปลอดภัยอย่างไร

เพื่อให้ลูกค้ามีความอุ่นใจ และปลอดภัย รวมถึงสร้างความมั่นใจในขณะที่นำรถเข้ารับบริการ และระหว่างนั่งรอในโชว์รูม และศูนย์บริการซูซูกิ ทั้งกว่า 100 แห่ง มีขั้นตอนในการปฏิบัติงานบริการลูกค้า

เมื่อลูกค้าเข้ารับบริการจะมีจุดเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือก่อนเข้าพื้นที่โชว์รูม รวมไปถึงการรักษาความสะอาด เช็ดทำความสะอาดพื้นที่ภายในศูนย์บริการด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ตามพื้นที่ต่างๆ บริเวณเคาน์เตอร์มีการเว้นระยะห่าง ระหว่างเจ้าหน้าที่ที่กำลังให้การบริการกับลูกค้า

นอกจากนี้ยังเพิ่มมาตรการงานบริการภายหลังการซ่อมรถยนต์ พ่นสเปรย์น้ำยาฆ่าเชื้อภายในห้องโดยสารทุกจุดสัมผัสที่สำคัญ ก่อนการส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้า รวมไปถึงการทำความสะอาดรถยนต์ที่จัดแสดงบนโชว์รูม รถยนต์สำหรับให้ลูกค้าขับทดสอบ รถใหม่ที่เตรียมการส่งมอบให้กับลูกค้า ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่ได้การรับรองมาตรฐาน ไม่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ภายในตัวรถ ผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร

ซูซูกิไม่เพียงแต่เล็งถึงความสำคัญของลูกค้าเท่านั้น ยังส่งความห่วงใยไปถึงบุคลากร และพนักงานในองค์กรซึ่งถือว่าเป็นคนสำคัญในครอบครัวซูซูกิเช่นกัน โดยการเพิ่มมาตรการในการดูแลตัวเอง พร้อมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำของบริษัทอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกัน และลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรคโควิด-19

ประเมินตลาดรถยนต์ปีนี้

ค่อนข้างประเมินได้ยาก ต้องรอดูว่าสถานการณ์จะเริ่มผ่อนคลายได้เร็วแค่ไหน แต่เชื่อมั่นว่ารถยนต์จะค่อยๆ ขยับ และใช้เวลาในการฟื้นตัว เนื่องจากธุรกิจห้างร้านหลายประเภท ไม่ได้มีรายได้เพิ่มขึ้นในทันทีทันใด ขณะที่ผู้บริโภคยังมีความกังวลกับสภาวะเศรษฐกิจ ต้องรอให้ความเชื่อมั่นกลับมาก่อน ยอดขายรถยนต์จึงจะปรับเพิ่มขึ้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน