ทดสอบเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส รถครอบครัว 7 ที่นั่งจาก‘มิตซูฯ’
ทดสอบเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส – แม้สถานการณ์ตลาดรถยนต์บ้านเรายังลุ่มๆ ดอนๆ ยอดผลิต-ยอดขายทั้งภายในประเทศและเพื่อส่งออกสาละวันเตี้ยลงเรื่อยๆ กระนั้นบรรดาค่ายรถต้องทุ่มทำตลาดเพื่อแชร์ส่วนแบ่งให้มากที่สุด
หนึ่งในนั้นคือ ‘มิตซูบิชิ’ ที่ตัดสินใจส่งรถรุ่นพิเศษ ‘เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส’ (Xpander Cross) แบบ 7 ที่นั่ง มาสร้างความคึกคัก
โดยนำรถรุ่น ‘GT’ ที่เป็นตัวท็อปมาเสริมชุดแต่ง และปรับปรุงหน้าตาเล็กน้อย
ดีไซน์ Dynamic Shield เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ที่เห็นชัดเจนคือกระจังหน้าใช้สีเข้มมีช่องคั่นระหว่างแถบ ซึ่งต่างจากรุ่นปกติที่เป็น 3 แถบติดกัน
ไฟหน้า LED ดีไซน์ใหม่ วางอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำลงมา พร้อมไฟตัดหมอก LED ขนาดใหญ่ แถบไฟด้านบนเป็นเส้นเล็กๆ เรียวไปตามฝากระโปรง เป็นไฟหรี่ LED แบบคริสตัลติดตั้งราวหลังคาที่เพิ่มความอเนกประสงค์ และตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างหลากหลายตามสไตล์รถอเนกประสงค์เอสยูวี
แผงตกแต่งข้างประตูและซุ้มล้อสีดำรับกับล้ออัลลอยสีทูโทนขนาด 17 นิ้ว
ประตูท้ายดีไซน์ใหม่ตกแต่งด้วยวัสดุเปียโนแบล็ก เสาอากาศครีบฉลาม และกันชนหลังพร้อมแผงกระแทกขนาดใหญ่ขึ้น
ที่แตกต่างจากตัวปกติอีกประการคือรุ่นนี้ยกสูงขึ้น 20 ม.ม. อยู่ที่ 225 ม.ม. นัยว่าเพื่อให้ลุยทางทุรกันดารง่ายขึ้น
ภายในใช้สีทูโทนดำ-น้ำตาล ตกแต่งด้วยวัสดุสีเงิน และสีดำเปียโนแบล็ก
พวงมาลัยระบบมัลติฟังก์ชัน หัวเกียร์และเบรกมือหุ้มหนังมาตรวัดการขับขี่แบบ High Contrast จอแสดงข้อมูลอเนกประสงค์
จอภาพระบบสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว เชื่อมต่อบลูทูธ เครื่องเสียง 2DIN รองรับดีวีดี ซีดี และเอ็มพี 3
เจาะช่องแอร์บนเพดานสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง เบาะแถว 2 นั่งสบายพอสมควรที่วางขาและที่ว่างเหนือศีรษะเหลือเฟือ
ส่วนแถว 3 แบบ 2 ที่นั่ง ลองดูแล้วนั่งได้จริง แต่ต้องขยับเบาะแถว 2 เลื่อนขึ้นหน้าไปให้สุด ทำให้เข่าไม่ถึงกับติด แถมพนักพิงยังสามารถปรับเอนได้ด้วย
ขณะที่แถว 2 หากดันเบาะขึ้นหน้าจนสุด นั่งได้สบายอยู่
ต้องถือว่าเป็นรถที่นั่งเต็มความจุจริงๆ
มีปุ่มสตาร์ต-สต๊อปมาให้ ใช้กุญแจอัจฉริยะ KOS และมีปุ่มสัญญาณที่มือจับประตูด้านนอกกดเปิด-ล็อก ได้โดยไม่ต้องควักกุญแจออกจากกระเป๋า
ขุมพลังเครื่องยนต์ DOHC MIVEC 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 105 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตร ระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด
ช่วงการทดสอบพละกำลังตอบสนองค่อนข้างช้า ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นด้วยตัวถังขนาดใหญ่ บวกกับระบบเกียร์ 4 สปีด
แต่หากมองว่านี่เป็นรถครอบครัวที่ราคาไม่สูงมากนัก ถือว่าพอกล้อมแกล้ม
ความเร็วที่เหมาะสมอยู่ที่ 110-120 ก.ม./ช.ม. คันเร่งยังตอบสนองได้ดีพอประมาณ
ความเร็วราวๆ 120 ก.ม./ช.ม. เริ่มได้ยินเสียงลมเข้ามาในห้องโดยสาร
ช่วงล่างด้านหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัต/คอยล์สปริง/เหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชั่นบีม รับมือได้สบายในทุกย่านความเร็ว
ความนุ่มนวลพอผ่าน แต่เป็นเพราะผมขับคนเดียวเป็นหลัก หากมีผู้โดยสารมากขึ้นน่าจะนุ่มนวลกว่านี้
ระบบความปลอดภัย มาตรฐานทั่วๆ ไป อาทิ ถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว, ระบบป้องการลื่นไถล, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA)
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก, ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์, ระบบเสริมแรงเบรก, ระบบไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน
กล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด ฯลฯ
‘เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส’ สนนราคา 899,000 บาท แพงกว่ารุ่น GT 40,000 บาท