2รถครอบครัวราคาน่าสนใจ เทียบสเปค-อารมณ์ขับขี่ 2 มินิเอ็มพีวี‘เอ็กซ์แพนเดอร์’VS‘เออร์ติกา’ เล่นรุ่นไหนดี

แม้ภาพรวมตลาดรถยนต์ครึ่งปีแรกยังซบเซา ติดลบกว่า 30% แต่อีกด้านถือเป็นโอกาสดีของผู้ซื้อเพราะได้ช้อปของราคาสุดคุ้ม พ่วงด้วยโปรโมชั่นอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นดาวน์น้อย ผ่อนดอกเบี้ยถูก แถมโน่น นี่ นั่น อีกเพียบแปล้

‘ข่าวสด ยานยนต์’จึงขอนำเสนอ 2 ตัวเลือก สำหรับครอบครัวขนาดเล็กถึงกลาง ที่สามารถขนกันไปได้แบบจุใจถึง 7 ที่นั่ง มาเปรียบเทียบกันดูว่ารุ่นไหนจะตรงใจกว่ากันระหว่างมิตซูบิชิ‘เอ็กซ์แพนเดอร์’และซูซูกิ‘เออร์ติกา’ รถมินิเอ็มพีวี 7 ที่นั่ง นำเข้าจากอินโดนีเซียทั้งคู่

แม้จะเป็นรถจากอินโดนีเซีย ที่แต่เดิมคนไทยมองว่าฝีไม้ลายมือสู้โรงงานในบ้านเราไม่ได้ แต่ปัจจุยันให้ลืมความคิดนี้ไปได้เลย เพราะโรงงานที่อินโดนีเซียพัฒนาไปมากพอสมควร และที่สำคัญกบลายเป็นศูนย์กลางผลิตรถครอบครัวไปแล้ว เนื่องจากผู้คนที่ดน่นนิยมรถประเภทนี้มากกว่าเมืองไทยที่นิยมรถเก๋ง กับปิกอัพ คล้ายๆบ้านเราที่รถทั้ง 2 ประเภทมีไทยเป็ฯศูนย์กลางผลิตใหญ่ระดับโลก

มาดูที่ภายนอกกันก่อน‘เออร์ติกา’ ดูสปอร์ตขึ้นกว่ารุ่นเดิม กระจังหน้าขนาดใหญ่แบบโครเมียม ไฟหน้า Projector Lens ฮาโลเจน ไฟตัดหมอกคู่หน้า กระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถปรับและพับด้วยไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยวในตัว มือเปิดประตูภายนอก โครเมียม ไฟท้ายแบบ LED พร้อม Light Guiding

ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED ฝาท้ายตกแต่งด้วยโครเมียม ล้อแม็กซ์ลายใหม่ขนาด 15 นิ้ว พร้อมยาง 185/65

ส่วน‘เอ็กซ์แพนเดอร์’ แน่นอนว่ามากับดีไซน์‘Dynamic Shield’เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด กระจังหน้า 3 แถบแถบติดกัน ไฟหน้า LED ดีไซน์ใหม่พร้อมไฟตัดหมอก LED ขนาดใหญ่ ตำแหน่งจะอยู่ต่ำลงมาจากจุดปกติ ส่วนแถบไฟด้านบนเป็นเส้นเล็กๆ เรียวไปตามฝากระโปรง เป็นไฟหรี่ LED แบบคริสตัล

แผงตกแต่งข้างประตูและซุ้มล้อสีดำรับกับล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ประตูท้ายดีไซน์ใหม่ เสาอากาศครีบฉลาม และกันชนหลังพร้อมแผงกระแทกขนาดใหญ่ขึ้น

ภายในเออร์ติกา คล้ายๆ ด้านนอกที่เน้นความเรียบหรู ใช้สีเข้มตัดกับลายไม้ พวงมาลัยท้ายตัดตกแต่งลายไม้ พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง แผงแดชบอร์ดหน้าและด้านข้างตกแต่งลายไม้ดูหรูหราขึ้น เรือนไมล์ 2 วงซ้าย-ขวา ตรงกลางเป็นหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID

หน้าจอขนาด 10 นิ้ว Touchscreen รองรับ Apple CarPlay / Android Auto เครื่องเสียงวิทยุ AM/FM CD MP3 WMA ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth ช่องเชื่อมต่อ USB ช่องเชื่อมต่อ HDMI คอนโซลกลางมีขนาดเล็กทำให้พื้นที่วางเท้าของผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้ามากขึ้น ระบบแอร์บิดหมุนธรรมดา แต่มีปุ่มออโต้ให้เลือกใช้

ขณะที่เอ็กซ์แพนเดอร์ ใช้สีทูโทนดำ-น้ำตาล ตกแต่งด้วยวัสดุสีเงิน และสีดำเปียโนแบล็ก พวงมาลัยระบบมัลติฟังก์ชั่น หัวเกียร์และเบรกมือหุ้มหนัง มาตรวัดการขับขี่แบบ High Contrast จอแสดงข้อมูลอเนกประสงค์ ตรงกลางเป็นจอภาพระบบสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว เชื่อมต่อบลูทูธ เครื่องเสียง 2DIN รองรับดีวีดี ซีดี และเอ็มพี 3

ทั้ง 2 รุ่นเจาะช่องแอร์เพดานเพิ่มความเย็นให้ผู้โดยสารตอนหลัง เบาะนั่งแถว 2- 3 นั่งได้จริง และสบายพอๆ กัน

ขุมพลังถือว่าพอฟัดพอเหวี่ยงกินกันไม่ลง เอ็กซ์แพนเดอร์ ใช้เครื่องยนต์ DOHC MIVEC 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 105 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตร ระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด

ส่วนเออร์ติกา เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว Multi-point ความจุ 1,462 ซีซี กำลังสูงสุด 105 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ

การตอบสนองของเกียร์ไม่หนีกันเท่าไหร่

ส่วนอารมณ์การขับขี่การออกตัวและความเร็วกลาง เออร์ติกาเหนือกว่าหน่อยๆ เพราะช่วงที่ลองจับเวลาพบว่าความเร็วไต่ขึ้นไปถึง 120-130 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในเวลาไม่นานนัก

ส่วนเอ็กซ์แพนเดอร์จะช้ากว่านิดๆ

การเก็บเสียงไม่ต่างกันมากเลย 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง เริ่มได้ยินขึ้นมาบ้างแล้ว แต่เครื่องเสียงติดรถของทั้งคู่พอ กล้อมแกล้ม

การทรงตัวเออร์ติกาใช้ช่วงล่างด้านหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัต พร้อมคอยล์สปริง ด้านหลังทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง เช่นเดียวกับเอ็กซ์แพนเดอร์ ช่วงล่างมาตรฐาน ด้านหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัต/คอยล์สปริง/เหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชั่นบีม

ช่วงขับความเร็วเกิน 140 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีลมผ่านเข้าใต้ท้องทำให้มีอาการนิดๆ เหมือนกันทั้งคู่ เนื่องจากความสูงของตัวรถนั่นเอง แต่ไม่ได้มากจนน่ากลัว ยิ่งหากไปกันหลายๆ คนปัญหานี้จะน้อยลง

ทัศนวิสัยโปร่งโล่งด้วยกันทั้ง 2 รุ่น แต่หากมองภาพรวมภายในแล้วเอ็กซ์แพนเดอร์ดูสปอร์ตและหรูหรากว่า

ความปลอดภัยและตัวช่วยเอ็กซ์แพนเดอร์จะดีกว่า มีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว, ระบบป้องกันการลื่นไถล, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA) ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก, ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์, ระบบเสริมแรงเบรก, ระบบไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า กล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด

เออร์ติกาจะด้อยกว่าแต่ไม่มากนัก อาทิ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน Hill Hold Control ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ระบบกระจายแรงเบรก และระบบเสริมแรงเบรก กล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด

จะว่าไปทั้งคู่มีจุดเด่น จุดด้อยต่างกันไป เออร์ติกา ผมให้เหนือกว่าที่กำลังเครื่องยนต์ เพราะแม้แรงม้าจะเท่ากันแต่การขับขี่รู้สึกว่าไปตามสั่ง ตามแรงเท้าได้มากกว่า ด้านเอ็กซ์แพนเดอร์ทั้งภายนอก-ภายใน ออปชั่นที่ให้มาจะเหนือกว่า

เอ็กซ์แพนเดอร์ รุ่นท็อป (GT) ราคา 859,000 บาท ส่วนรุ่นแต่งพิเศษ “เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส” ราคา 899,000 บาท

ซูซูกิ เออร์ติกา รุ่นท็อป (GX) ราคา 725,000 บาท

สันติ จิรพรพนิต…เรื่อง/ภาพ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน