นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมระดมสมองจัดตั้งองค์กรบริหารรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ว่า ได้เชิญบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต) จำนวน 8 แห่ง มาหารือเพื่อขอให้แข่งขันกันยื่นข้อเสนอ เกี่ยวกับรูปแบบการจัดตั้งและโครงสร้างขององค์กรบริหารรถไฟความเร็วสูง เนื่องจากบริษัทที่ปรึกษาฯ ดังกล่าว มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารทางการเงิน และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อเพิ่มรายได้

เบื้องต้นมองว่ามีความเป็นไปได้ที่อาจจะจัดตั้งในรูปแบบเป็นบริษัทเข้าใปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะสามารถระดมทุนได้เองช่วยลดภาระของภาครัฐ และยังบริหารงานได้คล่องตัวมากขึ้น โดยหน่วยงานดังกล่าวจะต้องเป็นหน่วยงานพิเศษที่ตั้งขึ้นใหม่ทำงานแยกอิสระจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) แต่ภาครัฐยังคงเป็นเจ้าของและสามารถควบคุมองค์กรได้ โดยอาจจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่

ทั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษาฯ ต้องกลับไปพิจารณารูปแบบ องค์กร สัดส่วนการถือหุ้นภาครัฐและเอกชน วงเงินทุนจดทะเบียนและเป้าหมายทางการเงินที่เหมาะสม โดย จะต้องยื่นข้อเสนอกลับมาภายใน 1 เดือน จากนั้นจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งมีตนเป็นประธาน และนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)

“บริษัทที่ปรึกษาจะต้องเสนอรูปแบบการจัดตั้งองค์กรกลับมาภายใน 1 เดือน จากนั้นอนุกรรมการฯ จะเลือกข้อเสนอที่ดีที่สุด ซึ่งหากรายใดเป็นผู้ชนะการคัดเลือก กระทรวงจะมอบหมายให้เป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินในโครงการดังกล่าว เป็นการตอบแทน เพราะบริษัทที่ปรึกษาศึกษารูปแบบการจัดตั้งองค์กรให้เราฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย คาดว่าจะสามารถจัดตั้งองค์กรได้ภายในปีนี้แน่นอน” นายไพรินทร์กล่าว

สำหรับบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน 8 ราย ซึ่งตอบรับจะร่วมยื่นข้อเสนอมีทั้งหมด 8 ราย ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารยูโอบี, ฟินันซ่า, อาร์เอชบี, เพลินจิตแคปปิตอล, อวานานการ์ แคปปิตอล และ ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์สเอฟเอเอส

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมแจ้งว่า การจัดตั้งองค์กรบริหารรถไฟความเร็วสูง เป็นไปตามมติ ครม. วันที่ 11 ก.ค. 2560 ที่มอบให้กระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางในการจัดตั้งองค์กรพิเศษที่เป็นอิสระจากการกำกับกิจการของรฟท. เพื่อกำกับดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูงให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งกำหนดมาตรการหรือแนวทางในการสนับสนุนทั้งด้านงบประมาณและบุคลากรด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน