ก.ค. ลุ้นเปิดเดินรถไฟ เชื่อม ไทย-กัมพูชา เส้นทาง อรัญฯ-พนมเปญ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับคณะผู้แทนรัฐมนตรีขนส่งกัมพูชา เพื่อแลกเปลี่ยนงานด้านโลจิสติกส์ ว่า ได้หารือถึงความคืบหน้าโครงการความร่วมมือรถไฟเชื่อมจากอรัญประเทศ (ไทย)-ปอยเปต-ศรีโสภณ-พระตะบอง-พนมเปญ(กัมพูชา) โดยขณะนี้กัมพูชาเปิดเดินรถในฝั่งกัมพูชาแล้ว

ส่วนการเดินรถเชื่อมมายังฝั่งไทยนั้น อยู่ระหว่างรอจัดทำข้อตกลงการเดินรถระหว่างประเทศร่วมกับไทย ซึ่งขณะนี้ยังต้องเจรจาเพิ่มเติมใน 3 ประเด็น เช่น การดูแล ซ่อมบำรุงกรณีรถเสีย ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะต้องไปหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกับฝ่ายกัมพูชา เพื่อนำข้อสรุปเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ และเสนอต่อไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้พิจารณาอนุมัติก่อนลงนามในข้อตกลงต่อไป

ทั้งนี้ กัมพูชาได้ขอให้ฝ่ายไทยเร่งรัดทำข้อตกลงโดยเร็วเพื่อให้สามารถเปิดเดินรถได้ช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค.นี้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีของไทยจะเดินทางไปร่วมเป็นประธานการเปิดเดินรถอย่างเป็นทางการ โดยฝ่ายไทยจะมอบรถไฟดีเซลรางให้กัมพูชา 1 ขบวน ซึ่งมี 3 ตู้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ความสัมพันธ์ความร่วมมือด้านการรถไฟระหว่างประเทศไทย-กัมพูชาด้วย อย่างไรก็ตาม เวลานี้ในส่วนของไทยได้ทำการก่อสร้างสถานีรถไฟชั่วคราวขึ้นในจุดใกล้สะพานข้ามแดนไทย-กัมพูชา เนื่องจากสถานีอรัญประเทศจะอยู่ไกลจากชายแดนหลายกิโลเมตร ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกในการตรวจคนเข้าเมือง (immigration)

นายอาคมกล่าวต่อว่า กัมพูชายังให้ความสนใจดูงานที่ศูนย์ขนถ่ายสินค้าของไทย 3 แห่ง ที่พุทธมณฑล ร่มเกล้า และรังสิต เพื่อนำกลับไปพัฒนาพัฒนางานด้านโลจิสติกส์ และการขนส่ง เนื่องจากประสบปัญหา รถบรรทุกเข้าตัวเมืองทำให้เกิดปัญหารถติด นอกจากนี้ ยังได้เสนอขอเพิ่มเส้นทางการเปิดเดินรถโดยสารระหว่างประเทศมายังไทยสำหรับเส้นทางทั่วประเทศ ซึ่งฝ่ายไทยได้ตอบปฏิเสธยังไม่สามารถขยายเส้นทางเดินรถทั่วประเทศให้ได้ เพราะเป็นห่วงเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม ไทย-กัมพูชา ยังมีโครงการก่อสร้างโครงข่ายถนนเชื่อมโยงจุดผ่านแดนหนองเอี่ยน ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ประเทศไทย ไปถึงบ้านสตึงบท ต.ปอยเปต อ.โอโจรว จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ตลอดจนสร้างสะพานข้ามแม่น้ำบริเวณชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อเชื่อมต่อเขตปอยเปตของประเทศกัมพูชา ระยะทาง 29.28 กิโลเมตร แบ่งเป็นสะพาน 4.7 กิโลเมตร ซึ่งคืบหน้าไปกว่า 50% แล้ว โดยเมื่อแล้วเสร็จจะทำเป็นจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการเจรจาโครงการข้อตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS Cross-Border Transport Agreement : CBTA) เชื่อมต่อการขนส่งข้ามแดนโดยอนุญาตให้แลกเปลี่ยนสิทธิจราจรในประเภทรถบรรทุกก่อนเพื่อขนส่งสินค้าข้ามแดนจากประเทศหนึ่งไปอีกประเทศหนึ่งได้ หรือข้ามไปประเทศที่ 3 โดยใช้เอกสาร เอกสารนำเข้าชั่วคราวสำหรับตู้คอนเทนเนอร์และรถบรรทุก (Temporary Admission Document) เนื่องจากทางกัมพูชาขอให้รถจากกัมพูชาสามารถวิ่งเข้าออกได้หลายด่านของไทยและขอให้วิ่งได้ทั่วประเทศ ซึ่งไทยไม่สามารถอนุญาตได้ ต้องมีการกำหนดเส้นทางวิ่งที่ชัดเจน เนื่องจากโครงข่ายถนนในไทยมีขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับกัมพูชา ประกอบกับต้องคำนึงถึงเรื่องความมั่นคงเป็นสำคัญ แต่หากกัมพูชายินยอมตามเงื่อนไขของไทยได้ก็จะสามารถเปิดให้วิ่งได้

บทความก่อนหน้านี้‘เพื่อไทย’ ประกาศลั่น ‘บอยคอต คสช.!’ ไม่ร่วมวงถกเลือกตั้งด้วย!!
บทความถัดไปงามไส้! รอง นายก ทต.หลุบ ฉี่ม่วง!! โดนจู่โจมตรวจฉี่ไม่ทันตั้งตัว สั่งปลดทันที